Tatlong araw ang paglalayag patungong pier ng cagayan de Oro. Isasama ako ni aling erlinda sa bukidnon kung saan siya nakatira."Hija , pasinsya kana sa nasabi ko kanina ha.
"Nako ayos lang po." Naka ngiti kung saad kay aling Erlinda
"Dapat nga po magpasalamat ako kasi sinama ninyo po ako sa lugar ninyo."
"Hay nako walang ano man yon.
Naglalakad na kami ng ibang pasahero, at halos lahat turista na galing sa manila dahil panay ang kuha ng picture. Gusto ko din sana kuhanan ng picture ang sarili ko ngunit wala akong cellphone.
Lola!! Tawag ng binatang lalaki na nasa 17 years old. Kumaway siya para makita siya ni aling erlinda.
Namakita siya ni aling erlinda lumapit siya at nag mano.
Son apo ko Ang laki muna . Si aling elinda habang hinahalik halikan sa pisngi ang binata.
Lola naman eh... Matanda na po ako kaya wag ninyo napo akong hinahalik halikan. Nagmumukha tuloy akong totoy. Saad ng binata habang naka nguso.
Sa ayaw at gusto mo hahalik halikan kita. Si aling erlinda habang tumatawa.
Ngapala ito si ate quin mo. Lapit ka hija ito ang apo ko si son.
Ngumiti ako. Hi, ako si quin. Sumilay ang kayng ngiti at kinuha ang ibang gamit na dala ng kanyang lola
Hi po ate, ako po si iverson.
Iverson is a tall and handsome boy, his eyes were deep and his hair is kind of messy but it's fit him so bad.
Pinapanood ko ang pagtatalo ng liwanag ng hapong araw at gabi.
Bukidnon si a nice province, clean and green. The air is so refreshing,
nilipad nito ang aking buhok.
Kahit marami na din ang mga establishmentong naka tayo mas malawak parin ang taniman ng pinya, saging, palay, mais at tubo. Marami din ang naka tanim na summer tree sa daan kaya nag mumukhang nasa korea ka dahil nag lalaglagan ang mga bulaklak nito na kulay pink.Nangmakarating kami sa Valencia city bus stop. Bumaba kami at sumakay sa pangpasaherong motor papunta sa bahay ni aling erlinda. Mabilis lang ang byahe at naka rating agad kami sa bahay nila.
"Hija, pasok ka." Si aling erlinda habang dala dala ang binili naming lechon manok sa bayan. Maliit lang ang bahay nila ni aling erlinda at may naka tanim din na tubo sa likod ng bahay nila at may iilan din na mga halaman at gulay ang naka tanim sa kanilang bakuran.
Pumasok ako sa gate nilang kawayan at ilang hakbang lang ay pintuan na nila agad.
Na unang pumasok si Iverson at binuksan ang ibang ilaw na dipa naka bukas.
"Iverson apo mag saing ka muna! Ng makakain na tayo."
Tama nga ako maliit lang ang bahay may apat na pintuan at hula ko sa isang pintuan ay kusina dahil don pumasok si Iverson.
"Hija halika " si aling erlinda habang pinubuksan ang isang pintu-an na nasa di kataasang papag.
Lumapit ako sakanya habang dala dala ang bag ko.
"Ito ang magiging silid mo, pasinsya na kung di kalakihan."
" Nako! Ayos lang po, saktong sakto lang po ito sa akin at siguradong kompurtable po ako dito." Naka ngiti kung saad habang ginagala ko ang aking tinigin sa silid.
May isang bintana nakasarado. At my kutson din sa kilid ng pader, may salamin din na nakasabit malapit sa tukador.
Maliit lang ang silid but its a pleasant room to stay.
Nangmaayos kuna ang aking gamit tinawag na ako ni aling erlinda para kumain.
Tahimik lang ako sa hapag habang si aling erlinda at Iverson naman ay nag uusap tungkol sa tindahan nila na naka pwesto sa palingke.
"Son, kamusta ang tindahan?" Marami pa bang gulay?
Ubos napo ang ibang gulay lola kaya po pupunta po ako bukas sa lantapan para po bumili ng mga gulay.
Sige ako muna mag isa ang tatao sa palingke bukas.
Tulad nga ng napagusapan nila ni aling erlinda at Iverson umalis nga ng madaling araw si Iverson at si aling erlinda nga ang nag batay sa tindahan nila gustohin ko mang sumama kay aling erlinda sa palingke ngunit ang sabi niya ay sa susunod na para makapag pahinga naman ako.
Nag wawalis ako sa labas ng bahay ng mag salita si aling erlinda
"Hija may pagkain sa kusina kumain kalang pag gutom kana. " Alis na ako.
"Sige po,aling erlinda, mag ingat po." kayo saad ko habang pinupunasan ang tumutulong pawis sa aking noo.
Pagkapos kung magwalis nakaramdam ako ng gutom.
Papasok na ako sa loob nang maka rinig ako ng sigaw.
Leif!!!
My heart beats fast. I can't breathe properly. Di ako maka galaw unting unting na tutunaw ang aking paa sa aking kina tatayuan. Sa bawat paghinga ko lalong lumalakas ang pintig ng aking puso.
Lumingon ako. May nakita ako sa labas ng bakuran may dalawang batang nag lalaro.
Leif !!! Anak tawag nag babae sa batang lalaking naka itim. Lumapit siya sa dalawang batang lalaki.
"Anak, hali kana kakain na tayo."
"Ikaw Ron baka gusto mung sumama samin sa bahay?." Tanong naman ni saya naka puting batang lalaki.
"Hindi napo tita mae, pinapa uwi na din po kasi ako ni mama samin."
"Ahh ganon ba.
"Bye Leif uwi na ako" at tumakbo pa alis.
"Hali kana Leif uwi na tayo, saad ng babae at hinawak ang batang lalaking .
"Mama ano po ang ulaw natin?" Natong ng batang lalaki habang nag lalakad sila
"Gulay, at itlog anak."
"Wow!! Ang sarap naman mama."
"Hay nako pawis na pawis kana."
Nang mawala sila sakin paningin
Nawala lahat ng aking kaba ngunit na palitan ito ng lungkot.
YOU ARE READING
I'm inlove with my enemy
RomanceSynopsis Quinn Yanna Remondo, is a Hot and beautiful lady but behind those angelic face she is a Member of black organization, she commit various crimes to maintain the secrecy of the organization. Everything is perfect walang sagabal sa mga p...