Chapter 4

1.4K 29 6
                                    

HE heard a gasping sound when he got out of his car. She looked at the girls in the pool at na-focus ang tingin niya sa isa. Sandali siyang natulala at napakunot ang noo. Totoo bang nakikita niya si Jam sa pool kasama ng babae ng mga kaibigan niya? Mukhang nagulat din ito pagkakita sa kanya.

          He took of his sunglasses to take a better look. Baka naman kahawig lang ni Jam? Napalunok siya. It’s really her.

          He walked towards them as the wind blew on him, making his slightly curly, clean-cut hair sway with his brown leather jacket. His hands were in his pockets. Tila natulala si Jam at hindi maiwasan panuorin itong maglakad. He kept his gaze on her.

          Nang dalawang metro nalang ang layo niya sa mga ito ay napaatras si Jam. Umahon ito sa pool at kinuha ang bathrobe na nakasabit sa isa sa mga tangkay ng puno. Ito ang una niyang nilapitan. Tahimik naman ang dalawang babae habang pinapanuod sila.

          Jam drained the excess water in her hair. Tatalikod na ito nang magsalita siya.

          “What in the world are you doing here?”

          Salubong ang mga kilay nitong humarap sa kanya. “Kami ang dapat magtanong niyan sayo. Are you even invited to come here?”

          “What are you talking about? Nate is my pal so I’m always welcome here.”

          “Okay.” nagmartsa ito papasok sa villa.

          “Nice butt, by the way.” He can see her blush through the glass wall. Inirapan siya nito. He sighed. Meeting her again there, he was caught off-guard. Nilingon niya ang dalawang babae sa pool na nakasunod ang tingin sa papalayong si Jam. “Hey, where are the others?”

          “Nag-jetski sa lake.” Sagot ni Mookie. Pagdating niya malapit sa lawa ay natanaw na niya ang mga ito. Namalagi muna siya sa kubo habang hinihintay ang mga ito. Nang mapalingon sa kanya si Jeff ay kumaway siya. Muntik na itong mataob sa gulat. Tinawag nito ang mga kasama at bumalik na sila sa lupa.

          “Xavier?! What are you doing here?” salubong sa kanya nito.

          “Whoa, you guys sounded like I’m not welcome here. Can’t you chill?”

          “Bakit ka nandito? Paano mo nalamang nandito kami?” takang tanong ni Nate.

          “I was bored. Yayayain ko sana kayo sa kung saan but your not answering my calls. Nung pinuntahan ko si Ian sa bahay nila, si Manang Chii lang ang nandoon. Umalis ka na raw, nagpunta nga raw kayo dito.” mukhang hindi masaya ang mga ito sa pagdating niya. Siya rin naman ay hindi masaya sa naabutan. “Hindi ko naman alam na may kasama pala kayong... kung sino.”

          “Can’t you even say her name? I think she deserves a respect from you after everything that happened.”

          “Oh, so you’re on her side now?” hindi siya makapaniwalang hindi siya pinapanigan ng mga ito. Jam is a part of his past, nothing else. All he cares about is the present, and the future.

          “I was never on your side. Sinakyan ka lang namin dahil tingin namin mas makabubuti kung maghiwalay nalang kayo noon. Alam mo, bakit ka nga kaya nagkaganyan? Sana hindi ka nalang sumikat.”

          Kumulo ang dugo niya sa narinig. How dare he say that?! “Teb, ako ang nagdadala sa banda. Be careful with your words.”

          “Yeah, right.” Iiling-iling na bumalik na ito sa loob. Sumunod narin dito ang iba.

VIXEN: Meeting My Xavier [13]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon