Chapter 8: The Start

15 1 0
                                    

Keithlyn's POV

Umuwi na ako sakay ng kotse ko galing mall, ayos din naman at naka make friends pa ako. Pababa na ako ng kotse ng may makita akong matndang babae sa harap ng bahay ko at basanv basa siya ng ulan, umuulan kasi ngayon at saktong gabi na rin.

Nilapitan ko si lola at pinayongan.

"Lola, basang basa na po kayo ng ulan, halina po kayo at pasok po tayo sa bahay, magpatuyo po muna kayo." Sabi ko

"Salamat ineng*cough*"sabi ni lola at inuubo pa.

Sinalubong kami ni Yaya Ei.

"Oh Keithlyn anak ginabi ka ata at sino anak yang kasama mo?"tanong ni yaya, para ko na rin siyang nanay kasi siya na yun nag alaga sakin kapag nasa trabaho sina mommy.

"Nakita ko lang po si lola sa labas at basang basa napo siya sa ulan, ya pwede po bang pahiramin po muna si lola ng damit?" Sabi ko

"Ok na ok anak, ambait mo talagang bata" sabi ni yaya

****

Nakapagpalit na rin si lola ng damit at pinaupo ko muna, nagluto muna ako ng sopas kasi pinagahinga ko muna si yaya, mukhang pagod na kasi eh.

"Lola eto nga po pala sopas, pampainit po, ahm lola ano po name niyo at bakit po kayo nasa labas?" Tanong ko kay lola.

"Apo ako si Emi, lola emi, salamat nga pala at napaka buti mong bata" sabi ni lola Emi

"Apo, pwede ka bang lumapit dito?" Dagdag ni lola

"Sige po" lunapit ako at pinatong ni lola ang kamay niya sa ulo ko at parang inaantok ako pero bago pa ako mawalan ng ulirat nakita ko si yaya Ei na tinanong si Lola Emi.

*Blackout*

Lola Emi's POV

"Ate ibabalik mo na ang alaala niya?" Tanong ni Ei, kapatid ko.

"Oo, kailangan na nilang bumalik sa Majica, gumagawa na ng mga hakbang ang traydor sa Majica, nakita ko na rin sa hinaharap na nasa Majica na si Princess Maine ng Air kingdom at si Princess Lalaine ng Dark kingdom" sabi ko kay Ei.

"Ate pagkatapos nating mabalik ang alaala ni Princess Keithlyn, kailangan kong burahin ang mga pwedeng umalala kay Keithlyn dito sa mortal world" sabi ni Ei.

Maya maya gumising na si Keithlyn.

Keithlyn's POV

Pagdilat ko ng mata, nag flashback lahat sa akin ang mga dati kong alaala, so ako si Keithlyn Pearl Grimm at isa akong prinsesa ng Water Kingdom sa Majica.

Nakita ko si lola Emi at yaya Ei o kilala bilang magagaling na witch sa Majica.

"Ahm lola Emi salamat po at ibinalik niyo na ang mga alaala ko noon at yaya Ei salamat rin po sa pag aalaga sa akin" sabi ko.

"So yaya Ei, kahit noong bata pa pala ako na cocontrol ko na ang tubig, pero binubura nyo lang po yung alaala kung iyon dahil hindi pala pa po oras bumalik sa Majica, kaylan po tayo babalik?" Tanong ko kay yaya Ei.

"Ngayon na rin anak" then nag cast ng spell si lola Emi at may lumabas na portal.

Pumasok kami sa portal at nakarating kami sa bahay nina lola Emi or should I said sa Mansion nina Lola Emi.

"Pasensya na princess Keithlyn at medyo maliit ito kesa sa inyong kaharian" hala hindi naman to maliit ayos na ito.

"Ok lang po, ang laki laki nga po eh, ok lang po sa akin kung saan basta buhay po ako at tayo" sabi ko.

"Bukas mamimili tayo ng mga gamit mo at iintayin natin yung dalawang dadating, susunduin siya ni ate Emi ngayon," sabi ni yaya Ei.

"Sige po"sabi ko

"O siya princess Keithlyn mag pahinga ka muna dito sa kwarto mo." At tinuro ni lola Emi yung kwarto ko raw.

Binuksa ko yung pinto and wow ang ganda, color blue tas parang nasa ilalim ng tubig at parang umiibo yung mga sea creatures, ang sarap tuloy magpahinga, o siya tutulog na muna ako.

The Six Goddesses' TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon