CHAPTER 3-FAVORITISM

370 2 0
                                    


“Dastine!”

Napakunot ang noo ni Dana dahil sa alingawngaw na buses si Tanya mula sa labas ng bahay.

She shook his head and slowly open the small fence na hanggang dibdib niya lamang ang kataasan.

“Nandito na ako!” nilibot niya ang paningin.

Napadpad ang mga mata ni Dana sa tatlong batang nakayuko at nakangusong nakasilay sa tinang nila‚ they're sitting at the sofa while holding the both of their hands.

Nakatitig kay Tanya na ngayon ay nasa pagitan din nila.

Tumigil siya sa paglalakad at inilapag sa mesa ang pasalubong sa tatlo bata habang sumasalungat ang dalawang brasong hinihintay na ibaling sa kanya ang paningin ng mga anak.

“Hindi ba't sabi ko sa inyo na 'wag na 'wag kayong aakyat sa mesa?” supladang turan ni Tanya.

Ngumiti si Dana ng pilit at hininaan ang halingling. Parang isang tunay na ina si Tanya ng mga bata kung pagalitan ang tatlo.

Bagay na sa kanya ang magkaanak. Kailan kaya madidiligan ang isang 'to? Sabay tawa niya dahil sa iniisip

Paano kung malaglag kayo?” mahinahong panenermon nito sa mga bata. “Gusto n'yo bang magka amnesia‚ huh?”

'That's what she always makes excuses for them to listen.

Walang tigil sa pag-putak‚ kaya minsan inaamin niyang naririndi siya sa buses ng sariling kaibigan.

“A-ayaw po‚ tita ninang‚” pupungas na sagot ng tatlo. Nakayuko at pinipililan ang paghikbi. “'di ba po pag amisa‚ we will forget everything about mama?” tanong ni Dastine na ikinatango ni tita niya.

Unti-unting umusbong ang malapad na ngiti sa labi ng ina.

Hindi siya nagkamaling ipagmalaking itinaguyod at ipinalaki ang tatlo bilang isang marespetong tao.

And she's proudly wanted to say that she's lucky to have a kids like them.

Dastine Aiden shake his head‚ the eldest among them. Tahimik at medyo suplado. Kuminang ang mata ni Daren Aebron‚ the second born. Bungagero at puro kain ang alam sa tatlo. Lastly‚ Davin andreno‚ the youngest among them. Palangiti‚ at napakakulit.

Sa bawat tagis ng isa‚ sinasabayan ng dalawa pa. Animo'y nagkukumpitasyahan at palakasan sa pag-iyak.

Five years ago she lose her family and now she don't want to make it happen in her kids.

Mababaliw talaga siya pag pati sila mawawala sa kanya.

She's preferred to say It's okay to lose everything‚ pero 'wag lang ang natitirang pamilyang mayroon siya ngayon.

Sila lang ang kinakapitan niya para mas lalong lumakas araw-araw. She can't imagine herself without them.

“I d-dont want to forget‚ Mama ko‚ tinang.” wika ni Daren. “Me also‚ pretty ninang‚” pag-sasang-ayon ni Davin.

Kita nqiya kung paano napunta ang atensyon ng tatlo sa kanya‚ pulang-pula ang mukha halatang pinaiyak ng tita nila.

Si Tanya talaga‚ araw-araw pinapaiyak ang tatlo.

Sumimangot siya bago tumawa  nang maramdaman at masilayan ang mala alon na tagis ng tatlo.

Muling umalingawngaw ang tunog ng iyak sa loob ng bahay habang sabay na patakbong sumulong sa pagitan niya.

GOT PREGNANT BY FAMOUS ACTOR(Lascastilla Series#1) Where stories live. Discover now