CHAPTER 15

209 2 0
                                    

THE GOAL

“MAMA‚ kailan po namin makilala si papa?” nakangiting sabi ni Daren. He and his siblings were standing in front of Dana, waiting for her response.

Napakagat ito ng ibabang labi at umiwas ng tingin sa tatlo. Lumingon siya sa ibang direksyon at napalunok dahil sa hindi alam ang isasagot sa mga anak. When she finally met their eyes again, they were still watching her with their amber eyes, patiently waiting for her answer.

She spread her arms, forcing a smile as she tried to embrace them. “Mama doesn’t know yet, but soon. For now, it’s time to go to bed... okay?”

“'wag mo ngang ipilit‚ daren‚” dastin said, a frown forming on his face. “He left us, so stop looking for him!” umawang ang labi ni dana dahil sa narinig. She hadn’t expected them to think so negatively about their father.

Ngumiti siya‚ kisap mata na hinapit ang mga anak papalapit sa kanya. She lifted the youngest onto her lap and hugged her tightly.

“Hindi ba't palagi kong sinasabi sa inyo na 'wag kayong magagalit sa papa ninyo? Even though he’s not here, you still have me. Your Mama and your Auntie‚” hinawi niya ang buhok nito. “I can be your daddy and your best friend.”

“Bakit po ba wala kaming papa? 'yung mga kaklase ko‚ tinutukso kami. Palaging sinasabi na iniwan daw po kami ng papa namin.” mapungay na matang sabi ng bunsong anak.

Dana glanced at the clock, biting her lip in frustration as she struggled to find an answer. Ito na naman ang hindi niya mapipigilang pagkakataon.

Paano niya sasabihin sa mga anak? na ang papa nilang palaging hinahanap ay isang lalaking 'di niya naman kilala at ka one night stand lang?

“Ayos lang po mama‚ sasusunod nalang po. Pagod mama ehh...” her lips curved a sweet smile. Touched by how understanding her children were and she never thought about it.

“Do you really want to meet your father?” tanong niya at sabik na tumango ang mga anak.

Mas lalo itong lumapit sa kanya at sumiksik habang nakatingala. Bumuntong hininga siya at pilit na inaalala ang gabing kasama ang lalaking 'yun.

Ngumiti siya nang masilayan ang saya at kagustuhan sa mata ng mga anak.

“He has a amber eyes like the three of you. Matangos ang ilong at malabot na labi‚ na sa tuwing nasisinagan ng ilaw‚ he looks even more handsome.” kuwento nito sa kanila.

“Do you still love Papa, Mama?” Davin asked‚ causing Dana to swallow hard.

Her smile faltered as she blinked. How could she tell them that she never loved their man? Na nabuo sila hindi dahil sa pag-ibig kundi sa hindi sinasadyang pangyayari?

“Off course‚ i do love your father.” she said, forcing a smile.

“You looks so happy, mama, I'm so excited to see papa na.” Daren said as their eyes full of hopes and happiness.

Anong ginagawa niya? She's kind of idiot.

“Off course‚ I'm happy because i'm with you!” she moved herself‚ masilapit ang katawan sa mga anak.

She pulled her children closer, wrapping them in a tight hug at pinandakan ng sunod sunod na halik ang mga mukha dahilan para mapabungisngis ang mga ito sa tuwa.

“Alright‚ it's time to sleep na‚ take a rest na po...” tinapik niya ang kama dahilan upang lumundag ang mga anak at sabay na nagsihigaan.

GOT PREGNANT BY FAMOUS ACTOR(Lascastilla Series#1) Where stories live. Discover now