Still Someone Pov.
Pag kasabi ng binatang si Win ay sinagot nanga nya ang kanyang telepono kahit na nanginginig ang kanyang kamay hindi na nito tignan kung sino ba ang tumawag sa kanya. Habang ang iba naman ay hinihintay kung ano ang mangyayari kahit na naguguluhan sila sa nakikita pero hindi nalang nila ito pinansin dahil nararamdaman nila ang lamig sa paligid kahit na naka aircon pa ang loob ng room na ito ay lalong lumamig dahil sa tensyon ng dalawang tao na nasa harapan nila.
"Hel-"
Naputol ang salita ng binatang si Bright na nag salita ang nasa kabilang linya.
"Hello babe kailangan mo pumunta dito ngayon sa company emergency andito si Sister in law hanap ka niya at-"
Ng marinig ang sinabi nito sa kabilang linya ay lalong nanginginig sa takot si Bright ng malaman nito ang kanyang Secretary na naman ang tumawag sa kanya. Habang ang iba ay ramdam nila ang mas lalong naging tensyon ang na namagitan sa dalawang taong nasa harapan nila dahil sa nakikita nila sa binatang si Win ay ilang sandali ay pwede na itong sumabog sa galit. Habang pinapakinggan ang sinasabi ng nasa kabilang linya pero hindi na nakatiis ang binata na hindi mag salita ng kinagulat ng lahat halos mawala na ang kanilang kaluluwa sa katawan ng subrang gulat nila ng biglang pag sigaw nito mahahalata mo talaga sa boses nito kung gaano kagalit at habang ang binatang si Bright naman ay nahulog sa kanya inuupahan sa takot.
"HOW DARE YOU TO CALL BABE TO MY HUSBAND MALANDI KANG BABAE KA ONCE I SAW YOU I MAKE SURE YOUR FUCKING DEAD BECAUSE I WILL KILL YOU AND DON'T FUCKING CALLING AGAIN TO MY HUSBAND JERK!"
sabay nitong pinatay ang tawag at tumingin sa baba kung saan ang kanyang kinilalang asawa at sumigaw na halos kinabingi ng lahat ng nasa loob habang nakanga-nga sa gulat at hindi makapaniwala dahil first time din nilang makita ang binata na subrang kung magalit dahil sa buong buhay nila ay hindi nila ito narinig na sumigaw at magalit at ngayon lang nila ito nakita ng ganito.
"HAYOP KANG LALAKI KA SABI MO AKO LANG PERO ANO TO HA! HABANG AKO NAG PAPAKAHIRAP DITO SA PUTANGINANG OSPITAL NATO HABANG IKAW NG BABAE HA! SUMAGOT KA KUNG HINDI PUPUTULIN KO YANG KALIGAYAHAN MO AT WAG NA WAG KANG AALIS DITO HABANG NASA OSPITAL PA AKO KUNG HINDI MALILINTIKAN KA TALAGA SAKIN KITA MO"
Sigaw nito sa binatang si Bright.
"Please stop shouting baby ikaw lang talagang ang mahal ko wala akong ibang babae o ano pa yan I promise kung gusto mo I fire her para hindi kana magalit please stop your angry because I'm hurting me na how many times to tell you that I love you more than myself or anyone and I'm not cheating on you because you're enough to me so please stop accusing me baby please"
Hindi nanga mapigilan ng binata na hindi umiyak dahil sa nasasaktan na ito sa mga sinasabi ng taong mahal nya. Habang ang iba naman ay lalong nag pagulat sa kanilang ng makita nila ang binata na umiyak sa buong buhay nila ay hindi ito umiyak pero sa nakikita nila ay grabe ang tensyon na namamagitan sa dalawa kahit na gulong gulo na sila sa nakikita pero niisa sa kanila ay walang gusto tumanong sa dalawang binata basta tinitingnan nalang nila ito.
Habang ang isa naman na binata ng marinig niya ang sinabi nito at nakita umiyak ay hindi niya maiwasang masaktan sa nakikita kaya hinila nito ang kamay ng binata at niyakap habang paulit ulit na humingi ng tawad sa mga sinabi nya.
Win Pov.
Hindi ko maiwasang masaktan sa nakikita ko parang pinupunit at parang may nga karayom na tumutusok sa dibdib ko ng paulit ulit ng makita ko ang taong mahal ko na umiyak ng dahil sakin.
Kaya hinila ko ang kamay nya at niyakap habang paulit ulit kung pag hingi ng tawad.
Hindi ko lang maiwasan na hindi magalit sa mga naririnig ko na may gusto yung babaeng yun sa asawa ko.
"I'm sorry love hindi ko lang maiwasan hindi magalit I'm so sorry I'm not angry na please stop crying na ayaw ko na umiyak ka nasasaktan din ako I'm really really sorry love please stop na po I won't say that again please"
Paghingi ko ng tawad hindi ko maiwasang hindi maiyak dahil sakin nasaktan ko sya. Kaya niyakap ko nalang ng mahigpit ang katawan nya habang hinahaplos ang likod nya at hinahalikan ang ulo nya.
Someone pov.
Habang ang lahat ay tahimik ang tanging pag iyak nalang ng binata ang naririnig sa loob ng room. Hindi nila maiwasang hindi maawa sa binata kahit gaano pa ito kasama may tinatago pa pala itong kahinaan hindi nila lubos maisip na sa pangyayaring ito ay ang dami nanga nangyari na hindi nila alam kung paano ito nangyari.
Basta ang alam nila lang ay yung nangyari 5 years ago ay napapansin na nila itong lahat ang pag iba ng ugali, ng binatang si Bright na kahit medyo may pag kacold ito sa mga tao pero kahit ganun ay marunong ito makisama sa lahat ng kakilala nito pero bigla nalang bumago ang lahat ng aksidenteng nangyari noon ay naging mailap na ito sa lahat ng tao at naging mainitin narin ang ulo na dati ay hindi naman at sa lahat ay ayaw na ayaw nito makipag usap kahit kanino tanging trabaho lang ang iniintindi nito kung may sasabihin ka naman ay sisiguraduhin mong importante ito kung hindi ay malalagot ka. Kaya lahat ng taong nasa paligid nito ay takot sa kanya dahil sa kung paano ito tumingin pero ngayon ay talagang nakagulat ngayon dahil lubos din sa pag iyak nito at ang binatang si Win ng simula itong magising ay tanging si Bright lang ang hinanap nito may tampo naman ang pamilya at mga kaibigan ng binata ay hinayaan nalang ito kahit gulong gulo na sila sa kakaisip kung ano ba talaga ang nangyari bakit ganito.
Mga ilang sandali wala ng naririnig na kahit ano ingay galing sa binata kaya napatingin naman ang binatang si Win sa taong nakasandal sa kanyang dibdib habang yakap yakap nito ang binata sa pag tingin nya ay nakatulog na pala ito dahil siguro sa pagod kaya naging mabilis ang pag katulog nito kaya hinayaan nalang ng binata at dahan dahan pinapahiga sa tabi nya.
Ng mapansin naman ito ng mga tao na nasa loob ng room ng binata ay tinulogan nila na para maayos ang pag kakahiga nito sa kama.
-------
Yan muna ud ko for now kasi bigla nalang delete ni fb ang gawa ko kahapon.And next ud ko na ay sa holyweek na.