Aiah's POV
Nandito na ako sa room namin. Pagkatapos agad naming kumain ni Damien ay dumiretso na kami dito. Buti nalang at wala pa ang aming next subject.
Napadami kami ng kuwento sa canteen kanina. Nalaman ko na rin tuloy pati buhay ni Azril. Apo pala ng may-ari ng school na'to, ang yaman-yaman ayaw pa mamigay ng pera pampagawa ng cp ko na binasag niya. Madamot lang?
Kinuha ko ang aking libro at binasa ito. Mag-advance reading nalang ako habang wala pa ang aming prof. 1pm na kaya 3 subjects nalang at makakauwi na ako. Mapapagawa ko narin ang aking cp.
Habang nagbabasa ay biglang may lumapit sa akin.
"Aiah, pinabibigay daw ni Master." sabi sa'ken ni Sean, kakarating lang niya galing labas. Umupo na siya sa upuan niya sa tabi ko.
Taka ko namang tiningnan ang inabot niya sa'ken. Sobre? ano naman 'yan?
Kunot-noo ko siyang tiningnan.
"Ano naman 'yan?" tanong ko sa kaniya.
Baka kung ano na naman 'yan at pagtripan na naman nila ako. Sinasabi ko talaga sa kanila. Nananahimik ako dito nagbabasa.
"Bigay daw ni Master, pampaayos ng cellphone mo." nakangiti niyang sabi sa'ken.
Ay wow ha? totoo ba'to?
Kanina pa'ko singil nang singil sa kaniya 'tas ayaw mamigay pa. Mag-aabot din pala ng pera pampagawa.
Ayos din ha, mabuti naman hehe.
"Kunin mo na, bait talaga ni Master 'no HAHAHA." pagmamayabang niya sa'ken.
Talaga ba? dapat lang niya ako bigyan neto.
"Sure 'to? baka pinaglololoko niyo na naman ako ah." naniniguro kong tanong.
"Oo naman. Buksan mo pa 'e." sabi naman niya.
Inbot ko ang puting sobre at tiningnan ang laman. Oo nga, pera nga, buti naman hehe. Salamat may pampagawa na'ko ng cp ko.
"Oo nga 'no, salamat kamo." sabi ko sa kaniya.
"Sige, sabihin ko mamaya." sagot naman niya sa'ken.
"Bakit biglang nagbago yata ang utak niya. Kanina ayaw niyang magbigay lagi akong tinatakasan. Tas ngayon magbibigay din pala." tanong ko rito.
"Baka naawa sa'yo, mabait din naman 'yan si Master. Masungit lang minsan hehe." sagot naman niya habang nakangiti.
"Parang kuya na namin 'yan 'e" dagdag pa niya.
Ay ganon? okay, may tinatagong bait din pala 'yung kumag na'yon. Da't pala pinakita na niya sa una palang, hindi 'yung bubullyhan at pagtitripan pa ako.
Mga nasa 10k 'yung laman ng sobre na binigay niya. Alam ko mura lang ang pagpapagawa neto. 2k yata, bakit ganto naman kalaking halaga ang ibibigay sa'ken? Baka gusto niya bumili nalang ako ng bagong cellphone? No. gusto kong cp ay ito lang. Bibigay ko nalang siguro sa kaniya 'yung ibang pera 'pag napa-ayos ko na'to.
Mahalaga kasi 'tong cp na'to kaya hindi ko papalitan ng iba. Yung bigay sa'ken ni lola. Hindi ko ito papalitan hangga't kaya pa namang ayusin 'no. Marami kaming memories dito kasama ang buo kong pamilya.
Wala naman 'tong memory card para ilipat nalang sana sa bagong cp ang mga memories na pictures namin. Sa phone storage 'to nakasave. Ayoko rin namang ipasa nalang 'tong mga pic sa bagong phone. Basta valuable sa'ken talaga itong cp na'to. Forever kong iingatan hehe.
YOU ARE READING
Hate Me, Love Me
RomanceThis story is about a girl student who transferred to a new school and will meet students who will change her life, who used to be quiet and simply focused on studying and being a good student. All of that will change when she encounters the boy who...