Chapter 6

13 5 6
                                    

Aiah's POV

Naghahanda na ako ngayon para pumasok. Nakakain narin ako, nauna nang umalis si tita dahil marami pa raw siyang aasikasuhin. Binigyan niya ako ng baon. Sabi ko sa kaniya, magluluto nalang ako ng kakainin kong baon 'e. Kahit may dala raw akong baon na kanin dapat daw may pocket money ako.

Meron pa naman akong pera dito. Tsaka itong pera na binigay ni Az, sa'ken nalang kaya 'to lahat? tutal mayaman naman siya diba? sabihin ko lang need ko talaga 'e.

Joke lang, bibigay ko rin sa kaniya 'tong sobra. Di naman ako mukhang pera 'no.

Pupuntahan ko muna ang cellphone ko sa pagawaan. Sana maayos na 'yon. Nakarating na ako sa pagawaan.

"Goodmorning po." bati ko sa taga-ayos ng mga cp.

"Magandang umaga ija, 'yung cellphone mo pala ay gawa na. Hindi naman masyadong nasira nang sobra. Inayos ko kaagad." nakangiti niyang sabi sa akin.

Yes! buo na ang cp ko ulit! thank you, thank youuu. 2 days kong 'di nagamit.

"Heto na ija." inabot niya sa akin ang cp ko.

"Salamat po hehe." kinuha ko na ito. Maayos na nga at wala nang basag. Sana hindi na mabagsak ulit, iingatan ko na'to.

"Ito po bayad." binigay ko na sa kaniya ang bayad. Nagpasalamat siya sa akin.

Itinabi ko na kaagad ang cp ko at umalis na. Hindi pa naman ako late, mahabang minuto pa.

Ang saya-saya ko ngayon hehe. Good mood ang ate niyo. Sana ganito nalang araw-araw.

Nakarating na ako sa school namin at marami akong nakakasabay na maglakad na estudyante. May mga magkakasama, may mga mag-isa rin na katulad ko. Introvert ganon. Pero hindi ko naman masasabing ganon din ako. Hindi naman ako mahiyain at friendly ako. Marami akong kaibigan sa dati kong school.

Dumiretso ako sa locker ko para kuhain ang mga books ko. Kinuha ko ang aking susi sa bag at bubuksan ko na sana ang locker ko ng biglang...

May biglang lumabas na bagay sa loob ng locker ko at tumama sa mukha ko dahilan ng pag-atras ko. Aray putek! Ang sakit para akong sinapak!

May black eye na yata ako. Tiningnan ko ang bagay na parang sumapak sa akin. Legit parang sinapak talaga ako. Sobrang sakit.

Nakita ko ay laruan siya na parang kamao, alam niyo ba'yon? Fist toy siya na malaki, kapag pinindot mo or hahawakan bigla kang sasapakin. At ang laki neto parang kamao talaga ng tao. Ang bigat pa. Sino naglagay neto sa locker ko?!

Nagtinginan ang mga katabi kong estudyante sa akin. Ang iba ay natatawa at ang iba naman ay nag-aalala.

Ang sakit huhu.

Paano naman napunta dito ang laruan nato dito sa locker ko, so may ibang nagbubukas nito bukod sa'ken? At sino?

Sila Az ba'to? sino paba wala namang ibang gagawa nito kundi sila lang.

Goodmood ako ngayon 'e, sabi ko pa naman sana maging tahimik na buhay ko, hindi pa pala.

Kinuha ko nalang ang fist toy at kinuha ang mga books ko. Papasok na ako baka malate pako.

Pumasok ako sa room namin at umupo na ako sa upuan ko. Chineck ko muna pala bago ako umupo baka sira na naman 'e.

Mangilan-ngilan palang ang mga kaklase ko na nandito. Napansin ko ang isa kong kaklase na may parang hinahanap, balisang-balisa ito. Anong hinahanap niya. Para siyang kinakabahan. Kaklase ko siya na babae. Tahimik lang siya, hindi ko siya nakikitang may kasama at nakikichismis tulad ng ibang mga kaklase kong babae.

Hate Me, Love MeWhere stories live. Discover now