ARCHELLA'S POV
"Class dismissed. Don't forget to submit your essays by Monday, see you next week." sabi ng professor namin habang nag-aayos kami ng gamit.
Two weeks na simula nung pumunta kami doon sa hotel. Hindi namin pinaalam ang tungkol doon sa kahit sino man para makaligtas sa chismis habang sina Atty. Kelle naman ang nagpaliwanag sa kaso na iyon. We all agreed on them taking the credits for the case while Mr. Coles death still remained a mystery.
Last week, I asked Officer Reyes if he could give me information about him kasi nagtataka pa rin talaga ako. He's Indian and was killed by an Indian Cobra?
"Grabe talaga si Maam Aestral." Lilia complained. "Oo nga eh. That's like the second essay she gave us this week tas meron pang limang paragraph describing random things she could think of."
"Why did she even become our Language Teacher?"
"Archella huy! Parang masyado kang tahimik ngayon ah."
"Maam Aestral only holds one of our substitute subjects dahil si Sir Morens ang mismong may hawak ng main subject which is Social. We should actually get some language books from the library dahil mamaya ay magkakagulo yung mga kaklase natin sa subject niya kakahanap ng libro. For sure tungkol yan sa mga language." Saad ko sakanila.
Friday ngayon kaya may PE kami after lunch. Buti nalang at may pagkamalapit lang yung Library sa cafeteria kaya madadaanan talaga namin yun habang papunta. Mabilis lang ang paghiram namin ng libro dahil may nakatago ang Librarian.
Nung makapasok sa cafeteria ay agad naming nakita ang usual table namin kasama ang mga kaibigan ni Aeros. Since last week pa kami kumakain kasama sila dahil nga kaibigan na din nina Mira sila. Para lang akong sabit sa kaingayan nila dahil rinig sa buong cafeteria yung mga tawa nila.
Nakakapagtaka nga dahil wala si Aeros doon sa table eh.
Kumakain ako nung tumunog yung phone ko. May dalawang nagtext sakin, yung isa galing kay Officer Reyes habang yung isa naman ay galing kay Aeros. Una kong binuksan ang kay Officer Reyes at nakitang yun yung hinihingi ko sakanya.
Basic information about Mr. Coles.
I screenshotted the message before opening Aeros's message.
From: Aeros
Parking lot, now. Kasama ko si Atty. Kelle at kailangan niya daw ng tulong sa bagong kaso dahil busy daw ang ibang detectives sa isang murder incident that they assumed happened 3 hours ago.To: Aeros
Why us? Need natin ng kahit isang detective para makapg-imbestiga ng legal sa kaso, unless may exact permission tayo sa chief.From: Aeros
We do. Now, go to the parking lot. Officer Reyes is waiting at the crime scene right now and if you know him, he has no patience.I sighed. "Guys, maybe next time? Urgent kasi."
Mukhang nalungkot naman sina Lilia pero agad din silang tumango. "You guys can have my food. Babawi nalang ako sainyo pag hindi busy."
Lumabas ako ng cafeteria at naglakad-takbo papunta sa parking lot. Buti naman at nakapark ang kotse ni Aeros malapit lang sa entrance kaya agad ko silang nakita. Binuksan agad ni Aeros ang kanyang kotse. Atty. Kelle took the shot gun seat while I was at the backseat.
Maganda ang loob ng kotse ni Aeros. "What's your car brand?" Tanong ni Atty. Kelle kay Aeros habang pinagmamasdan ang paligid ng kotse. "BMW. I bought it when I was bored at home in the middle of my Senior Year."
Nung nagsimulang magdrive si Aeros ay doon ako nagtanong tungkol sa kaso. "What's the case about?"
"Lara Stone, 31 years old. She was found dead on a public bathroom of a cafe named Truskawka Cafe an hour ago."
BINABASA MO ANG
Deja Vu
Historical FictionEvents happening again can be great and sad at the same time. But what if, that event actually happened in your past life? The past life of your soul, before you died and also before your soul was moved to another body for you to have a chance to li...