CHAPTER EIGHT

3 0 0
                                    

ARCHELLA'S POV

Bakit may pintuan sa likod ng puno!? Paulit-ulit kong tanong sa isip ko. Nung pinindot ko kasi yung button ay nakita naming biglang may pintuan doon sa puno. Grabe yung gulat namin nung una naming makita yun.

Bakit parang nakapunta na ako dito?

"Should we go inside?" Tanong ko kay Aeros. For now, si Aeros muna at si lord ang pagkakatiwalaan ko sa kaligtasan ko. No one knows anong nasa loob niyan.

Tinapik ko ang balita ni Aeros kaya agad naman siyang nabslik sa katotohanan. "Maybe we should take a flashlight with us, how does that sound?" Tumango nalang ako sakanya kaya naman lakad-takbo ang naging pagtakbo namin papunta at pabalik. I left some clues so Atty. Kelle and Officer Reyes can easily find us kung kailangan man namin ng tulong.

Bago tuluyang pumasok sa loob ay napagpasiyahan kong magdasal muna. Lord, please let me and Aeros live a longer life.

"Archella, let's go."

***

Nasa loob na kami.

Nung makapasok kami sa loob ng puno ay mayroong staircase pababa na pinuntahan naman namin. Sa pinaka baba na yun ay kung saan kami napadpad. I was fascinated nung nakita ko kung gaano kalawak ang bahagi nito. Mas makinang pa ata yung sahig nito kaysa sa salamin ni Aeros eh.

Dahil sa nakasulat sa bandang taas nito ay nalaman naming nasa main hall pala kami. I think this is where every room can be found- except for the fact na may third floor pa ito. Nag-ikot ikot kaming dalawa hanggang sa may makita kaming paparating na tauhan. "Shit."

Sa sobrang gulat ko sa paghila niya ay hindi agad ako nakapagsalita. Ikaw ba naman hilain sa loob ng isang random na kwarto?! Hindi na din ako nagreklamo nung marinig ko yung pinag-uusapan nung mga tauhan. "Narinig mo na ba ang naging pagbukas ng pintuan papunta dito?" Sabi ng isa sa kanila.

"Oo naman, basta misteryosong pagbukas ng pintuan patungo dito ay napakalaking issue na niyan. No one is expecting visitors today kasi nirentahan ito nung lalaking may dalang babae, diba?"

"That explains bakit tayo inutusang hanapin ang taong iyon-" Hindi natuloy ang kanyang sasabihin nung may narinig ulit kaming nagsalita. "Guards, we have a trespasser on the loose right now, do you two think it's the best time to talk!?" Sabi ng boses babae. "We're sorry, maam Laurenz."

Laurenz?

"Kapag hindi pa kayo tumulong sa paghuli ng trespasser na yun ay paniguradong isusumbong ko kayo kay daddy!" She threatens them. Matapos nun ay nakarinig na kami ng pagyabag palayo. Nung tahimik na ang mga naririnig namin ay lalabas na sana kami nung may nagsalita. "Hey, I know someone's inside of this room." Saad nung babae na nagpaalis sa dalawang guards habang kumakatok sa kwartong nasa loob kami.

"Let me inside, it's my room afterall."

Binuksan ko naman ang pinto at agad agad naman siyang pumasok. "Listen, I can't  protect you two from getting caught  by guards longer. May lalaking nagdala ng babaeng nagngangalang Lilia which is yung lalaking nagrent ng buong place. I can only distract him by seducing him so you two better move fast kung gusto niyong makalabas pa nang buhay dito sa empyernong to."

Wait, ayaw magsink in sa utak ko yung sinasabi niya. "Did you say Lilia?" Tanong ni Aeros sa babae. "Uh, yes? Yun ang pangalan nung babaeng dala dala nung lalaki dito. Kilala niyo ba siya?"

Tumango naman si Aeros sakanya bilang sagot sakanya. "We are looking for my friend that is missing since morning. They have the same... name..."

The girl looked shocked but at the same time, worried. "Listen you two, you guys need to save that girl no matter what dahil kung hindi? Hindi na siya makakalabas dito ng buhay. The man she's with is obsessively inlove with her at hinding hindi magdadalawang isip ang lalaking iyon na gawin ang kung anong gusto niya kay Lilia."

Deja VuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon