ARCHELLA'S POV
Habang tinitingnan nila Atty. Kelle ang mga security footages ay biglang tumunog ang phone ko. Galing iyon kay Mira.
From: Mira
Lilia just called me! Answer your phone girly!
Iaaaccept ko na sana yung tawag niya nung biglang nagsalita si Officer Reyes. "We found her!"
Huh?
Lumabas nalang ako at sinagot yung tawag. "(She said na sinundo daw siya ng tito niya dahil may biglaan daw na nangyari. Although, I suspect something is really wrong dahil aang shaky nung boses niya habang nagsasalita eh. Can you-)"
"Do something? I'm already doing it. By the way, the dormlady handed me a fake id that her 'tito' gave to her before leaving with Lilia. I suggest you to not answer any of Lilia's call until we find her. Or, just don't give secret informations about the school or anything."
Narinig kong huminga ng malalim si Mira through the call. Mukhang malapit sa bunganga niya yung speaker ng phone niya. Nagpaalam kami sa isa't isa at sinabing magkita nalang sa dinner. Una ay parang ayaw niya pero sabi ko ay uunahin ko munang hanapin si Lilia bago kumain.
"Don't answer any of your friend's calls. I think they hacked Mira's phone making them hear any calls or conversations she's having as long as nasa kanya pa rin yung phone niya." Gulat akong napatingin sa gilid ko only to see na si Aeros lang pala yun. "Can you stop appearing in random places or moving without making a single sound? I'm starting to think na gusto mo akong atakihin sa puso kakapang-gulat mo!"
Tumawa na lamang siya at hinila ako papasok. Bago kami tuluyang makapasok sa loob ng security office ay kinuha niya muna yung phone ko. Agad kong ibinigay ito sakanya ngunit nagulat ako nung binato niya ito sa basurahan na may pagkalayo. Aeros, tumira ng tres, boom shoot ang phone kong antagal kong inalagaan.
Bago ko pa siya masigawan ay inunahan niya na akong magsalita. I was so ready to throw bad words at him. "They might have hacked it too. If they were able to hack through one short phone call, how about you and Mira's longer call? In short, safety measures."
"You could have just said that!" Sigaw ko sakanya. Tinawanan niya lang ako bago tuluyang hilain papasok sa loob ng security office. Nakita naming may hawak na flash drive si Atty. Kelle na kakabigay lang nung security guard sakanya. Mukhang napilit na nilang dalawa yung guard na ibigay sakanila.
"We already have a plan in mind kaso mukhang matalino tong nang-kidnap sa kaibigan niyo. Need natin ng mas magaling na plano to outsmart the kidnapper."
***
"If any of you have something in mind, paki-share? Big help na yun sa kasong ito." Saad ni Atty. Kelle bago nagsimulang magtype sa Ipad niya. Ganon din ang ginawa ni Officer Reyes sa laptop niya habang kami naman ni Aeros dito ay walang magawa. Atty. Kelle and Officer Reyes refused to share the plan they had in mind, kahit anong pilit ang gawin namin so we eventually gave up at nanahimik nalang.
Habang busy silang dalawa sa paghahanap ng pwedeng makatulong sa kasong ito ay nag-uusap naman kami ni Aeros sa phone namin. THANKFULLY MAY EXTRA PA AKONG PHONE DAHIL YUNG ISA JAN, TINAPON SA BASURAHAN.
To: Aeros
How can we even help kung hindi nila sasabihin sa atin ang plano nila? They can't just keep it a secret!
BINABASA MO ANG
Deja Vu
Historical FictionEvents happening again can be great and sad at the same time. But what if, that event actually happened in your past life? The past life of your soul, before you died and also before your soul was moved to another body for you to have a chance to li...