02

2.9K 67 132
                                    

Risa's Pov:

ohh fucking shit!

"What are you doing Risa?" Leni exclaimed like I murdered someone.

nang makita kami ni Leni na mag kayakapan ay bigla nalang umalis si Alice. I can sense her discomfort around Leni.

I could not blame her, someone just saw us while were in the middle of chaos.

Glad that I do not have to worry about Leni.

All i have to do was to explain her.

Hindi ako kaagad na naka imik sa kanya. Nag iisip ako ng pweding ipalusot, hindi nya pweding malaman na may koneksyon kami ni Alice.

"Pwedi kang mapahamak sa ginagawa mo, paano kung iba ang naka kita sa inyo?" she shouted.

"I'm sorry love. I have to do that para may mapiga ako sa kanya. I need to do something for this country." ohhh yeah fuck me for lying!

Agad na umamo ang mukha ni Leni.

"Just make sure na hindi ka mahuhulog dyan sa Mayor nayan. ayuko ng may kaagaw, ang akin ay dapat lamang sa akin, I know that you know, that i do not share my property?" Leni said while holding my hand.

"yeah im only your's" i said just to calm her down.

I have to lie in order to protect Alice.

Leni was my girlfriend since Alice left me. It is painful to say but Leni was my escape goat. Naging panakip butas ko sya nung panahong sirang sira ako. Leni picked up my  broken pieces.

But unfortunately I met Alice once again and my loved for Leni wavered and the guilt was creeping in my soul. I know i shouldn't do this but i cant help myself.

A big part of me wanted to protect Alice but I cannot betray my country.

Pag dating ko sa bahay ay bumungad sakin ang isang bundle ng Rosas na kulay itim.

Nilamig ang buong pagkatao ko dahil alam ko kung sino ang nag papadala nito. ngunit tinatagan ko na lamang ang aking sarili at hindi pinansin ang Rosas.

As i went to shower room ay nag babad ako sa ilalim nito.

memories of me and Alice creep into my mind.

The day when i First met her, the way we fell in love, the way we carried each other, and the way our lips met.

tangina

mabilis kong tinapos ang pagligo at nag salin ako ng alak sa baso ko, habang umiinom ay hindi kona napigilan ang sarili kong mag sindi ng sigarilyo, dahil kailangan kong kalmahin ang sistema ko.

I have to kill my emotions pilipinas ang naka salalay dito.

I know from the start what was her real job, ngunit nag bulag bulagan ako dahil sa mahal ko sya noon....kahit ngayon.

kingina

Mabilis kong hinipak ang sigarilyo ko at nag simula na akong mag trabaho sa office room ko. lahat ng impormasyon na binigay sa akin ay tama ngunit may kulang, may mali at may butas.

hindi ko akalaing aabot ka sa senado

kinaumagahan ay mabilis akong bumangon upang maka alis agad. Pagbaba ko ng sala ay naruon padin ang rosas.

mabilis akong umalis dahil mayroon kaming pag pupulong nila Leni at Loren.

Nang makarating ako duon ay sinalubong ako ng yakap ni Leni.

"ohh come on love birds, huwag sa harapan ko please" ani Loren at natawa naman ako.

"ohh come on Loren, wag kang bitter alam kong kahit busy ka ay may nag kakagusto sayo." ani Leni at sumimangot naman si Loren.

"Alam mong may asawa nako" aniya

"Ano kaba! walang masama sa tumikim ng ibang potahe." ani Leni at naguluhan naman ako.

"Gago it is unlawful to love your enemy" ani Loren at natahimik naman ako.

suddenly Alice came into my mind.

yeah it is forbidden to love someone like her

"Ang tahimik mo ata ngayon Risa? may problema ba?" Ani Loren at hinawakan naman ni Leni ang kamay ko upang manigurado.

"Wala ito subrang pagod na siguro kase halos wala akong tulog kagabi dahil sa trabaho." sagot ko

"Dahil ba yan sa espiya nayun?" tanong ni Loren ngunit si Leni ang sumagot.

"Yeah that girl was really something. I can tell because of the way she answers the Senate question was really not compatible." Leni said.

Hindi ko alam kung anong nangyari sa akin at bigla na lamang akong nag paalam na mag c-cr.

pag pasok ko sa banyo ay nagulat ako ng makita ko si Alice sa loob ng banyo. 

mabilis nyang sinarado at nilock ang pinto.

"w-why are you here?" i asked but i saw how her eyes was dilated with jealousy.

"what's with you and Leni?" she asked

I can't find any reason to lie to her.

"she's my girlfriend." i simply said.

i saw how her face went pale.

Nakita ko kung paano namuo ang mga luha sa kanyang mata at ang pag pula ng kanyang ilong, bigla akong nag sisi na sinabi kopa sa kanya iyon.

bigla syang yumuko at nagulat ako sa ginawa nya at diko malaman kong anong gagawin.

inangat nya ang ulo nya at deretyong tumitingin sa aking mga mata kaya naman ay nanghina ang tuhod ko.

please don't fucking cry

"Sorry a-akala ko ako padin." aniya at iniwan akong tulala sa banyo.

halos sampung minuto akong nanigas sa kinatatayuan ko kung di lamang dumating di Leni.

"Hon? bakit ang tagal mo?" aniya ngunit wala akong ibang nagawa kundi ang bumuntong hininga.

I can't do this

"Hon, i have to go mag papahinga muna ako." 

Hindi kona sya pinagsalita pa at agad akong umalis.

at sa di malamang dahilan ay naabutan ko ang sarili kong nakatayo sa pinto ng condominium unit ni Alice.

My heart and mind was on war.

Should I go?

but in the end, my body betrayed me.

kusang kumatok ang aking katawan. at ng bumukas ang pinto ay hindi kona napigilang yakapin si Alice.

"Gusto kong maging maka sarili kahit ngayon lang." bulong ko kay Alice habang yakap ko sya.

Her hands welcomed me with tight hug

"I'm ready to take the risk for you Risa."

ILLICIT AFFAIR Where stories live. Discover now