Risa's Pov:
Kay lamig ng hangin na humahampas sa aking balat. Ang sariwang amoy ng bulaklak ay maamoy kasabay ng pag lipad ng bawat hibla ng aking buhok.
Lumipas ang apat na araw na kasama ko si Alice at sa araw na ito ay kinakailangan ko ng bumalik ng pilipinas pagkat hindi pa tapos ang aking pag eensayo.
Tinanaw ko ang araw na mamaya ay lulubog na at kitang kita ang ganda ng kulay na ito.
Muli kong sinilip ang sing sing na hawak ko bago ito ibinulsa.
Salamat kay Danica na siyang bumili nito at padala dito sa Belgium dahil sa plano kong mag propose kay Alice.
Ang pag akyat ng kaba sa puso ko ay kakaiba pagkat natanaw kona ang pag dating ni Alice.
Kay ganda ng kanyang suot na kulay puting bistida at naka sandals siyang itim. Habang ang kaniyang buhok ay natural na nakalugay. Ang kanyang mapuputing balat ay kumintab sa pag dampi ng araw sa kanyang katawan.
Sa mga oras na ito ay hindi ko maiwasang mamangha sa kagandahan na taglay niya. ang kanyang mga ngiti ang siyang proweba ko na hindi basta panaginip ito.
Pag lapit niya ay agad niya akong niyakap at mahigpit ang kanyang kapit sa aking katawan.
"Babalikan mo ako ah?" She asked at agad naman akong tumango at hinagod ang kanyang ulo.
"Babalikan kita, pero bago ang lahat." Mabilis siyang humarap sa akin at nag tatanong ang kaniyang tingin.
"What?" she simply asked.
"I wanna marry you Alice, I want you to carry my name." at nakita ko ang pag kabigla niya at ang pamumuo ng kaniyang luha kaya naman ay nag salita ulit ako.
"I want to give my all to you, gusto kitang makasama hanggang sa huling araw na meron ako, gusto kitang itali sa pangalan ko kase ayuko ng mawala kapa sa akin. Ikaw, ikaw ang taong nag bigay sa akin ng rason para mabuhay." nakita ko ang pag iyak niya.
Marahan akong lumuhod sa harapan niya at tiningala. Ang kaniyang mata na puro luha ay kumikinang kaya naman ay napa ngiti ako.
"Alice leal Guo, Will you marry me? Will you have an Illicit affair with me?"
Ang kaniyang pag tango at pag iyak ang siyang nag paluha sa akin.
"Yes Risa, I will marry you." Agad kong sinuot ang sing sing sa kanyang kamay at mabilis na tumayo.
Ang pag lapat ng aming mga labi ang naging simbolo na kami ay nag kasundong pakakasalan ang isat isa kahit anong mangyari.
Yakap yakap ko siya at makikita mo sa kaniyang mukha ang saya.
"Mag iingat ka sa pinas ah, pakakasalan mopa ako. sabihin mo sa akin kapag inaway ka ni Danica." natawa naman ako.
"Opo. Mag iingat kadin rito. Palagi kitang kakamustahin kay Danica. alam mo naman na bawal pa akong humawak ng telepono sa panahon ng training."
"Yes po." aniya at sa pag dating ng eroplano ay nahirapan si Alice na humiwalay sa akin.
Sa pag sakay ko sa eroplano ay nagulat ako ng makitang hindi si Danica ang sumundo sa akin kundi ang isa niyang kapatid na babae.
"My ate can't fetch you, she was at the hospital." Agad akong kinabahan.
"Anong nangyari sa kanya?" tanong ko
"She collapsed due to overworked." sagot nito at agad akong pinaupo.
Danica's POV:
Nasa loob ako ng ospital ngunit kaharap ko padin ang aking laptop.
Hindi ko alam kung inaasar ako ng kapatid ko pagkat nag send sya ng litrato at video kung saan ay nag propose si Risa kay Alice.
Masaya ako para kay Alice at pilit na binabaon ang sariling emosyon pagkat sa pag kakataong ito, alam kung talo na ako.
backout na, wala ng pag-asa
Sa sobrang pagod ko ay bigla na lamang akong bumagsak sa loob ng aking opisina. nakakatawa lamang na pati ito ay binalita pa ng mga media na walang ibang gawin kundi ang gumawa ng gulo at ibaon ang mga katotohanan.
Gabi na ngunit hindi ko padin maiwasang basahin ang mga impormasyon patungkol sa ina ni Seimen.
(Flashback)
Sa pag tagpo ng aming mga mata ay hindi ko siya pinakitaan ng kung anong emosyon pagkat alam ko na ang ipinunta niya sa teritoryo ko.
I have ears and eyes at china even in their house. kaya ang lahat ng kilos nila ay alam ko.
Ngunit hindi ko inasahan ang pag abot niya ng isang brief case sa akin.
"Use that against my mother." anito bago lumayas sa aking harapan."
(end of flashback)
Lahat ng ibidensya laban sa nanay niya ay narito, pati ang litrato ng mga taong pinatay nito ay naruon nadin.
ngunit hindi ko maintindihan kung bakit niya ito ginagawa. Kaya naman ay binuksan ko ang data base ng PBG kung saan naka kunekta si Lia.
I plug my mini airpods and command Lia through it.
"Lia, give all the information about Seimen leal Guo." at sa mabilis na sigundo ay nakalagay na sa aking screen ang lahat ng impormasyon na meron patungkol sa lalaki.
ikinagulat ko ang aking nabasa, Siya ay minsan naring binenta ng kaniyang ina, sa lalaki?
"What the fuck?" anas ko habang binabasa ang mga impormasyon.
Isa sa aking nabasa ay kung paano pilit na pinapainom ng sedative ang lalaki.
"What happen to you?" tanong ko sa litrato ng lalaki na si Seimen.
Hindi ko maiwasang maawa sa bawat impormasyon na sinasaad sa data base.
Nag patuloy ang aking pag babasa ng maka tanggap ako ng tawag mula kay David.
"Ate, yung mga tauhan ng asawa ng tatay ni Alice ay naka pasok sa Belgium."
"Fuck! ilipat mo ng bansa si Alice ipapa alam ko ito sa rango." agad na tumalima ang kapatid ko.
kahit na hindi pa ako magaling ay umalis na ako ng ospital upang asikasuhin ang pag lipat ni Alice ng bansa.
Nalaman ko rin na naka lapag na sa pinas si Risa kaya naman ay nag padala ako ng mga body guard sa bahay na tutuluyan niya.
Kinausap ko na ang rango at pumayag siyang ilipat namin sa Alice sa Italy.
Pag labas ko ng aking kompanya at umuwi na ako sa condo unit, pinalipat kona ang lokasyon ni Risa pagkat sa pag kakataong ito ay buhay kona ang nasa bingit ng kamatayan.
Hindi pweding mawala si Risa.
Pag dating ko sa condo ay nag park na ako ngunit hindi ko inaasahan ang malakas na putok ng baril at ang pagtama nito sa aking tagiliran.
Nahilo na lamang ako at bumagsak sa sahig ng parking lot.
Agad na nag silabasan ang guwardya ng building upang respondihan ako ngunit nawalan na ako ng malay.
A/N: Advance sorry y'all ayuko kase ng may kaagaw sa asawa kong si Danica
Anyway please vote and share your thoughts
YOU ARE READING
ILLICIT AFFAIR
RomanceThe story of illegal or unlawful relationship between the Mayor and The senator. what will you do if the nation was against your relationship? Love or Country Your feelings or the Philippine safety? could she do it?