Ang tunog ng pag tama ng kanilang mga arnis ay rinig sa buong kabahayan. pawang walang kapaguran sa pag sugod sa isat isa si Rika at Aliyah ang dalawang magkapatid na anak ni Alice G. Honteveros at Risa Honteveros.
Walang ibang ginawa ang dalawa kundi mag habulan gamit ang arnis o kaya naman itak.
Naging agresibo ang pag lalaban ng dalawa at dahil sa liksi ni Aliyah ay napaatras si Rika upang maapakan ang paa ng kaniyang kapatid na si Rico. Ang kanilang kuya.
Sa tatlong mag kakapatid ay si Rico ang panganay at sumunod si Rica at bunso naman so Aliyah.
Bigla na lamang dumilim ang awra ng kanilang kuya at mabilis na humugot ng itak at hinabol ang dalawang kapatid.
Habang abala ang tatlo sa pag lalaro ay hindi nila namamalayang pinapanuod pala sila ng kanilang mga magulang mula sa ikalawang palapag.
"Yaang mga anak mo, natututo na maging bayolente." Sikmat ni Risa at natawa naman ang kaniyang asawa ni si Alice.
"Paanong hindi matututo eh si Danica ang humawak sa tatlong yan." Sagot naman ni Alice na may hawak kape habang ang kaniyang asawa naman ay kumakain ng vanilla ice cream.
"Pero, malapit na ang pasukan. Saan mo sila balak pag aralin?" tanong ni Risa sa kanyang asawa
"Kahit saan nila gusto." simpling sagot ni Alice.
"Kahit sa pilipinas?" tanong ng asawa niya.
"Kahit sa senado pa, ayukong tanggalan sila ng kalayaang gawin ang gusto nila. may mga bagay na dapat nating pinag kakatiwala sa mga anak natin. I know it was risky pero malaki ang tiwala ko sa mga anak natin." mahabang sagot ni Alice at niyakap naman siya ng kaniyang asawa.
"I'm just worried about you." litanya ni Risa.
"Huwag kang mag alala sa akin. Ang mahalaga para sa akin ngayon ay maiparamdam sa mga anak natin na may kakampi sila sa mundo. ayukong lumaki sila sa mundong ito na nililimitahan sila." Ani Alice.
The two hugged each other as they watch the kids fighting.
Sa loob ng kanilang tahanan ay normal na ang pag lalaban laban nito sa isat isa.
kung maka sakit man ang isa ay naturuan nila ang bawat isa na humingi ng dispensa.
Alice and Risa lived their lives freely at Switzerland. They created their family happily.
Ngayon ay nasa kabundukan ang tatlong anaka nila kasama ang kanilang tita Danica at pawang may hawak na palaso.
Archery is one of their sports and little did they know that the reason they do this isn't just for a sports. it was also their training for the future.
Hindi nila alam na lahat ng kanilang natutunan mula sa pag hawak ng palaso at sa pag aaral ng hand to hand combat ay magagamit nila sa susunod na panahon.
The kids live well. as Alice wanted.
Sa pag tatapos ng araw ay simahan ng Alice ang mga bata upang matulog. Nang masiguradong tulog na ang tatlo ay pumunta na siya sa sala kung saan naka upo ang asawa niya at si Danica sa sofa.
"How's the kids?" Danica asked.
"Tulog na, napagod kaka akyat nyo sa bundok." Angil naman ni Alice at natawa lang si Danica.
Agad na umupo sa tabi ni Risa ang asawa.
"Kamusta na kayo ni Seimen?" Risa asked at bigla na lang bumusangot ang dalaga na si Danica.
"Ewan ko sa lalaking yun, lakas maka bawas sa kaastigan ko." singhal ni Danica at natawa naman ang mag asawa
"Bakit naman?" Tanong ni Alice.
"Pinag selosan ba naman yung gym trainer ko. may paiyak iyak pa sakin." Inis na sabi ng Dalaga.
"Anong ginawa mo?"
"Edi ano. ayun, pinatahan ko. hehe gamit ang kiss hehehe anoba!" sigaw bigla ni Danica at nagulat ang dalawa pagkat parang nakuryente sa kilig ang dalaga.
"Gaga, mukha kang abnoy. baliw amp." singhal ni Risa kay Danica at agad naman napaayos ng upo si Danica.
"May iba nga tayo. Anong sinasabi mong sa pinas mag aaral si Rico?" tanong ni Danica.
"Gusto ng anak ko na mag aral ng medisina sa pinas. ayuko naman hadlangan yun." sabi ni Alice at napa buntong hininga naman si Danica.
"Sige na ako na bahala. basta tulungan mo ako sa kapatid mo ah." biglang sabi ni Danica.
"Ano naman gagawin ko dun?" agad na tanong ni Alice.
"Papuntahin mo dito issurprise ko, dipa kami bati eh. hehehe." Tila naaning na ang dalaga.
"Nakaka takot ka. sige na mag pahinga kana. mag bebe time muna kami ng asawa ko." pag tataboy ni Risa kay Danica bago umakyat ang mag asawa sa kanilang silid.
As the night shines in the middle of Switzerland. The lovers enjoyed the silence between them as they touch each other.
As their body collide they play bombayah.
After so many years the two lovers can now enjoy their lives living without worries.
And as the day end so does this story.
YOU ARE READING
ILLICIT AFFAIR
RomanceThe story of illegal or unlawful relationship between the Mayor and The senator. what will you do if the nation was against your relationship? Love or Country Your feelings or the Philippine safety? could she do it?