DORMITORY SERIES: When I'm With You
FINAL CHAPTER [ LET US GO ]fianna's pov.
" p'wede ba‚ nico! sumama kana... pamilya mo sila! dapat mas piliin mo sila! " umiiyak na sigaw ko habang tinutulak-tulak ko si nicholie dahil mahigpit parin ang pagkayakap nito sa 'kin.
" sige! ibigay mo 'ko sa kanila‚ at kung ayaw mo na din akong makita. " sigaw ni nico habang umiiyak sabay bitaw sa pagyakap sa 'kin. " ito ba yung gusto mo? akin na ang malleta‚ klieo... sana hindi mo pagsisihan ang naging desisyon mo na hayaan kitang iwan dito. " sabi ni nico sabay pahid ng mga luha niya at lumakad papunta sa sasakyan.
habang umiiyak ako... naisip ko... pano kung mag-stay nalang siya dito? kaya naman agad akong tumakbo papalapit sa kaniya sabay yakap sa kaniyang likuran. " mag-iingat ka... kahit ilang taong ang lumipas‚ hihintayin kita‚ at kung babalik ka man dito... puntahan mo lang ako sa lugar kung saan una kitang nakita... mamimiss kita‚ mahal na mahal kita‚ nico. " sabi ko sa kaniya pagkatapos ay binitawan na siya at tumakbo nalang ako papalayo habang umiiyak.
_________fianna's pov.
lumipas ang apat na taon‚ nandito ako ngayon sa likod ng shop kung saan una ko siyang nakita at naka-usap. " nico... kailan ka paba babalik? miss na miss na kita... " mahinahong sabi ko habang umiiyak. " hindi kana ba talaga babalik? ipapaputol na nila 'tong puno dito... ito na nga lang yung natitirang lugar kung saan kita palaging naalala‚ puputulin pa nila... sana nandito ka para pigilan sila... " sabi ko sabay tulo ng mga hula sa mga mata ko.
" pinigilan ko na sila. " sambit ng isang lalake sa malamig na boses. nagulat nalang ako nang may nag-abot sa akin ng panyo at yun pala ay si nico. " n-n-nico? " mangutal ngutal kong tanong pagkatapos ay tumayo ako at niyakap siya. " nico... bumalik ka‚ alam mo bang namiss kita? " sabi ko sa kaniya pero para bang wala na itong emosyon sa pagmumukha niya. " babe? sino siya? " tanong sa akin ng babae.
__________fianna's pov.
" babe? " pagtataka ko." i-i'm sorry‚ i didn't mean it. " sabi ng babae. " jamellia‚ this is fianna... fianna‚ this is jamellia... " pagpapakilala ni nico. " hi‚ you may call me amelia. " pagbati niya sa 'kin. " hello‚ nice meeting you‚ amelia! " pagbati ko din sa kaniya.
________pagkatapos nang nangyari ay lumabas muna sila at nagtungo sa isang restaurant. " so... are you nicholie's real girlfriend? " tanong ni jamellia kay fianna. " what do you mean? " pagtatakang tanong ni fianna‚ dahil hanggang ngayon hindi niya parin alam ang nangyayari.
" i miss you‚ fianna... " mahinahong sabi ni nico. " wow nico ah‚ sa harap ko pa talaga? " pagbibiro ni amellia. " guys‚ can you tell me what's happening? " tanong naman ni fianna.
" so... let me start it. i'm jamellia‚ nakilala ko si nico sa isang park‚ i have a lot of utang nung napadpad ako sa africa‚ and then that time i was looking for a part time job‚ nakita ko siya tapos niyaya niya akong magpanggap na girlfriend niya for a months. " kwento ni jamellia.
" so... hindi talaga kayo tunay na mag-boyfriend? " tanong naman ni fianna. " exactly... kaya everywhere kapag kami'y magkasama tinatawag ko siya sa call sign na 'babe' just to make sure na wala kaming conflicts together sa mata ng mga tao‚ na fake lang kami ganon. " sunod sunod na kwento ni jamellia.
" ganon ba... " tanging nasabi ni fianna at tumango lang. " naging close nalang nadin kami ni nico dahil sa mga plano niya. it's so funny nga eh‚ para lang kaming partners in crime " pagkwekwento ni jamellia. " anyways‚ i know‚ nico's so loyal to you‚ there's a lot of girls trying to flirt with him but kahit isa walang nagtagumpay‚ pano ba naman kasi... baliw sa nagiisang FIANNA RIVYS. " pagbibiro ni jamellia
" stop amellia... " tanging nasabi ni nico. " pikon talo, oh sya‚ maiwan ko muna kayo... kailangan ko pa magtrabaho as secret agent. " pagpapaalam ni jamellia " bye guys! have a great day! " dagdag pa niya at nagmamadali nang umalis.
_________nocholie's pov.
" hindi mo man lang ba ako yayakapin? " tanong ko sa kaniya sa malambing na boses habang naglalakad lakad kami sa may dalampasigan. " niyakap na mana kita kanina eh. " sagot niya sa 'kin pagkatapos ay niyakap ko siya.
" kung alam mo lang kung anong pinagdaanan ko para lang makita kitang muli dito... parang kahapon lang nung iniwan kita‚ pangako ko sa 'yo hindi na muli mangyayari 'yon... because you're my reason to stay‚ fianna... mahal kita. "
" mahal din kita‚ nico... "
tumakbo ako ng mabilis na mabilis patungo sa dalampasigan pagkatapos ay binasa ko si fianna gamit ang dalawa kong kamay.
" hoy, sira! "
" heto pa oh! "
" tama na, ano kab- "
" ayaw mong tumigil ah! "
" oh ayan, saluhin mo! "wala na kaming ibang ginawa kundi ang magtalsikan ng tubig at magtawanan na para bang mga bata na naliligo sa may dalampasigan.
The End.
___________Originally written by: thepenofljba
୨•୧-ljba's note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d - i - s - c - l - a - i - m - e - r - s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author's imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" When I'm With You " Dormitory Series #3
RomanceDORMITORY SERIES: When I'm With You 0.3 - a series of ljba. š a story of a tenant girlā siya ay isang simpleng babae lamang at may nakilala siyang lalake na minahal niya ng lubusanā pero tutol ang mga magulang ng lalake dahil magkaiba sila ng antas...