" When I'm With You " ( CHAPTER TWO ) Dormitory Series #3

1 1 0
                                    

DORMITORY SERIES: When I'm With You
CHAPTER TWO [ REVENGE ]

fianna's pov.

habang nagtatawan kami ay bigla nalang may isa pang lalakeng pumasok sa loob kaya naman napahinto nalang kami na para bang na " freeze " char! " klieo? " pagtataka ni nico. "... " hindi na ako umimik dahil sa kaba. " nico? ms. fia? " pagtatakang tanong ni klieo‚ kasamahan ko sa trabaho.
___________

fianna's pov.

pagkatapos ng nangyari ay umupo muna kami at ginawan ko nalang din sila ng choco-tea. " so... bakit nga kayo magkasama dito‚ bro? " tanong ni klieo kay sir nico, kapatid pala siya nito. " syaka... it's late na para mag-stay pa kayo dito‚ alam mo bang pwedeng matanggal si ms. fia sa trabaho kapag nalaman ni boss ang ginagawa niyo dito? " sabi ni klieo " sorry po sir... " paghingi ko ng tawad at yumuko.

" it's none of your business‚ " sabi ni nico sa malamig na boses. " i'm just concern‚ bro! don't be too harsh‚ " sumbat ni klieo. " then you can leave‚ " sabi naman ni nico habang nakatingin kay klieo. " no‚ kung aalis ako‚ you guys must need to go too. "' sabi ni klieo sabay tayo. " let's go‚ ihahatod na kita ms. fia " sabi ni klieo sabay hawak sa braso ko. " stop! ako nang maghahatid sa kaniya‚ " sumbat naman ni nico pagkatapos ay hinablot ang kabila kong braso.

" let go! " sumbat ni klieo sabay lakad‚ hindi na ako makagalaw dahil hinablot hablot na nila ang dalawa kong braso. " tangina‚ bosit‚ gsgo! ano ba 'tong ginagawa nila? mukha ba akong teddy bear para pagagawan‚ baka mamaya magmukha na akong isdang hati nito kakahablot nila sa 'kin.

" let go! "
" bitiwan mo siya! "
" ako nang maghahatid sa kaniya. "
" pwede b? "

" TAMA NAAAAAAA! p'wede bang magsitigil kayo!? ano bang akala niyo sa 'kin teddy bear para pag-agawan? nasisiraan naba kayo ng bait? bahala na nga kayo jan! " sigaw ko pagkatapos ay umalis na ako sabay takbo.

mga walang hiya talagang magkapatid na 'yon! kung mag-aaway sila bakit kailangan pa talaga akong isali‚ mga mayayaman nga naman. ay hala‚ teka? anong oras naba? juskolord!! may report pa pala ako bukas! tanga tanga mo talaga fianna!!
___________

kinaumagahan ay huli nang nagising si fianna kaya wala na siyang ibang magawa kundi ang magmadali dahil mahuhuli na ito sa skwela at may reporting pa ito.

fianna's pov.

walang hiyang buhay 'to! bakit ba hindi ako nagising? walang silbing alarm 'yan di man lang ako nagising! may sira yata 'to. ay teka! wala pa pala akong breakfast sira talaga! ang tali-talino mo nga wala ka namang time management, useless talaga!
_______

maya maya ay umalis na si fianna at nagtungo na sa kanilang campus‚ habang nagtatatakbo siya sa pagmamadali ay nahagip nalang siya sa isang mesa dahilan ng pagkasira ng palda niya.
________

" hala‚ tangina... " mahinahong sabi ko sa sarili ko.

" hala... "
" anong gagawin niya? "
" pano na 'yan? "
" nakakahiya siya "
" ano ba 'yan! "
" tanga niya naman "

iilan lang 'yan sa mga narinig ko nang makita nilang butas butas na ang aking palda dahil nga ay nasamid ito sa matulis na bahagi ng mesa. wala na akong ibang maramdaman sa sarili kundi ang hiya na aking nararanas ngayon kaya naman napayuko nalang ako at para bang hindi ako makagalaw at makatakbo.
______

klieo pov.

teka? si fianna 'yon ah‚ 'yung nagpapart-time job sa shop namin‚ nagulat nalang ako nang makita ko siyang pinagtatawanan kaya agad naman akong tumakbo dala dala ang aking libro. bago pa ako nakalapit sa kaniya ay naunahan na ako ni kuya nico kaya huminto na lang ako.

" stop it! " agrisibong sigaw ni kuya sabay tanggal ng uniform niya at itinakip sa palda ni fianna.

" bess! okay ka lang? anong nangyari? " pag-aalalang tanong naman Isang babae na kaibigan siguro niya. " napunit 'yung palda ko. " mahinahong sabi ni fianna na para bang maiiyak na. " let's go. " sabi ni kuya sabay alis kasama an kaibigan ni fianna.

gabi na at hindi pa rin ako umuuwi‚ naka-ilang tawag na si kuya at mommy sa 'kin pero ni isa sa kanila ay wala akong sinagot at mi-nute ko ang aking phone at hindi na ito pinapansin.

bakit si kuya pa? bakit ba lahat ng gusto ko nakukuha niya? pati ba naman 'yung babaeng gusto ko gusto din niya? wala na talaga siyang ibang ginawa kundi agawin lahat ng para sa 'kin. simula pa nung bata kami wala na talaga siyang naitulong sa buhay ko eh.

palagi nalang siya‚ hindi nila iniisip na mayroon pang ako. bakit ba siya nalang lagi? pano naman ako? bakit lahat ng gusto ko gusto niya? porket ba kuya ko siya hindi ko na siya kayang lamangan‚ makikita niya at ipaparamdam ko sa kaniya kung anong feeling ng agawan ng ginugusto.
____________

To be continued...

Originally written by: thepenofljba

୨•୧-ljba's note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.

d - i - s - c - l - a - i - m - e - r - s :

✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author's imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.

" When I'm With You " Dormitory Series #3Where stories live. Discover now