DORMITORY SERIES: When I'm With You
CHAPTER FOUR [ BAD SUSPICION ]habang naglalakad si fianna sa park ng kanilang campus ay agad niyang nakita ang mga kaibigan niya kaya dali dali siyang tumakbo papunta sa kanila.
" besss!! " sigaw niya habang tumatakbo. " fiaaa! how's your sleep kagabi? nabalitaan namin yung nangyari kahapon‚ are you okay na ba? " tanong ni kelly kay fianna. " yes... okay na ako‚ alam kong nakakahiya 'yon pero we need to to be mature hindi ko naman sinasadya yun syaka wala nang rewind in real life‚ " ani ni fianna.
" wait lang guyses... kevin invited us sa birthday party niya‚ punta tayo? " pag-aaya ni jelisha. " sure‚ " sabi ni gwen " p'wede naman " pagsang-ayon ni kelly. " ako din syempre‚ " singit naman ni qeria. " oh‚ sabihin mo na namang hindi ka pwede sis‚ ipapa-phase out talaga kita. " pagbibiro ni jelisha.
" sige na nga! " sigaw ni fianna at sabay sabay silang nagtatatalon sa saya dahil matagal tagal na din silang hindi nakakapag-party studies nila.
__________ngayon ay kaarawan na ni kevin‚ mamayang gabi pa ang party kaya habang naghahanda ang magkakaibigan sa pa-birthday party ni kevin ay nagulat nalang si kelly na may sasakyan na huminto sa tapat ng gate ng dormitory nila kaya agad naman siyang lumabas para tingnan 'yon.
" wait lang girls ah‚ may pupuntahan lang ako. " pagpapaalam niya sabay baba sa hagdanan. " okayyy... " pahabol ni jelisha habang nag-hahanap parin ng susuotin na damit.
__________kelly's pov.
" klieo? anong ginagawa mo dito? " pagtataka kong tanong nang makita ko na si klieo pala ang nagmamaneho ng sasakyan na iyon. " i'm looking fianna‚ nandyaan ba siya? i just want to talk to her. " sagot naman ni klieo na para bang nag-aalala. " ah... sige sige‚ pasok ka. " sabi ko pagkatapos ay pinapasok na si klieo.
_________fianna's pov.
" oh‚ klieo? bakit ka nandito? may kailangan ka? " sunod sunod na tanong ko kay klieo. " pupunta ba kayo sa birthday party ni kevin? " tanong ni klieo na para bang nagpapanic na. " ah... oo‚ bakit‚ anong meron? " pagtatakang tanong ni kelly. " please... 'wag na kayong pumunta. " mahinahong sabi ni klieo kaya agad naman kaming nagtinginan at nagtataka na.
" what do you mean‚ klieo? " panigurado ni gwen. " narinig ko si heaven‚ may masama siyang pinaplano. " napakapit nalang si klieo sa balikat ko. " te-teka lang ah... anong-anong masamang plano? " naguguluhang tanong ni jelisha.
" wait... heaven? leon's ex-girlfriend? " pagtataka ni qeria. " yes! exactly... she's trying to sabotage you guys‚ mas better if mag-s-stay nalang kayo dito. " sabi naman ni klieo.
" wait lang guys ah... birthday ni kevin 'yon‚ p'wede ba konting respeto naman oh. " sumbat naman ni jelisha. " that's not a good joke‚ klieo! " dagdag pa niya. " jeli... jeli tama na... " pagpapahinahon ko kay jelisha. " please guys‚ maniwala kayo sa 'kin. " pagmamakaawa ni klieo.
____________pero nang sa halip ay mas pinili parin ng magkakaibigan na pumunta sa birthday party ni kevin. nang makapasok na sila sa bahay ni kevin ay agad naman silang pinagtitinginan. habang nag-sasaya ang magkakaibigan ay dumating na nga ang oras na mag-b-blow na nang birthday cake si kevin...
" happy birthday kevin! "
" blow the candle! "
" happy birthday!! "
" wish naa!! "
" yehey!! "" wait lang guys ah‚ cr muna ako. " pagpapaalam ko sa kanila " sige... balik ka ka-agad ah. " pahabol ni jelisha. mag-aayos lang sana ako‚ hindi ko inakala na sinusundan pala ako nina heaven kasama ang mga kaibigan niya.
" well... ito na pala yung gusto ni klieo eh... " nagulat nalang ako sa sinabi niya. " ako bang pinagsasabihan mo? " tanong ko sa kaniya. " ah hindi‚ actually‚ yung mirror yung kausap ko. " naka-ngiti niyang sabi. " alam mo... maganda ka sana‚ kaso tanga't manhid ka! " pang-iinsulto niya sa 'kin. " anong kailangan mo? " deretsang tanong ko sa kaniya.
" you're so clueless naman... hindi ba halata na may gusto sa 'yo si klieo? yung kapatid ng nagkakagusto din sa 'yo! " sigaw niya sa 'kin. hindi na ako nagsalita pa. " ang boring siguro ng buhay mo‚ ano? may novel kabang sinusulat? para ka na kasing hibang eh. " pang-iinis ko sa kaniya. " edi 'wag kang maniwala sa 'kin. " sambit niya sabay talikod.
" ano ba talagang gusto mo‚ heaven? " pahabol kong tanong sa kaniya habang nag-aabutan na ang mga kilay ko. " yung gusto ko ba? " humarap siya ulit sa 'kin. " ang gusto ko ay si leon... kaso nag-kagusto siya sa kaibigan mong si qeria! " dagdag pa niya dahilan nang pag-kainis ko sa kaniya. " tsk! akala ko ba hiwalay na kayo? " tanong ko sa kaniya. " yes‚ you're right! hiwalay na kami dahil inahas ng kaibigan mo ang boyfriend ko! " sigaw niya ulit sa 'kin.
" hindi ka ba marunong mang-self-blame? " tanong ko sa kaniya " try mo kaya. " dagdag ko pa. " anong ibig mong sabihin? " pagtataka niya. " isipin mo‚ magkakagusto kaya siya sa iba kung trinato mo lang siya ng tama at minahal sa paraang gusto niya? " sabi ko sa kaniya sabay alis.
habang nagkakaharap kami ay may biglang tumawag sa kaniya.
" yes‚ this is heaven. "
" this is ms. hillary‚ kailangan niyo na pong magmadali at baka ma-late po kayo sa flight ma'am! "
" okay‚ i'm on my way. "
" i know what's wrong and right... i understand‚ but i can't unloved leon. please tell qeria i'm sorry‚ thankyou! " sabi ni heaven sabay labas sa cr at nagpaalam na sa mga iba pa niyang kaibigan. kakalabas ko lang ng cr nang mabunggo ko ang isang lalake dahilan ng pagka-hulig ng lipstick ko.
" i'm sorr- " nagulat nalang ako nang makita na ang lalakeng nabangga ko pala ay si sir nico. " sorry po‚ sir nico! " paghingi ko ng tawad sabay yuko ng dalawang beses. " it's fine. " malamig niya sabi. " sige po‚ mauna na ako. " pagpapaalam ko‚ pero agad niyang hinawakan ang braso ko.
__________To be continued...
Originally written by: thepenofljba
୨•୧-ljba's note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d - i - s - c - l - a - i - m - e - r - s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author's imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" When I'm With You " Dormitory Series #3
RomansaDORMITORY SERIES: When I'm With You 0.3 - a series of ljba. š a story of a tenant girlā siya ay isang simpleng babae lamang at may nakilala siyang lalake na minahal niya ng lubusanā pero tutol ang mga magulang ng lalake dahil magkaiba sila ng antas...