DORMITORY SERIES: When I'm With You
CHAPTER SEVEN [ UNWANTED ]fianna's pov.
" totoo ba 'to? " tanong ko sa isipan ko. nang makita ko ang video ay parang huminto at bumagsak ang mundo ko‚ hindi ko inakala na kaya niya pala ako iniiwasan nitong mga nakaraan dahil aalis na siya at pupuntang africa.
matapos kong makita 'yon ay agad akong tumakbo at naghanap ng taxi.
" fianna! fianna!! " sigaw ni kelly habang ako'y nakasakay na. " kuya paki-dalian po please‚ may hinahabol po ako. " pagmamadali ko sa manong na nagd-drive sa taxi. naiiyak na ako kaya naman paulit ulit kong tinatawag ang number ni nico‚ pero walang sumasagot. lagpas sampung beses na akong tumawag pero hindi niya parin ako sinagot.
" bilisan niyo po‚ please! "
" opo ma'am "
___________nicholie's pov.
" what are you doing‚ nico? bakit mo binabalik ang mga gamit mo? " sigaw ni mom. " ano ba mom!? stop it! ayokong pumunta sa africa‚ naiintindihan niyo ba ako? " sigaw ko kay mom. " kahit hindi mo gustohing pumunta dun‚ kailangan mo paring pumunta! " paulit ulit na sigaw ni mom. " ayoko ko nga sabi eh! " sigaw ko at hinagis lahat ng gamit ko.
" please‚ nico... mag-impake kana! " sumbat ni mom. " malapit na ang oras‚ malalate kana sa flight! 'wag ka nang magmatigas pa! " dagdag pa ni mom. " kahit na anong gawin ninyo‚ hindi ako aalis dito! dito lang ako! " sigaw ko kay mom at tinalikuran siya. " kuya... please‚ sundin mo nalang... " sabi ni klieo sabay hawak sa braso ko. " pati ba naman ikaw‚ klieo? " mahinahong tanong ko kay klieo. " kuya... " mahinahong sabi niya.
" what's your reason to stay? what? who? and why? " sunod sunod na tanong ni mom sa 'kin. " what's my reason to stay? fianna... what? dahil siya lang ang mamahalin ko at ayokong iwan siya dito. who? si FIANNA RIVYS... why? dahil mahal niya ako at mahal ko siya‚ siya lang ang makakapigil sa 'kin. hindi kayo! " sigaw ko kay mom.
__________klieo's pov.
kitang kita ko sa mga mata ni kuya kung gaano niya kamahal si fianna‚ alam kong masakit na ganito yung nakikita ko... pero mas gugustuhin ko nalang din ang umalis siya.
" dingdong! dingdong! " rinig ko sa labas na may nagdodoor bell. " nico! nico! lumabas ka dyan! nico kausapin mo 'ko! lumabas ko! " rinig kong sigaw ni fianna sa labas ng gate namin. " alam kong naririg mo 'ko! magpakita ka sa 'kin! ano ba!... akala ko ba hindi mo 'ko iiwan. " rinig namin lahat sa loob ang mga sigaw ni fianna.
" fianna... " sabi ni kuya pagkatapos ay nagmamadaling bumaba. " nico! nico stop! " pagpipigil ni mom kay kuya.
_________fianna's pov.
" hindi mo ba talaga ako pagbubuksan ng pinto?'" mahinahong sabi ko habang umiiyak at napasandal nalang sa kanilang gate. labis ang pagka-tuwa ko nang may narinig akong sigaw ni nico. " fianna? " sigaw niya sabay bukas ng gate.
pagka-bukas nang pagka-bukas ng gate ay agad ko siyang niyakap. " nico... aalis kana ba talaga? " mangiyak ngiyak na tanong ko sa kaniya habang niyayakap parin siya. " 'wag kang mag-alala‚ hindi kita iiwan. " sagot niya sa 'kin sabay yakap ng mahigpit sa 'kin. " hindi mangyayari 'yan. " singit naman ni ms. karina scott‚ mom ni nico. " please mom‚ hayaan mo na akong maging masaya. " pagmamakaawa ni nico sa kaniyang ina.
" ikaw pala si fianna? alam mo ba kung bakit kailangan niyang umalis? " "mom‚ stop! " " dahil kinakailangan na siya ng dad niya sa africa‚ siya nalang ang makakaligtas sa kompanyang pinatatakbo ng dad niya... at kung tunay na mahal mo ang anak ko... mas pipiliin mo siyang sumama sa dad niya para sa magandang kinabukasan niya‚ wala siyang mararating dito sa pilipinas‚ kaya please‚ fianna... sabihin mong sumama na siya sa dad niya. " pagmamakaawa ng mom niya sa 'kin.
" fianna‚ no... " mahinahong sabi ni nico sabay tingin sa 'kin. inilipat ko ang mga tingin ko sa kaniya. " fianna‚ please... don't do this... " pagmamakaawa niya sa 'kin. " nico..." " fianna‚ please... no... " " makinig ka‚ wala akong karapatan para pigilan ka‚ tama ang mom mo‚ wala kang mararating kung mags-stay kapa dito... " sabi ko kay nico sabay layo sa kaniya. " f-fianna... don't say that... don't do this to me please... please‚ no... " pagmamakaawa ni nico sa 'kin sabay luhod. " nico‚ tumayo ka... intindihin mo yung sitwasyon... mas magiging masaya at successful ka dun. " pagpapatahan ko sa kaniya.
" fianna... pano ako magiging masaya kung hindi kita kasama? " sabi ni nico habang umiiyak. hindi ko na alam ang gagawin ko... hindi ko siya kayang makitang nasasaktan at umiiyak... anong gagawin ko? " nico... sasaya ka dun... " sabi ko ulit sa kaniya. " pani nga ako sasaya‚ fianna!? hahayaan mo lang ba talaga ako? "sigaw niya sa 'kin sabay yakap sa akin ng mahigpit na mahigpit.
" fianna... please‚ let me stay here for you... you know that you're the reason for my stay... please... " sabi niya sa 'king habang umiiyak at yakap yakap parin sa 'kin. " i'm so happy when i'm with you‚ fianna... ayokong kalimutan nalang lahat ng 'yon... gusto kitang makasama sa habang buhay... " dagdag pa niya.
____________To be continued...
Originally written by: thepenofljba
୨•୧-ljba's note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d - i - s - c - l - a - i - m - e - r - s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author's imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" When I'm With You " Dormitory Series #3
RomansaDORMITORY SERIES: When I'm With You 0.3 - a series of ljba. š a story of a tenant girlā siya ay isang simpleng babae lamang at may nakilala siyang lalake na minahal niya ng lubusanā pero tutol ang mga magulang ng lalake dahil magkaiba sila ng antas...