10: Sweet Dreams
I woke up with some sort of light coming from the sun that reflected on the window and landed straight to my face. I opened my eyes and I saw his pillow empty. Gising na siguro siya?
Nakayakap ako sa isa pang unan habang nakatagilid ang katawan. May narinig akong ingay na mukhang galing sa kusina kaya nagmadali ako. I put on my shorts and walked outside the room.
I froze when I saw a girl, looking at me directly. She shouted loudly that almost broke my eardrums. Ang arte ng babaeng ‘to!
“Sino ka?” she asked, gulat na gulat.
“Henryx. Lavish’s boy na friend.” I answered so she would not misinterpret it.
“Eh?” she said,
“Where is he?” I asked, hindi ko kasi siya mahagilap.
“Bumili sa supermarket.” she answered, I nodded and walked towards the fridge.
Binuksan ko iyon at kumuha ng malamig na tubig. Ewan ko ba at uhaw na uhaw ako pagkagising. Sabagay, napagod din naman ako kagabi...
“Teka nga,” she said, napunta sa kaniya ang atensiyon ko.
“Feel at home ang peg mo, ah? Condo mo ‘to? Condo mo?” she sarcastically said,
I was about to answer her but the door opened. Nagkatinginan kami ni Lavish so I smiled at him. He looked so clueless kaya naman lumapit ako para tulungan siya sa mga bitbit niya.
“Morning, Lav.” I greeted him,
“Good morning.” he greeted too, still clueless.
“Who’s that?” I asked, sumabay sa lakad niya.
“Pinsan ko.” he said, nasa likod lang niya ako while I was following him.
I put everything on the table and started unboxing it. I fix it too and put everything inside the fridge, pinanood lang ako ng pinsan niya. Mataray parin siyang nakatingin sa-akin.
“I can't find the shirt you gave me.” I said, softly.
“Ang dami kong damit doon, kahit ano nalang sana ‘yung kinuha mo.” he said,
“I want that one!” I said,
“Ang arte...” his cousin murmurs,
“Tsk!” I said, papansin siya!
Natatawang naglakad si Lavish papunta sa stove para magluto ng breakfast. Sakto at nagugutom na rin ako. Masama parin ang tingin sa-akin ng pinsan niya kahit pa-alis na ako para kumuha ng shirt.
“Sa laki niyang iyan, nagpapa baby lang sa’yo. Tsk!” I heard his cousin’s disappointment. Gagong ‘to ah?!
“Ang ingay mo.” suway ni Lavish,
“Ay, wala akong pake. Totoo naman kasi, ah. Ang clingy niya kaya sa’yo.” his cousin protested.
“Kaya pala my back is aching, someone's backstabbing me kasi.” I sarcastically said walking towards them.
“Hindi iyon pang b-backstab, teh! Kaya ko nga nilalakasan para marinig mo eh!” she spoke,
“Tama na. Para kayong mga bata.” Lavish said, eyeing on me.
“Siya naman kasi nangunguna!” I protest, tinuro pa ang pinsan niya.
“Tama na kasi, Mich . Para tumigil na rin siya.” he said to his cousin.
“Bakit ako?” his cousin asked, ina-asar ko siya.
“Isa ka rin!” Lavish said kaya tumigil ako.
“Tsk! Tiklop ka pala eh!” asar ng pinsan niya.
BINABASA MO ANG
Taming the Blue Skies ( Boy's Love )
عاطفيةLavender Haze Series #1 Henryx, a MedTech student at UST, finds joy in playing volleyball casually, but his primary focus is always on his studies. However, everything changed when he encountered Lavish, a Nursing student at DLSU, who sparked his...