"Class, I will give you a one week to complete your chapter 1 to 3 and then after that finals na." Ms. Reyes announced to us what are the things to do before finals.
We're almost done naman sa research namin. Chapter 3 nalang and we have plenty time.
Ms. Reyes dismissed us and nag-umpisa nang lumabas ang iba kong mga kaklase.
I stayed as I have unfinished task sa subject naming 21st Century. I had a hard time balancing the org and my studies last time, kaya ito ako ngayon.
Naghahabol.
Isang activity lang naman kulang ko, pero I really took it seriously.
I looked beside me to see Icarus, nakayuko sa desk at nakapaling ang ulo sa akin.
"Ba't di ka pa umuwi?" Tanong ko sa kaniya habang naka-kunot ang aking noo.
"Kasi nandito ka pa?" He retorded as he got up and went to the book shelf.
"Umuwi ka na doon." Seryoso kong sabi habang pinapagpatuloy ang sinusulat ko.
He only scoffed and opened a book and sat beside me, again.
Minadali ko na yung ginagawa ko dahil nakatulog si Icarus sa tabi ko habang binabasa yung libro na kinuha niya kanina sa bookshelf.
After finishing my last final requirement, nagligpit na ako ng gamit at ginising na siya.
"Icarus." Mahina kong tinapik-tapik ang balikat niya. "Icarus, uwi na tayo."
"Huh?" Nagulat siya mahina kong tapik na parang naalimpungatan pa.
"Sa bahay niyo na 'yan ituloy 'yang tulog mo." Sabi ko sabay kuha ng libro sa kamay niya.
The day worked up so fast, natapos na namin ang chapter 1 to 3 within 4 days and naipasa na din namin 'to.
Finals came and it wasn't so hard, maliban sa Statistics and Probability. Huwag na nating pagusapan 'yun.
"Saan kayo magsu-summer?" Tanong ni Nyx sa amin after exam.
"Sa bahay lang siguro ako." Sagot ni Ilianna na nagliligpit na ng mga gamit niya.
"Eh ikaw, Reverie?" Nyx shot up a look at me.
"Syempre bahay lang din, alam mo namang taong bahay ako. Mom and Dad does not have a time, especially summer."
Nyx just shrugged, sanay sa ganap ng buhay ko. We've been bestfriend since grade 7, alam na alam niya lahat.
Nakita ko ang tweet ni Vince, kaya naman nagsimula na namang mag ingay ang gc namin.It's been a month of our vacation and hindi pa rin natutuloy 'yang ayaan nila ng swimming, puro salita lang tapos pag seryosong usapan na, magb-back-out.
Naglinis ako ng bahay na halos araw-araw na walang tao, with dad in Japan with his business, mom on her job, at si Revanth na laging nasa kuwarto lang.
Well, this is the usual set up. Simula pa naman nung bata ako, madalas kaming ganito sa bahay. Dad would be in his job, si mom naman kasama si Revanth checking up on lola or minsan nasa trabaho kasama si Revanth nung bata pa siya.
BINABASA MO ANG
Sometimes It's all about us
Teen Fiction! DISCONTINUED ! [Sun's Place Series No. 1] Rivals academically, Reverie Seraphina Suarez and Icarus Shaun Moreau found themselves in a situation where they can't seem find the answer on theirselves. Maybe the answer is between them, maybe not. Or m...