17- PEARL BRACELET

1.1K 26 33
                                    

HIRA'S POV

"Giovanni?!" Tita Lori's voice was a hushed whisper, barely audible.

Meanwhile, My own breath hitched in my throat, my eyes widening pagkakita sa isang pamilyar na mukha na tumambad sa amin

Hindi ako pwedeng magkamali-- this person is no other than--

"Uncle Vann?" The words tumbled out of my mouth before I could stop them. A wide grin spread across his face, crinkling the corners of his eyes.

"Kamusta Hira? it's been a while.."
He took off his cowboy hat, placing it carefully on the table before settling into the empty chair.

Ngayo mas lalong klaro na siya nga ang uncle kong si Uncle Vann.

"As far as I can remember, 15 years na nang huli tayong magkita pero naaalala mo parin ako, you really have a sharp memory ha, manang mana ka sa mama mo" Patuloy niya and Yes, tama siya. Simula nang maghiwalay si mama at si papa ay hindi ko na siya muling nakita.. Hindi ko alam kung bakit bigla nalang siya noong hindi nagparamdam at hindi nagpakita.. Yung mga panahong kailangang kailangan siya ng aming pamilya..Maging nung mawala na si papa ay ni hindi ko man lang nakita maski anino nito sa burol ni Papa..

Not to mention pero siya ang kaisa-isang kapatid ng papa ko.. Kaya din siguro mabilis ko siyang nakilala; Magkamukhang-magkamukha kasi sila ni Papa.. His eyes--- those eyes were the same. The same warm brown, the same mischievous glint that Papa used to have. The same sharp nose, the same full lips that curved into a smile that mirrored Papa's perfectly.  He was a living, breathing echo of my father, a testament to the Ardiente blood that ran thick through our veins.

Papa is 2 years older than him pero pag pinagtatabi sila noon ay parang magkaedad lang sila, Minsan nga ay napagkakamalan pa silang kambal dahil parang xerox copy talaga sila..

Parang hindi siya tumanda dahil kung anong itsura niya noon ay ganun parin hanggang ngayon.. He still looks untouchable, elegant and respectable gangster..He exuded the air of a gangster straight out of a classic film, commanding attention without uttering a word.

Tandang tanda ko pa kung paano siya hangaan noon ni kuya na labis naman na ikinagagalit ni papa.. Kuya's admiration was palpable, almost tangible in the way my brother's eyes would light up in his presence.

I admit na maging ako dati ay napapahanga niya, I mean-- I like him because he looks kind and cool... Lagi din kasi niya kaming ini-spoiled ni kuya..

But Uncle Vann was a stark contrast to Papa. Where papa was a respectable soldier while si uncle Vann naman ay kilala sa amin na lapitin ng trouble..

A gangster through and through at hindi na nga ako nagulat na isa na siya ngayong Mafia Boss. Yet, despite his notorious reputation, marami parin sa amin noon ang humahanga sa kanya dahil kahit mahilig siyang makipagbasag ulo ay kilala siyang matulungin sa kapwa lalong lalo na sa matatanda...

"What do you want again, Giovanni?" Nabalik ako sa wisyo nang biglang magsalita si tita Lori, bakas ang pagkairita niya kay uncle. Her arms were crossed, her posture rigid, as if bracing herself for a confrontation... I could feel a tension building up between them, but uncle Vann seemed unwavering.

"Gusto ko lang naman kamustahin ang---" Uncle Vann paused at makahulugang tumingin sa akin-- sending me a weird and strange feelings "ang pamangkin ko, Lori" His smile got even sweeter, I could tell.

MY HUSBAND IS A WOMAN (JENLISA)Where stories live. Discover now