CHAPTER 2
VICTORIA POV:
Nagising ako sa sunod sunod na pag ring ng phone ko. Kinapa ko kung saan nag mumula ang ang ingay, hindi parin ito tumitigil sa pag ring kaya sinagot kona ito.
"DAMN YOU VIC......" Automatikong na ilayo ko ang phone sa aking tenga dahil sa pag sigaw nito sa kabilang linya, nang masiguro kung tapos na ito sa kakatalak ay muling kung itinapat ang phone sa aking tenga.
Naka tulog pala ako sa subrang galit ko sa propesora ko, sinilip ko ang wristwatch ko 7pm palang naman pala, maaga pa.
"Bwesit kang babae ka kanina pa kita tinatawag pero hindi ka sumasagot why don't you want to be bothered?" Alam ko kahit hindi ko siya kaharap ngayon magka salubong na ang kilay nito, i took a deep breath before speaking.
"Sino ba kasing nag sabi sayo na tumawag kapag natutulog ako." Pang babara ko sa kanya, narinig ko naman sa kabilang linya ang pag halakhak ni Anabelle, rinig ko din ang maingay na music na nagmumula sa kabilang linya.
Nag liliwaliw na naman siguro ang dalawang ito.
"Are you for real Victoria..? Didn't we discuss earlier that you will accompany us to the party that Ana and I will attend..? We agreed on it, so we hoped you would remember." Mahaba nitong saad, natampal ko naman ang aking sarili ng maalala ko ang napag usapan namin kanina.
"Okay, sorry I will go there. Just wait for me, I will just change my clothes." I can't do anything about it, I know they will sulk again if I don't show up.
"Okay We will wait for you, Anabelle and I."
Binaba ko na ang tawag para maka pag handa na sa aking isusuot. I smiled when I saw my favorite X Revolve Illegal Halter gown in black, i decided to wear this because I know that the people I will meet are wealthy. I tried on my black dress and I smiled when I saw myself in the mirror, bumaba na ako at na abotan ko sila Papa sa baba, kararating lang din nila galing office.
"It looks like our lady has plans. You are really beautiful, you take after me." Mama said while smiling, lumapit ako sa kanila at humalik sa pisngi.
"Who else would I inherit from, but you" I ride on my mother's teasing, natawa naman ito sa sinabi ko.
"Where are you headed, dear? It looks like you're going to a fancy occasion because of what you're wearing." Papa ask while wiggling his eyebrows.
Napangiwi naman naman ako ng maalala kung may kasalanan pa pala ako sa kanila, pero kaylangan ko ngayon mag paalam, sigurado naman akong papayagan nila ako dahil kasama ko yung dalawang bruha.
"Pa, I just want to let you know that I would like to attend Cyril's party. Please Pa, don't worry Cy will be with me, and I won't drink, I promise." Saad ko habang naka taas pa ang kamay na para bang nanunumpa, papa took a deep breath before speaking.
"I will allow you as long as you promise me that you won't drink and you will come home early. Is that clear, Izakan?" halos mapa talon ako sa subrang tuwa dahil sa pag payag niya.
"Yes pa, I promise I will come home right after." I said while smiling.
After our conversation i bid them goodbye, papa also had their driver take me because I couldn't ride the motorcycle as I was in a dress, tahimik akong naka sakay sa likod ng sasakayan ng bigla kung maalala ang mga pangyayari kanina sa office ni Ms. Alvarez, sana lang wala siya doon baka mamaya gawin niya ulit ang mga panghahalay niya sakin, napatingin ako kay kuyang driver ng mag salita ito.