CHAPTER 5

895 39 5
                                    



CHAPTER 5





VICTORIA POV:






"I will go ahead, Victoria take care, okay. Uwi kana agad para maka pag pahinga kana din." Paalala ni Ana.


Ngumiti naman ako sa kanya buti pa si Ana ang bait  at maalaga masuwerte ang magiging nobyo niya dahil hindi lang mabait, maganda ito at matalino.

"Oo sige na larga na  baka hinahanap kana sa inyo." Pagtataboy ka dito kaya napa nguso naman ito na parang bata.  Natawa nalang ako sa kagagahan niya.


Kumaway pa ito bago pina sibad ang kanyang sasakyan. Naiwan naman akong mag isa dito sa parking lot. Diko na namalayan gabi na pala natapos ang klase namin kay Ms.Garcia. Masasabi kung magaling siyang mag turo kaso nga lang wala akong naintindihan dahil naiilang ako sa mga tingin niya sa akin.



Humakbang na ako para mag tungo sa naka parada kung motor pero hindi pa ako nakaka dalawang hakbang ng may biglang bomosina ng malakas sa aking likoran kaya napa talon ako sa subrang gulat. Agad kung nilingon kung sino ang walang asal na bomosina ng pagka lakas lakas ng ganitong oras ngunit agad din nag salubong ang dalawa kung kilay ng masilayan ko ang may sala. Humahagalpak ito ng tawa habang nasa luob ng kanyang sasakyan.



"Ikaw Cy bwesit ka talaga wala ka bang matinong magawa sa buhay mo huh." Halos umosok na ang ilong ko sa inis.




Pero parang wala itong narinig at patuloy lang na  tumawa  ng malakas kaya mas lalong nag salubong ang dalawa kung kilay. Kung hindi ko lang ito kaibigan kanina ko pa siya sinugod sa luob ng sasakyan para pingotin sa tenga ng mataohan sa mga kalokohan niya.




"HAHAHAHA Ang epic ng mukha mo Vic k-kung nakita mo lang ang hitsura mo kung pano ka tumalon na parang palaka matatawa ka panigurado." Natatawa padin nitong saad.




"Pinag sasabi mo diyan ikaw ang mukhang palaka sating dalawa kay manahimik ka." Ganting pang aasar ko dito.





Mukhang gumana naman ang mga sinabi ko dahil bigla itong sumimangot sabay irap. See? May kaltok talaga sa utok ang isang 'to. Kung maka pang asar sakin ng wagas, kala mo hindi pikon. Tsk!




"Ikaw naman hindi ka mabiro napaka ano mo talaga kahit kilan Vic." Nag tatampo nitong turan.




Napa irap naman ako sa inakto niya kala mo namang gagana ang pagpapa awa niya sakin. Lumapit na ako dito mukhang wala siyang balak bumaba sa kanyang sasakyan na mamahalin.




"Ano paba kasi ang ginagawa mo dito? Anong oras na dapat nakauwi kana sa bahay niyo pag ganitong oras." Tanong ko at tuloyan ng maka lapit sa kanyang gawi.



"Bakit ikaw nandito ka padin naman ah pero hindi kita tinatanong dahil obviously kaka dismissed palang ni Ms.Garcia satin." Naka irap nitong sagot.




"Pauwi na din naman ako eh pina una ko lang si Ana sa katunayan nga papunta na sana ako sa motor ko pero dahil bwesit ka bomosina kapa ng malakas."  Paliwanag ko dito.





Umirap lang ito sa aking mga sinabi. Yan ganyan siya magaling ang umarting nag tataray, kung tarayan ko din kaya siya ng matigil na kakatirik ng mata niya.





"Sige na umuwi kana anong oras na. Uwi na din ako sa bahay baka dumating na sila Mama at papa galing trip. Ingat ka huh baka mamaya bumanga ka sa palaka." Mapang asar kung paalala dito.





The Psycho (Professor Series#1)Where stories live. Discover now