CHAPTER 2

8 3 3
                                    

Pain

"Yes, how can I help you?" She looked at me. Waiting for my answer.

"Nandyan ba si Mr. Santillan?"

"Yes ma'am, sino sila?"

"Umm, I'm his wife can you please give this to him" ani ko at binigay sa kanya ang lunch.

"Ah.. yes, sure ma'am" ani ya at tinanggap ang lunch na dala ko.

"Sige miss, hindi na ako magtatagal may aasikasohin pa kasi ako"

"Okay Ma'am" ani ya.

I went to the elevator, nang nakaloob na ako ay kaagad kong napansin ang dessert na dala ko.

I forgot!

Mabuti nalang at di pa nagsasara ang elevator kaya kaagad akong lumabas saktong paglabas rin ni Anna mula sa opisina ni Giovanni. Sa tingin ko ay di niya ako napansin dahil kaagad siyang umalis. The woman holding my lunch went inside the office kaya dumiretso narin ako.

Mayroong siwang ang pintuan and I accidentally heard everything.

"Umm, sir my lunch po kayo ipinabibigay nang wife niyo po"

Natahimik nang isang saglit bago ko narinig ang malamig niyang tugon.

"Throw it" he coldly uttered.

"Pero s-sir"

"Throw it like the usual Trina" ani niya.

"Sir nag-effort po si ma'am na gawin to"

"I said, THROW IT!" Tila isang kulog ang boses niya.

"Yes sir" kaagad na sabi ni Trina, at kaagad siyang lumabas.

She carefully close the door at pagharap niya ay nakita niya ako.

"Ma'am?"

Ngumiti lamang ako sa kanya.

"Ahh ehh mamaya na daw kakainin ni Sir ma'am"

"No need to lie, Trina. Sa iyo nalang iyan, sana wag mong itapon" ani ko.

Nakayuko siyang nagsalita sa akin.

"Actually lagi ko pong kinakain, tuwing ipinapatapon po ni sir, nasasayangan po kasi ako ma'am. Tsaka mukhang masarap." Ani ya.

"Iyo na rin ito," sabay bigay ko sa dessert.

"Thankyou Ma'am!"

"You're welcome, wag kang mag-alala for your lunch Trina, I'll cook for you"

"Nako ma'am wag na po"

"I insist" ani ko at matamis na ngumiti. Kahit papaano ay naging masaya ako na hindi nasasayang ang niluluto ko.

A year and half of our marriage wala nagbago, only pain and suffering I'm feeling everyday and everytime I see him with my sister Anna.

I stayed silent about the pain I'm feeling, just to keep my relationship with him hanggang sa dumating ang bagay na mas nagpasakit sa puso ko.

Sunod-sunod na message ang dumating sa akin, a picture of him with her, hugging her. They looked like a happy married couple. The place looks beautiful, tila pinaghandaan ng maigi. Pinag-effortan ng sobra. Looks like an intimate date. With scented candles pa nga eh.

And a video was sent to me.

"Anna, I will stay with you forever"

"Mahal na mahal kita. Giovanni" ani ni Anna at nagyakapan sila.

Giovan slowly touched her cheeks as his face getting to close to her and I stopped the video.

In my room, I silently cried. Keeping the pain to myself. I'm a lawyer but I can't file any case to them. I just can't.

My Husband Is In Love With My SisterWhere stories live. Discover now