Deserve
Arc volunteer to cut the dishes and also Giovan. Nakatutok ako sa niluluto ng makarinig na ako ng mga hikbi. Napabaling ako sa kanila, and saw their face starting to cry habang hinihiwa ang sibuyas.
"F/ck this onion" ani Arc.
"Dam/ onions!" Ani naman ni Giovan. They both wipe their tears na nagpamur/ sa kanila.
"F/ck f/ck this is sh/t!" Kaagad na hinanap ni Arc ang lababo habang nakapikit at lumuluha. Habang si Giovan ay nanatili sa kanyang tinatayuan at iniinda ang sakit ng mata.
Lumapit ako kay Arc to help him.
"Are you alright?"
"No, I'm not goddess" aniya.
"Let me help you." Inalalayan ko siya na mapalapit sa lababo. Nang makalapit ay ini-on ko ang tubig para makapaghilamos siya.
"How are you feeling?" Tanong ko. Nanghilamos sya pagkatapos ay bumaling sa akin.
"Better, much better when I saw you" ani ya at matamis na ngumiti. Mahina ko siyang tinampal sa braso dahil sa pagbibiro. That's when I realized na hindi lang pala kami ang narito. Napalingon ako kay Giovan, and saw him looking at us, wala na ang luha sa mata but just his usual cold and merciless stares.
Tumikhim ako para mawala ang awkwardness sa paligid, I continue on my cooking at sila rin ay nagpatuloy sa paghihiwa.
After cooking ay sabay-sabay kaming kumain and it was really awkward, Arc was normally talking to me habang ako nahihirapan lumunok dahil pakiramdam ko may nakatingin sa akin.
"Uh punta muna ako sa kwarto ko, babalik rin ako kaagad" paalam ko.
"Sure goddess, I'll be honor to wait for you" ani Arc. I smiled at him and went straight to my room.
I change my clothes dahil kanina pa ako uncomfortable sa damit ko. Hindi na rin kasi ako nakapagbihis dahil sa hindi ako makatiempo. After I changed my clothes ay lumabas naman na kaagad ako. But just few steps from my room ay nakarinig ako nang nag-uusap.
"I'm busy, bria" ani Giovan, looks like he's talking to Anna.
"Nasa meeting ako" dahilan ni Giovan.
"Stop it, bria. I'm not at Thamara's and I will never be" ani Giovan. That made me somewhat furious. How can he lie to my sister and really nagdahilan pang nasa meeting, is he f/cking kidding me?
"I'll be going, take care"
"L-love you" ani ya bago natapos ang tawag. Nang matapos ang tawag ay doon na ako nagpatuloy sa paglalakad.
Nilampasan ko siya pero nahuli niya ang pulso ko.
"Need anything?" Tanong ko.
"Can we talk? Kahit sandali lang" aniya.
"Is it that important?"
"Just a minute Thamara" aniya.
"Okay, but just a minute. Hinihintay na ako ni Arc."ani ko.
"About Brianna, I-" I cut him off.
"If it's about Anna and you, I'm out of it Giovan. Malaki na tayo, we not teenager anymore and it's none of my business" ani ko
Hindi siya nakapagsalita at kinagat na lamang ang kanyang labi, habang ako ay tumalikod na at tinalikuran siya.
Years had past, bakit sa mga panahong baliw na baliw ako sa kanya di niya ako matingnan, tapos ngayon he's acting like we're happy in that marriage? I'm not assuming pero sa pinapakita niyang closeness, he somewhat close to what Arc does to me. And I don't like it.
Dahil ba sa may thrill na ngayon dahil hindi na ako nagkakandarapa sa kanya?
I'm done with being a martyr, I'm done loving him.
Pagbalik ko ay nasa sala na si Arc, he's watching a cartoon . My favorite grizzly and the lemmings.
I sat beside him, at kaagad naman niya akong inakbayan.
"You arms off Arc, nandito si Giovan" ani ko.
"So what? You're done with him anyway" aniya. Hindi pa ako nakakasagot nang may magsalita mula sa likuran namin.
"I'll be going Thamara, thank you" ani ya at lumapit sa akin, he kissed my cheeks before going. Tatayo sana ako para ihatid siya palabas to show some respect ay pinigilan ako ni Arc, nang makalabas si Giovan doon pa nagsalita si Arc.
"Dam/ that bastard, he even have the guts to kiss you!" Inis na sabi ni Arc.
"It doesn't matter Arc" ani ko.
"So what matters to you then?"
"What do you mea-" nanlaki ang mata ko ng bigla akong hinalikan ni Arc, my body stiffen and my breathing stopped, the way his lips kissed me passionately napatulala na lamang ako.
"Can I court you Thamara?" tila pinoprocess pa ang nangyari ay natulala ako lalo na sa tanong niya.
"Uh- um I have moved on Arc but and I-I need to focus on myself for now" mahinang sabi ko. Hindi ko alam kong bakit yun ang lumabas sa labi ko, but I know it's for the better.
"Just give me time, Thamara. You will focus on yourself and I will also focus on you... allow me to be part of you" ani Arc.
"Yes! Yes Arc" ani ko. He hugged me tightly to the point that I felt he don't wanna let go.
Hours after Giovan left nagpaalam na rin si Arc na aalis na. Napatulala ako habang nakatitig sa salamin. I can't explain the happiness within me right now pero iisa lang ang pumasok sa isip ko, I'll make this work, I will be the better woman for him because that's what Arc's deserve.
Nakatingin na lamang ako sa firm na pinagta-trabahuan ko. It change a bit but it's still the same place I worked before.
Pagpasok bumungad sa akin ang dati kong officemates.
"Welcome back Thamara!" Ani nila as they welcomed me. I smiled sweetly at them, tila ba sa taon na lumipas ay parang walang nabago.
They welcomed me and talk a bit pero kaagad ding bumalik sa trabaho. Napagpasyahan namin na lumabas na lamang pagkatapos ng mga trabaho namin.
After the long day ay natapos narin namin ang ginagawa, ilang mga pinapapirmahan at mga kaso na kailangan e review.
"Uuwi pa kayo?" It was Jaden.
"Uh kita nalang tayo mamaya sa Cherry Club." Ani Lisa.
"Di tayo pupunta na don?" Tanong ni Jaden.
"Duh, sa tingin mo nakaformal attire kaming pupunta ng bar? Nababaliw ka na guro Jaden or your just excited to see you girls" ani Mia sabay irap kay Jaden.
"Wala akong girls no!" Sagot naman nito.
"See you later Tham," ani Flory bago umuna ng umalis. While me went back to condo.
I change my clothes and texted Arc.
"I'll be going out tonight" text ko. Just minutes ay nakareply agad.
"I wanna come with you but I have family dinner right now Goddess"
"No it's alright, I can go myself"
"Take care goddess"
Nang tapos na ako hindi na ako nag-atubiling naglakad palabas ng condo.
YOU ARE READING
My Husband Is In Love With My Sister
RandomMY HUSBAND IS IN LOVE WITH MY SISTER Thamara Jimenez had a huge crush on Giovanni Santillan back when she was still in college and later on got married, but little did she know that her dream married life would become horrible as she learned that he...