CHAPTER 12

9 0 0
                                    

Worried

Pagka-alis ni Arc dinumog ulit ako ng mga ka worker ko. Nag-unahan sila na pumasok sa opisina ko nang makita guro nila na umalis na si Arc.

"Omg! Tham kelan mo ba yun sasagutin" kilig na sambit ni Mia.

"Tham pahingi nga ng chocolate" ani naman ni Jaden.

"Para yan sa kanya Jaden, wag ka ngang epal" ani Mia.

"Oh tapos? Baka masira ngipin niya sa chocolate kaya ako nang kakain,"

"Don't mind him Tham, so when are you going to sagot-sagot siya"

"Conyo mo Mia" ani Jaden.

"Shut up, I'm not talking to you!"

"Hay sana all talaga ng lovelife nitong si Thamara, ang bait at gwapo ba naman ng nanliligaw" sambit ni Flory at tila kinikilig habang nag-e imagine

"Gwapo rin yung ex" natatawang sambit ni Jaden. Na ikinalingon namin sa kanya, kaagad naman siyang binatukan ni Mia.

"Gago ka rin no!" Ani ni Mia at kinaladkad si Jaden palabas ng opisina ko.

Nagpatuloy ang tukso nila sa akin, they interrogate me mabuti nalang at working hours na kaya nagsi-alisan na sila.

I heard a knock from the outside.

Wala ba si Jessa? As far as I remember eh wala akong appointment sa kliyente ngayon.

"Come in" ani ko. Bumukas ang pintuan at pumasok si Anna.

"What brings you here, you don't have an appointment to me" I said in a serious tone, at binasa ang ilang mga papeles.

"I already warned you Thamara, layuan mo ang boyfriend ko!"

Napailing na lamang ako sa kanya at pagod siyang tiningnan.

"Paulit-ulit nalang ba Anna? I don't have anything to do with him!" Pagod na pagod na ako kakaulit na wala nga pero bakit ba ayaw niyang tumigil, at pati narin si Giovan, I already told him a lot of times to stay away pero bat ba ang kulit-kulit nila!

"He won't stay away from you dahil nandito ka! Umalis ka na lang Thamara. Live in Switzerland! And never come back!" She shouted.

"Why would I stay away kung pwede namang kayo ang lumayo! He's your boyfriend right?!"

"And besides I have my work here, hindi ako nag-aral nang ilang taon para sa wala, Anna" ani ko.

"You have a rich boyfriend, sigurado akong kaya ka niyang suportahan. You can live without working" sambit niya

"We're not yet together pero kahit na maging kami hindi ko parin eti-take advantage ang relationship namin because it's not what he deserves!" ani ko.

"You're just making an excuse, pwedeng-pwede ka naman sa ibang bansa magtrabaho!"

"Teka nga, ba't ba ako yung pinagsasabihan mo"

"I'm sure mas makikinig ka sa akin kesa sa kanya. Since you comeback ikaw na lang palagi ang pinupuntahan niya, so please Thamara, can you please understand your sister? We're not blood related but I know you cared for me"

"Please Thamara, just this one request" aniya. Nanlambot ang puso ko sa sinabi ni Anna, it's her first time telling me I'm her sister...

"Anna, kakabalik ko lang can't I stay for like a year?" Sambit ko. Which triggered her.

"I KNEW IT! YOU REALLY WANNA SPEND TIME WITH HIM HUH? WALANG HIYA KA TALAGA" Sigaw niya at sinabunutan ako.

"Stop it Anna!" Sigaw ko, at naramdaman ang pagbaon ng kuko niya sa braso ko habang ang isang kamay niya sa hila-hila ang buhok ko.

Isang malakas na pagbukas ng pinto ang narinig ko pero tila hindi iyon napansin ni Anna dahil patuloy lamang siya sa pag-hila ng buhok ko.

If I was still the same fragile woman before siguro ay umiyak na ako, pero sa tuwing naaalala ko ang sakit noon, ay pakiramdam ko mas masakit ang nangyari noon. The hurtful words I heard from him and from her always cuts through my thorned heart. Kaya siguro tila wala lamang ang sakit na ginagawa ni Anna sa akin ngayon.

Worried look from Giovan's face is what I've seen. Kaagad siyang tumakbo palapit sa amin.

"BRIANNA!!" His voice echoes in the whole room kaagad na lumapit sa akin sina Mia para ihiwalay kay Anna na hila-hila ang buhok ko.

"I HATE YOU THAMARA!!" Sigaw ni Anna habang hinihila siya palayo sa akin ni Giovan.

"YOU F/CKING B/TCH!! LET! ME! GO! GIOVANNI!!" She shouted.

He drag her out of my office while Mia and the others quickly gave me water and fix my hair. Nagusot rin ang suot ko.

"Is she crazy Tham?" Ani Flory.

"Her face is very different to her attitude" sambit ni Lisa.

"M-ma'am!" Napabaling ako sa pinto at nakita si Jessa na mukhang tumakbo pa papunta sa opisina ko.

"Sorry Ma'am, umalis po ako saglit para kumuha ng tubig"

"Sorry po ma'am, sorry po" ani ya ta patuloy sa pagyuko.

"It's fine Jessa" ani ko.

"Sorry po!" Aniya.

"I said it's fine, sige na bumalik kana sa table mo" ani ko. Napatingin naman ako kila Mia.

"Thank You" sambit ko.

"Basta pag-bumalik yung bruha na yun, tawagin mo lang kami" sambit ni Mia.

"Teka ba't pala nalaman ni Giovanni na nandito yun?" Biglang tanong ni Flory.

"He looks so worried papunta dito, tumatakbo pa nga eh parang hinahabol" ani Lisa.

"To fetch her maybe" ani ko.

"Maybe"

"Okay ka na ba?"

"Yeah, I'm good thank you ulit."

"Balik na kami sa work namin" anila.

"I hope hindi maka-abot sa higher ups" sambit ko.

"We hope so" ani nila.

But it didn't happen, dahil just an hour ay pinatawag ako.

"Miss Santil- I mean Miss Jimenez, can you tell us what's the ruckus in your office a while ago" tanong nito.

"Uh it's nothing serious sir" ani ko. Kabado na ako dahil baka pagalitan ako sa nangyari pero tila nag-iba ang hangin.

"We can't let our employees to be in harm, we are lawyers so we can't let this slip Miss Jimenez. This would be a disrespect to you, if we have to ban your sister in our firm. We can't let this happen again and it's for your safety and the other employees too so we are hoping for you to understand"

"Uhh it's fine sir, thank you" ani ko.

Taka akong nakinig sa head ng firm, he's not firing me? Or even scolding me for causing a scene?

"You may go now, miss Jimenez" sambit nito.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 01 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Husband Is In Love With My SisterWhere stories live. Discover now