CHAPTER 8

7 2 0
                                    

Awkwardness

Matapos naming ilipat ang mga pinamili ko ay kaagad akong sumakay sa sasakyan niya. Not waiting for him to open up for me dahil simula pa dati nung may mga gatherings na kailangan naming e-attend pilit lang naman niyang binubuksan ang pinto para sa akin.

Nasa passenger ako umupo since nasa likod ang mga pinamili ko. And when he entered the car, umayos ako ng upo. He started the engine and drove off.

Hindi ako umimik sa byahe at dahil naabutan kami ng traffic mas lalo lang akong nakaramdam ng awkwardness. But God saved me. Nagring ang phone ko, and when I checked it, it was Arc. Ghad finally!

I cancelled the called and inside I texted him.

"Sorry, I won't answer your call I'm with someone else" I texted. I took him a while to reply.

"Who?"

"Giovan" I simply reply.

"Where are you, I'm free now pupuntahan kita"

"No don't Arc, I'm fine tsaka ihahatid niya lang ako sa Condo nasiraan kasi ang sasakyan and mas hassle kung nag taxi ako"

"I'll wait for you in the parking area of the condo then" aniya.

"Sige, medyo umayos narin yung traffic. Wait for a little bit"

"'kay I'll be waiting for you Goddess" aniya. And it made me smile, kahit kailan talaga itong si Arc. Ibinalik ko ang aking cellphone sa aking bag at tumingin na lamang sa labas.

"Your boyfriend?"

"Do I have to tell you?" Ani ko.

"Better if you will" aniya.

"And when did you become so curious about me" ani ko.

"Just happen, I wanna know what's your relationship with that guy. He's a playboy" aniya.

"At least not a cheater" I murmured na ikinatahimik niya. Serves him right totoo naman kasi.

Nang dumating kami sa kung saan ang condo ko ay nakita ko ang nakatayong si Arc, ang bilis naman. Nang huminto ang sasakyan kaagad akong bumaba at pinuntahan si Arc.

"Arc ang bilis mo ah, buti dika inabutan ng tra-" nagulat ako nang bigla niya akong dinampian ng halik sa gilid lamang ng aking labi.

"I miss you" aniya.

"Uh, I miss you too" sagot ko. Just seconds after I said that biglang kumabog sa likod ko. Dahil sa malakas na pagsirado ni Giovan sa pinto ng sasakyan, I looked at his fists at nakita kong mahigpit itong nakakuyom, mas lalong kita ang ugat sa kamay.

"Uhh yeah, nandoon yung pinamili ko" ani ko sa kanya.

"At your service my Goddess" aniya ang yumuko bago naglakad papunta sa sasakyan ni Giovan. They both stand to each other at halos magkatangkad lang sila, and also their built are almost the same. If we are in some kind of teleserye siguro may mga electric shocks na ang lumalabas sa mga mata nila dahil seryoso silang dalawa. What's their problem?

"Where's her things" Arc's cold voice said.

"I don't need help, I can carry it to her place" malamig ring sagot ni Giovan.

"I will not help you, but I also won't allow you to come near her place. You get it"

"I get what you mean, but who are you to teach me what I do"

"Just screw off man, if you don't want trouble" ani Arc.

"You're the one to stay away from her"

"She's mine" Arc uttered. Kaagad na umigting ang panga ni Giovan sa sinabi ni Arc.

Ugh should I get a popcorn, it looks like a good show hehe.

"Not yet, Samaniego" ani Giovan. Nakita ko ang pagkuyom ng kamao ni Arc kaya kaagad akong pumagitna. Damn he's a boxer and I already saw him fight, I can't risk them fighting for my things.

"Shut it you two, para kayong mga bata nag-aaway sa gamit ko. It would be better if you two share it and send it to my place" ani ko.

"You know I will never assist this man Godd-" ani Arc pero pinutol ko siya.

"Edi siya magdadala ng lahat ng gamit ko, that's simple" ani ko at nauna ng lumakad. I entered the elevator and without waiting for them I closed it. Nakita ko ang pagtakbo nilang dalawa para maabutan ako but sadly the doors closed.

Pagpasok ko sa unit ko hindi ko na pa isinara dahil papasok rin naman sila. I went inside my bedroom to change thinking na pagkatapos magpalit e naghihintay na sila. Pero nagkamali siya, wala parin silang dalawa. Are they fucking kidding me? Did they left my things and go on?

Dali-dali akong lumabas ng unit at balak bumaba hanggang sa bumukas ang elevator at sila ang bumungad, both are in poker face and seriously carrying my things.

"Ang tagal nyo naman atang nakarating dito. Half an hour really?"

"Sorry Goddess" ani Arc.

"I'm sorry, Tham" ani naman ni Giovan

"Ano bang nangyari?"

"Uh nothing... Haha" ani Arc as he nervously laugh.

"You sound suspicious but, tara na" ani ko. At naunang maglakad sa kanila.

I went inside the condo at tinuro sa kanila kung saan ilalagay ang mga pinamili ko.

"Thanks for the help" ani ko sa kanila.

"I'm hungry Goddess, can you cook something for me?"

"I thought you're bus-"

"I can make time, when I need to eat." Ani Arc.

"Ah okay, wait for a bit" ani ko. Hinarap ko si Giovan who looks so serious and cold.

"Uh," simula ko, I don't what to say. Should I say get out? But that's rude. Before I can think of anything bigla siyang nagsalita.

"I'm also hungry, I wanna eat adobo" sambit niya. Naalala ko bigla ang mga panahon kung saan lagi ko siyang nilulutuan but in the end ay pinapatapon niya. Alam niyang paborito ko ang adobo, pero noon iyon. I never liked cooking adobo anymore. I'm in the middle of my thoughts ng magsalita si Arc.

"She doesn't like cooking and eating adobo" ani Arc. I was about to shut him ng magsalita si Giovan.

"But you always cook adobo for me before, and it's your favorite right?" Napalunok ako sa sinabi niya. It would be such an overreacting thought na hindi ko na gusto ang adobo dahil sa nangyari.

"Man, everyone changes" ani Arc.

"No Arc, I can cook" ani ko.

"You know, you don't Goddess. You're not the past Thamara, you're the changed one" ani ni Arc.

"Sorry Tham, I didn't know" ani ni Giovan

"It's fine, I can cook. It's just a food" ani ko

"No, it's fine. I'll be good with anything" aniya

"Why are you even here bastard" I heard Arc's murmur.

Umiling nalang ako at binuksan ang karton-kartong pinamili ko, binuksan ko rin ang ilang mga cellophane kung saan nakalagay ang iba pang sahog.

My Husband Is In Love With My SisterWhere stories live. Discover now