CHAPTER 6

2 0 0
                                    

Nakalipas na ang dalawang araw simula nang dumalaw sila Elle babalik nalang raw ulit sa libing ni mama.

Inabutan ako pera ni Pablo para raw pagdagdag gastos. Hindi ko sana tatanggapin na mula raw iyon sa kanilang lima kaya lubos rin ang pasasalamat ko.

Umuwi sila dahil may event raw silang aattendan.

Narito ako ngayon nagbabantay kay mama dahil sila Ashley ay aeron ay may pasok pa. Pinauwi ko muna ang mama ni Elle dahil mukhang walang tulog ito.

"Shen, kamusta ka?" Bati saakin ni bea

"Ayos lang, pansamantala" malungkot na sabi ko at nakatitig lang sa kabaong ni mama.

"Kaya mo yan okay?" sabi nya at ngumiti ako.

Swerte ko talaga sa mga kaibigan ko dahil lagi silang nariyan para saakin.

"Salamat ha." Sabi ko sa kanila.

"Shen kanina ko pa to gustong sabihin e sorry ha" sabi ni mara saakin kaya nagtaka naman ako.

"Ano ba Yun?"

"Nag punta raw rito yung sb19? Totoo ba? Naiiyak na ako grabe" sabi nya at may papahid pa ng luha nya.

"Akala ko kung ano naman" sabi ko sa kanya kaya pati sila bea, lance at mara ay natawa.

"Alam mong oa yan"

"Patay na patay talaga sa sb19"

"Paki nyo ba?" Masungit na sabi nya rito

"Yeah, nong nakaraan, umuwi rin agad" sabi ko

"Bakit hindi mo sinabi saakin shen?" tanong nya

Eh? Kahit nga ako ay nagulat dahil ang sikat na boy band group ay naririto sa bahay namin ng mga time na iyon.

"Nabigla nga rin ako, tsaka kararating ko lang din yun" sabi ko sa kanila.

"Babalik ba sila?" tanong nya

Sabi nila oo pero alam kong walang kasiguraduhan iyon.

"Sabi oo"

"Omg, tatambay na ako araw araw rito"

Eh?

"Tanga, patay to be hindi to concert Gaga ka talaga" batok sa kanya ni Clara kaya kahit ako ay napatawa.

Natahimik kami mga ilang oras ng magsalita si mara about na naman sa sa sb19

"Swerte ni Elle no kasi napangasawa nya si ken the nonchalant ng grupo" sabi ni Clara

"Swerte rin naman ni ken sa pinsan ko ah" sabi ko pa.

"Oo nga, pero grabe rin yung pinagdaanan nila sa mga basher noon. Nakakahanga nga e dahil ang tatag nila. Kaya bagay sila sa isa't isa" masayang sabi nya saamin na pumapalakpak pa.

"Tapos ang nakakagulat pa may anak na pala si ken non grabe rin yung rebelasyon na yun ilang buwan rin bago na tanggap ng mga fans pero masaya naman sila sa idol nila." sabi nya.

Nabalitaan ko nga iyon.

"Okay kana ba shen" bulong saakin ni lance ngayon.

"Oo naman, matatanggap ko rin ito" sabi ko

"Lagi lang ako narito sa tabi mo Elle" sabi nya kaya nginitian ko nalang sya.

Isa rin itong si lance na importante sa buhay ko. Sya rin Kasi noon ang umaalalay kila Ashley para mag-alaga kay mama kaya lubos ko rin syang pinapasalamatan.

Hindi ko man ngayon matanggap pero alam kong darating rin ang panahon na matatanggap ko ito.

"Babalik ka ba ulit sa thailand shen pagkatapos nito?" tanong ni clara

Babalik pa ba ako? Pero kasi may mga Kapatid pa akong nag aaral graduating na si Ashley ngayong taon sa college at si aeron sa senior high. Malaki rin ang gagastusin ko.

"Oo, ngayong wala na si mama, ako na ngayon ang may responsibilidad sa mga kapatid ko." Sabi ko sa kanila.

"Pwede ka naman siguro dito mag apply" sabi ni lance

"Pero sayang rin ang opportunity tsaka malaki rin kita roon kaya makakapag ipon ako" sabi ko

"Huwag mong mamasamain shen ha, sana ngayon sarili mo naman ang piliin mo"

Sana dumating araw na iyon. Choice ko naman na tulungan mo na mga Kapatid ko hanggang wlaa pa silang trabaho.

"Sana nga" sabi ko ay malungkot ko silang nginitian.

"Basta nakasuporta kami sayo lagi" sabi ni mara

"Sana pag-isipan mo ng mabuti Elle" sabi ni lance.

****

Busy kami sa pagkukuwentuhan about sa mga nangyayari sa buhay namin sa school ng biglang sumigaw si mara

"O my!!! Ng pogi ni josh nalalaglag ng panty" sigaw nya kaya nagulat kami rito

"Hoy, sa patay ka be" hampas sa kanya ni Clara

"Bakit ba? Tingin mo kasi oh, shit mapapamura ka talaga" sabi nya at hinarap samin ang phone nya si Josh iyon
at walang damit iyon pang-itaas. At ang masasabi ko lang ay nakakalaglag nga ng panty ito grabe tumitig parang matutunaw ka.

"Oh ano? Speechless kayo no? Bakit nahulog rin panty nyo?" May pang-aasar na sabi ni mara samin.

"Yung bibig mo nga sa patay ka no" sinamaan ko ito ng tingin

"Sorry be ha, pero kasi nakakaloka talaga tong si josh, Taga farm ako e tapos naga ganito sya" at sinisi panga si josh

Hindi ko naman sya masisisi dahil totoo naman. Iba e parang biglang nahulog ako.

"May ganyan naman ako" rinig naming sabi ni lance

"Ay te, itago mo nalang yan, Hindi kami interesado" sabi ni mara sakanya kaya na patawa kami itong si lance naman napakamot nalang ng ulo.

"Hoy grabe ka naman kay lance" sitang sabi ni Clara sa kanya.

"Bakit ba h? Kong interesado sa abs ni lance ikaw lang tumingin" sabi nya rito na pinamulahan naman ng mukha si Clara.

Gaga talaga ng bibig nitong si mara.

"Ahhhh" sigaw naman nito at tumatalon talon pa.

"Ano na naman problema mo?" Sabi ko.

"Tingnan mo to shen, sobrang hot ni josh tapos ng partner nya rito oh" sabi nya kahit ayaw ko ay naintriga naman ako dahil may partner raw.

Tiningnan ko ito, si josh ay naka tapos ang kamay ni josh sa leeg ng babae at nakatitig rito na tapos may Isa pang picture na Ang kamay ay sa hita ng babae at ang ulo nya sa leeg nito tila hinahalikan to.

"Ano diba ang hot? Shit kong ako roon sa posisyon ng babae ay be baka mangisay na ako sa kilig" sabi pa ni mara rito kahit sila Clara at lance ay nakitingin narin.

Sobrang hot.

Pero bakit parang nasaktan ako? Bakit feeling ko nanikip ang dibdib ko nong makita ang picture? Parang Hindi ko sya nagustuhan kahit alam kong wala lang iyon sa dalawa.

"Oh bakit natahimik ka r'yan Elle?" Tanong ni Clara

"Ah pagod lang" sabi ko at umamakting na pinipikit ang mata

"Matulog kana roon kami na muna rito" sabi nya

"Sure?"

"Oo nga"

"Salamat"

Pumasok na ako sa kwarto ko para sana mag pahinga baka pagod lang nga iyon.

My love fades away? Where stories live. Discover now