Chapter 7: New member

34 0 0
                                    


CHAPTER 7: NEW MEMBER



Wearing a green glitter dress and a pair of heels. Nakatingin ako sa salamin at sinusuri ang sarili. Kalahati ng buhok ko ay naka braid at ang kalahati ay nakabagsak lamang.



Feeling uncomfortable because of the light make up in my fucking face. Crizel did this. Pero mukha akong nag karoon ng kulay sa make na inilagay nya sakin. Hindi naman makapal, Sakto lang lalo na ang lipstick. This is my first time wearing makeup in my entire life. Sanay akong maputla, Pero maganda parin.




7:30 ng gabi ang simula ng kasiyahan sa Grand ball. Ang suot kong damit ay galing kay Luna. Dahil kung wala akong damit, Hindi talaga ako sasama.






"The dress really suits you!! So beautiful!". Puri ni Luna ng makarating ako sa loob ng Grand ball.





Nakasuot sya ng sobrang gandang bistida. Halatang pinag handaan nya.
Naka pony ang blonde nyang buhok at sobrang gandang make up mukha nya. Hindi ko tuloy maiwasan na mamangha sa kanya.




"Salamat sa Dress" Sabi ko sa kanya.
"Ang ganda... Bagay na bagay sakin".





"Syempre!I'm the one who choose that". Proud na sabi nya at kinindatan ako. Mahina akong natawa.





"Buti naman at sakto sayo ang heels".
Singit ni Hestha na nasa tabi ko din. She is wearing a white dress, Kapares din ng kulay ng kanyang sandals. May ribbon ang buhok na bagay lalo sa kanya. "Bagay sayo".





Ngumiti ako sa kanya. "Salamat sa heels".





Kasama din namin si Dasher at Lorion na parehong naka tuxedo na black. Nag kuwkentuhan sila sa likod namin. Sa Zeronis at Gohan lamang ang wala pa.





"Thalia" Biglang sumulpot si Loki sa harapan ko. Rinig ko ang pag singhap ni Luna at mahinang tawa ni Hestha. Mukha may iba silang iniisip.





"Ang ganda mo ngayon. Bagay na bagay sayo ang suot mo". Puri nya sakin.




"Salamat. Ikaw din" balik ko sa kanya.
Katulad nina Lorion at naka tuxedo din sya na dark gray. Lalo tuloy syang gwapo, Kaya hindi na ako nag tataka kung bakit ang daming nakatingin na babae sa kanya ngayon.




"Pwede ba kita maisayaw mamaya?" Tanong nya ulit.




Tumango ako. "Oo naman, Walang problema". Sabi ko. "Nasaan sina Crizel at Shia? Kasama mo ba?". Tanong ko ng mapansing wala ang dalawa kong makulit na kaibigan.





"Nakain doon malapit sa pwesto namin. Iniwan ko saglit para maka usap ka" Medyo mahina nyang sabi.






"Ehem!" Biglang malakas na umubo si Luna kaya napatingin kami sa kanya. Malaki ang ngiti nya bago akong hinawakan sa braso. "Mag sisimula na daw" Sabi nya sakin bago tumingin kay Lorion. "Hi!. Hihiramin muna namin si Thalia ha. Saglit lang".




Huminous Academy:School of Magic (Academy Series 1)Where stories live. Discover now