**
30 days from now? He's really full of himself!
Auction?Ano naman mapapala ko doon? Teka may kinalaman ba ang namayapa kung lola? Napasapo na lang ako ng noo. Napabuntong hiniga at pilit na tinitignan. In-examine ko angb mukah niya mukha naman syang disenteng tao at may pinagaralan.
"Ano naman ang mapapala ko sa pagsali sa auction na 'yan?"
He smirked at me. "Well it will be a win-win for both for us. Makukuha mo ang bagay na pagmamayaari ng lola mo at ako naman ay makukuha ko ang premyo."
Taas kilay ko siyang sinagot."Premyo? Hindi naman yun kontest para may premyo diba? Ako pa nga ang magbabayad para sa isang bagay na ibid sa auction e. Kung hindi ka ka naman pala sira." I crossed my arm into my chest.
Inilagay niya ang kamay sa balikat ko isang ngiti ang namuo sa kanyang labi. "What a smart girl. I like that." Jeez you're not my type. At inalis niya kamay sa palikat ko at napahawak sa baba niya na para bang may iniisip na kalokohan. He sighed slightly "Well somebody has actually sent me to you."
Napakumoot ang noo ako sa sinabi niya at sabay ko itnaas ang kamay ko para magsensyales na tumigil siya sa pagsasalita."Wait.. lang ha? Hindi kita maintindihan e. First you wanted me to attend that freaking auction and suddenly someone has sent you here. Oh come on!" Tinginnanko ang paligid nagpapsalamat ako ata walgn taong nadaan sa harap ng bahay ko kundi baka kung anong tsismis ang ipakalat nila.
Hindi agad siya sumagot at nakita kung nagpakawala siya ng hangin sabay sandal sa pader ng bahay .Then he looked at me with serious eyes. "The real reason that I'm here is for Don Faust.Kahit na hindi ko pa siya nakakausap na personal ay mukha naman siyang mabuting tao.He wanted something from you mukhang may nakaraan ata ang lola mo at si Faust."
"Anong pinagsasabi mo? WAla ako ng kilalan Faust" Totoo naman yun wala akong kilala ng Faust . Pero kailangan ko malaman kung sino si Faust.
"Okay then ano ba ang kailangan sa'kin ng taong iyan?"
Ngumiti ito na parang nanalo ng lotto. "Mukhang hindi mo na ako papahirapan ah." He said as I rolled my eyes at him. He hugged me for a bit."Thanks!"
I stiffened for what he just did. "What's that for?" I pushed him away from me.
He let out a laughed. "Chill girl, May boyfriend ka bang magagalit?" Hi's starting really to get on my nerves! "Mind your got damn business!"
"Oh looks like someone's bitter..." sabi niya
Sinamaan ko siya ng tingin. That's it you jerk!
I pushed him out from our backyard. "You know what? I've heard enough for today..." I looked at the clocked
"I'll take that as a yes." Napailing na lang ako.Then he swirled around at humarap sa akin at kinuha ang kana kung kamay at inilagay ang isang calling card.
"Just in case you have any more questions call me." Pagkatapos ay umalis na siya. Looks like hindi niya ako titigilan so might as well try to find what's this all about.
Pumasok na ako sa trabaho at mukhang absent nanaman ang isa kung estudyante. Agad na napailing na lang ako.Isa akong preschool teacher wala man daw itsura ko e isa po akong guro at mahal ko ang propesyong ito and beside I got the chance to spend time with this little ones.
May isa akong kapalitang guro dito sa eskwelahan siya si Emma at masasabi kung masaya ako sa company niya.Pagkatapos ng klase ay inaayos naming ang mga upuan at nalinsi ng kaunti. Nasa bulsa ko ang calling card ni Van. Tatawagan ko ba siya?think about it first sabi ng kabila kung isip.
Someone called me from behind kaya napasigaw na lang ako bigla. "Oh ,Emma naman e!" Pagsitako sa kanya.
Si Emma lang pala. "Eh paano ba naman lumilipad ata yung isip mo,wala kana kayang winawalis diyan naitapon mo na yung kalat ." sabay turo niya sa pwesto ko napatawa tuloy ako . " Pasensya na Emma may iniisip lang ako."
Napatigil siyua sa ginagawa. "Sinagot mo na si Larry?"May bakas ng tuwa sa boses niya.
"Sira hindi ko pa siya sinasagot at kahit kailan di ko siya sasagutin."seryoso kong sabi sa kanya pero si Emma dahil may sa komedyante talaga tong kaibigan ko e umarkte ba namang nasasaktan ang puso niya. "Aruy,naman yun pero sabagay hindi mo namna siya gusto."
"Kaya wag mo ng pangarapin na sasagutin ko si Larry" Masama bay un? Nagiign honest lang naman ako.
"Masama bang isipin na may nobyo kana? Kailangan mo ng taong magaalaga sayo lalao na sa mga panahon ngayon." Napaisip ako sa mga sinabi niya. Hindi ko kailangan ng taong magaalaga sa'kin dahil kaya ko ang sarili ko.Matagal ng panahon ko ng inaalagan ang sarili ko at si lola.
Ano ba tong si Emma hindi naman ako emabalido para kailangan ng caregiver no!? Nginitian ko na lang siya
"Hindi naman sa ganun hindi namna kasi yan dapat hinahanap e darating 'yan ng kusa." Bilga niyang hinampas ng mahina ang balikat ko.
"Masaydo ka pa hopeless romantic diyan Lily!" matawa-tawa niyang sabi sa'kin. Nagkwnetuhan pa kami ng kaunti at dumaretso narin ako ng uwi. Ganito lang ang routine ko araw-araw pero minsan ay lumalabas din naman kami ni Emma.
Nakauwi na ako ng bahay ng tumunog ang cellphone ko. It's an unknown number. Naka tatlong ring bago ko sagutin baka mamaya prank caller ito bahala na nga.
"Hello?"
"Hi lily" pamilyar na boses ang tumambad sa 'kin.
"Sino 'to?"
Mga ilgan segundong katahimikan at nagsalita ulit ito " Ang iyong gwapong konsensya." Tatawa na sana ako ng magpatanto ko na si van ito. Kaya pinapigalan ko ang pagtawa ko.
"Akala ko ba ako ang tatawag?" pag taas ko ng kaunti ng boses sa kanya.
"Time is ticking, so I called." May pagkaseryoso niyang sabi. I rolled my eyes again before i speak.
"You really needed that money you're talking about huh?"
"Yes."
"Payag na ako okay? Teka penge nga ng Fb mo."
"Payag kana talaga?I don't have that." Ohh he does not have. Well it will now fall into the list of Van the great slumbook. I need information about him pero mukhang mahihirapan ako sa kanya.
I give him a simple answer " Oh wala kang Facebook?" Poor him he misses half of his life there is lots fo great people out there.
"At oo payag na ako. Ano bang kailangan nating gawin?"
"Well for a starter first is you must win in a lottery." He said with so much confidence in it. Is he insane?Its like hitting by a lightning to win a lottery .
"You really are insane."
"Well I will not argue with that but I'm not joking Lily."
Numerous questions I want to asked to this man but it run down to one simple question."BAkit ko naman kaialgna tumayua sa lotto? Wag mong sabihing na wala kang pera para sa pagsali sa auction?"
"Wala."
Oh now his being honest?
"Just great!" sa inis ko ay binabaan ko siya. Pinapasali Sali ako tas ngayon paproblemahin ako na manalo sa lotto? Eh siya na lang ang sumali diyan!
Tinulugan ko siya dahil hindi siy amatino kausap bukas ko na lang poproblemahin ang lalaking iyon.
Kinabukasn walang bumungad sa harap ng bahay otumwag sa telepono ko. Mukhang nagdayoff muna siya. Buti naman I could have my morning routines without disturbance.
Pero pagkakamali ang akalo ko nag angdayoff siya , dahil nadito siys sa school at mukha atang magkakaroon kami ng matindiing usapan.Una may sasakyan siyang dala at naka suit siya pangalawa ay tila ay para siyang kasali sa men in black.
**
BINABASA MO ANG
Love Lottery ♣{slow-update} ♣
RomanceKinailangan ni Lily ang manalo sa lotto hindi dahil baon siya sa utang, kundi para mabawi ang pinakamahalagang kagamitan ng kanyang lola na iauction sa hindi nya malaman kun ano ang kinalalanman nito kay Don Faust. Makikilala din niya ang isang lala...