Tres

229 8 0
                                    


**

Hindi ko na lang siya pinansin at nagpatuloy sa pagtuturo sa mga bata. Kahit na halos lahat ng mga magulang na nasa labas ng room ay nakatingin sa kanya. Sino ba naman ang hindi mapapatingin sa kaniya? Malamang iniisip nila ay isang americanong hilaw ang lalaking ito na para bang naninigil ng utang na ala 5-6 ang peg.

Si Emma naman ay kinukulit parin ako tungkol kay van pero hindi ko siya sinasagot dahil wala naman akong maisasagot. Lumapit ang isang bata sa'kin its Mica. "Teacher! " giliw niyang tawg sa kin at agad ko naman siyang sinagot.

"Oh ano iyon Mica?" Sabay turo niya ng daliri dun sa pweseto ni Van.

"Bakit anong meron sa kanya?"

Sumimangot ang bata at sabi " Nakakatakot po siya," Tumawa ako ng kaunti at napiling na lamang, Si Emma ay patuloy lang sa pagcheck sa mga gawa ng mga bata buti naman. "Mica wag ka mag-alala mamaya aalis na'yan dito."

Ngumiti si Mica sa'kin at agad na bumalik sa kanyang upuan. Buti na lang at hindi gaano natakot ang mga bata sa kanya. Sino ba kasi nagsabi na magpunta siya dito? Wala na ang kagustuhan kung katahimikan pero hindi ko makakamit yun hanggat hindi ko nakukuha ang kung anong gamit ni lola sa auction at makilala ang Don Faust na iyon. Recess na ng mga bata at dahil may pusong mamon parin naman ako ay inalok ko siya ng pagkain.

Inabot ko sa kanya ang sandwich na gawa ko "Oh! Kumain kana muna at mukhang hindi kapa nagaagahan at dumaretso kana dito?" inalis niya nag salamin niyang itim at halata ang pagkagulat sa kanyang mukha .

"Salamat." Maikli niyang sabi.

Naghesitate pa siya sa una pero nang ilayo ko e kinuha niya. Kunwari pang hindi gutom. And he's really hungry. Poor man he is. Iniwan ko muna siya at inaaytos ang next activity para sa mga bata.

Natapos na ang klase at nagsiiuwain narin ang ma estudyante ko at kami na lang tatlo ang naiwan.

"So... who are you then?" bungad na tanong ni Emma. Hindi naman talaga mausisa tong si Emma sa pagkakakilala ko sa kanya pero kapag alam niyang may kaiiba sa tao ay doon siya nagiging interesado.

Inalis ni Vana ng kamay niya sa bulsa niya. "Well I'm Van let's just say that I'm a friend of Lily here." Then he looked at me then wink. This man is a prev. Napailing na lang ako.

"Oh.. My name is Emma Watson-este Liamson nice meeting you." after that I hindi na nadugtugan ang pagtatanong ni Emma pero may kakaibang ngiti ang namuo sa kanyang mga labi kaya nagdulot din ito ng takot sa 'kin

Oh wait? Bakit ba ako kinakabahan? Nagbuntong hininga na lang ako at inalis ang kung ano man ang nasaa aking isipan. Umuwi na si Emma at kami na lang ni Van ang naiwan alam ko na baka hindi ako makauwi nito sa bahay at dadalhin ako nito sa kung saan. Buti na lang at dala ko ang electric gun ko kung sakaling magkaloko na.Mas mabuti ng handa kesa hindi.

"May pupuntahan lang tayo saglit"

"Alam mo bago mo ako dalhin sa kung saan. Wag kang gagawa ng kung anong kalokohan dahil makakatikim ka sa'kin"

Tumawa na lamang siya at nagpatuloy sa pagdrive. "First wala akong gagawing masama sa iyo. It's against my principle to hurt women," Oh... well okay then I'm giving him a chance for now sige pagkakatiwalaan ko siya pero may pagiingat parin.

Bago ako sumakay ng sasakayna y kinopya ko ang plaka ng sasakyan niya just in case lang naman.Dumating kami sa isang mansion sa maynila hindi naman siya gaano kaliblib pero nasa loob ito ng isang subdivision malapit sa airport at mga mall in short nasa lungsod ito ng Makati.

Napakunoot na lamang ako ng noo. Teka kanino ba tong bahay? Nagpkawala siya ng hininga. " It's my house you see."

"At ano namna ang gagawin natin sa bahay mo aber?"

"Don't make it sound that I'll kiss you the moment we enter my house."

Napasamid ako. "Excuse me? What the heck are you saying? Wala akong sinasabing ganyan!"

Inalis niya ang seatbelt niya at humarap sakin habang ako ay nanatili lang ako sa puwesto ko." Looked may kukuhain lang ako sa bahay ko at aalis tayo agad-agad."

This guy just wanted to do want he wants. "Okay then at pagkatrapos saan ba tayo pupunta talaga? "

"Kay Don Faust," He said.

"Teka lang so mameet ko na yung tao na'yon?" Tanong ko sa kanya.

Tumango siya at bumababa na siya sa sasakayn at siyang ginawa ko rin. Hindi ganun kalakihan ang bahay, bungalow ang bahay niya at masasabi mong simple lang talaga. Binuksan na ni Van ang pintuan at pumasok na at sumunod ako. Walang gaanong kagamitan sa labas ng bahay tamang tama lang ang bahay na 'to lalo na sa isang binata.

"Pagpasensyahan mo muna at medyo magulo." Habang binubuksan ang mga ilaw ng bahay.

"Wala yun."sagot ko at sabay umupo na sa sofa. Habang siya naman ay tumungo isa sa mga kwarto ng bahay. Parehas lang pala kami ni Van,wlang pamilyang inuuwian. Well siguro siya bumukod lang samantalang ako iniwan talaga. Tumunog ang phone ko. Si Daddy lang pala. Ano kaya ang nangyari at napatawag siya?

Singot ko kaagad matapos ang ilang ring nito. "Yes po Daddy?"

"Anak, pasensya na at tinawagan pa kita sa gitna ng gabi. Natutulog kana ba?" This is new. May nakain ata si Daddy at naging concern siya sa kalagayan ko.

"Hindi pa po Daddy may pinuntahan lang po ako ngayon kaya okay lang po. Ano po'ng ganap?"Narinig kung nagbuntong hininga si Daddy. Looks like it's about mom.

"Pwede mo bang tignan ang momy mo."

Sa kabila ng paghihiwalay nila ni momy masasabi ko na mahal parin ni Daddy si mommy pero mukhang Malabo nay un. Parehas na silang may pamilya.Wala nanaman sa'kin ito as long as they're both happy in their life I'm good.

"Daddy...Mom's fine okay? Sige po bukas po pupuntahan kop o kaagad si mommy pagkatapos ng klase ko po."

Mukhang satisfied naman si Daddy sa sagot ko. " Salamat anak ha? Maiba may kailangan ka ba? Pupunta akong Singapore kung may gusto kang ipabili sabihin mo lang."

"Naku Daddy alam mo naman na wala po akong hilig sa mga alas-alas na 'yan. Amm siguro mga gamit na lang para sa mga bata." Naringi kung tumawa siya ng kaunti.

" Oo nga pala pasensya na. Alam mo namna tumatanda na." Napangit na lang ako at least ngayon hindi na kami nagdadrama.

"Sige po Daddy.Tatawag na lang po ako bukas okay po?"Nang lumabas si Van sa loob ng kwarto at nagsalita.

"Ito na yung kailangan ko. Akala ko nawala ko."sabay pakita ng isang ID.Hindi ko mabsa dahil ang liit ng mga nakasulat.

"Lily?Sino 'yang kasama mo?" Patay! Hindi ko pa pala na end call.

"Ah eh si ano si Emma Nasa mall po kami e.Sige po Dad's papasok na po kami ng Cr."sabay pindot ko ng end call. No not again! Jeez imbes na wala akong dapat problemahin.

"Bakit ganyan ang mukha mo? Para kang may ?"

Tinapunan ko siya ng masamang tingin. "Peste hindi no!"

"Eh ano nga?"

"Wala! It's not your business!"

Tinaas niya ang dalawang kamay niya na para bang sumusuko.

"Okay fine. But were ready to go mabilis lang tayo makakarating doon."

Ngumiti ako buti naman para may oras pa akong makapagpahinga. At mahiga sa kama ko. Hindi nga nagtagal ay nakarating kami sa isang lugar hindi kalayuan sa maynila pero masasabi mong probisya parin.

Nang makarating kami sa harap ng malaking gate ay may nakita akong may parang pang swipe ata ng card. Aba sosyal!

At yun nga ang ginawa ni Van at bumukas ang napakalaking gate. Pero bago pa kami tuluyang makapasok ay parting may tumunog na alarm. Agad namang may kinuha si Van sa drawer ng sasakyan. I heard him cussed.

"Ano naman kayang palabas 'to Don Faust?"

Napalunok na lang ako at napahigpit ang hawak sa seatbelt ko. Ano ba 'tong napasukan ko?

685325�+~y(�

Love Lottery ♣{slow-update} ♣Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon