Cinco

158 7 0
                                    


Nang biglang bumuhos ang malakas na ulan. Hinahabol ata ako ng kamalasan ngayon. Kainis. In the end mukhang magstay pa 'ko dito kasama ang mga to.

No choice at pumasok na kami sa loob ng mala mansion niyang tahanan.

"Dumito muna kayong dalawa habang hindi pa humuhupa ang ulan." Sabi ni Faust sa'min ni Van. Kahit na hindi maganda ang pakiramdam ko sa kanya pero sige mukha naman siyang mabait.

"Okay po. Salamat" ang tangi ko na lang nasabi.

Sumingit si Van at sabay sabing. " Okay lang kung hindi Faust mukha atang busy ka?"

Tumawa ng kaunti si Faust. "Wala akong pinagkakaabalhaan ngayon. Kung iyon ang iniisip mo kaya make yourself at home."

At walang sabi-sabi e umakyat na ito sa ikalawang palapag ng bahay. Kung siguro walang ilaw itong bahay ni Faust ay panigurado mukhang pang horror.

"Pagpasensyahan mo na si Faust kung nabigla ka sa ginawa niya kanina may pinagdadaaan lang siya."

"Ohh..I see okay lang mukha naman siyang mabait." Go Lily tanungin mo siya about kay Faust. Pero antok na ako.Kainis. Nang tumunog ang phone ko plase wag si Papa. Aad kung kinuha nag phoe ko sa bulsa. Ipinikit ang mga mata at unti-unit sinilip kung sino.

You know that mini heart attack?Akala ko naman si Papa si Larry lang pala .

"Hindi na ba talaga pwede? "

Hay naku Larry. Hindi na talaga pwede dahil ayaw ko namna makapanakit ng tao. MAmaya ko na lang sasagutin text niya.? Natigil ako sa pagiisip ng maramdaman ko na bumukas nag pintuan. Kaya agad kung binuksan ang lampshade.

"Oh bakit?"

Sumadandal siya sa mismong pintuan. "Wala lang."

Really? Wala lang? "Sa totoo lang ay mas magiging involved kana dito. Akala ko rin noong una . I really have no idea that things would get this far more complicated."

I let out a sighed " Okay lang yan no. Ginawa mo lang ang trabaho mo that's all." And I yawned. Inaantok na talaga ako.

Napansin niya ata at nagpasyang umalis . " Salamat. Sige matulog kana maaga pa tayo bukas para makauwi kapa sa bahay mo at makapasok pa sa school."

Tumawa ako.

"Bakit ka naman natawa?"

"Nakalimutan mo ata na sabado bukas at wala akong pasok"

Napahilamos siya ng kanyang mukha. "Oo nga pala no. Anyway kailgna parin kita maiuwi ng maagada baka hanapin ka ng mga mgaulang mo."

Tinitigan ko siya ng paran gnakakloko. "TAlga bang inistalk mo ako? E hindi ko naman kasmaa sa bahay sila mama at papa."

"Well I did but still you're a girl that needs to go home safely. I'll go ahaead."

Tumango ako at agad naman siyang tumungo sa pintoat lumabas na. Well biruin mo yun. May pagkagentleman din pala talaga siya. Malapit nap ala magsimula yung auction na iyon. Sana naman e makuha nga yun pero bakti ba kailga ko manalo ng lotto? E kung mayaman si Don este si Faust?

Hindi ko siya natanong dahil bumuhos ang malakas na ulan at umakyat agad siyas a pangalawang palapag.Kainis! Okay It's time to sleep.

SA huli ay hindi rin ako nakatulog. Iglip lang siguro. Kaya naisipan ko na maglakad lakad sa pasilyo ng bahay. Maganda at masasabi ko na European ang deisgn ng bahay pero mapapnsin ko rin na parnag luma na ito at hindi na aalagan ng maayos.Naglakad pa ako ng kaunti atmakarating sa isang painting ng isang magandang dilag. Kahawig ito ni Mama. Teka si Lola ba ito?

"Mukha atang hindi ka makatulog binibini ?"Inakap ko ang sarili ko hindi ko alam na gnito kalamgi dito, " Ah e oo."

Tumingin siya sa painting. "Siya si Maria Carmina Augusto"

Syems pangalan nga ng lola ko. Mukha talgang parte ng buhay ko itong si Faust. Nakakahinyang lang at wala na si Lola.

"Ang ganda talaga ni Lola. Ang ganda ng pagkakguhit sa kanya dito. Parang puno ng pagmamahal. Parang may sparks" Sabay kaming tumawa.

"Well Ang grandparents nating pareho ay mala starcross lovers."

"Star cross lovers talaga? " I laughed. "Teka wag mpong sabihin ay ang lolo mo ang nagpinta nito?"

Tumango siya. "Ang galing naman niya. "

Tumahimik saglit. Ito na ang oras na hinihingi mo nandito siya para sagutin ang mga tanong mo. Kaya mo 'yan Lily.

"So bakit ko pa kailangan sumali sa auction? E sa tingin ko ay kaya mo naman pong makuha yung gamit nay un"

Tumawa siya pero may halong kalungkutan. " Nasabi nap ala niya sa iyo. Well wala na akong pero. You see im broke. Sa totoo si van ang mismong nagpupumilit ang kuhain ang gamit ng lola mo."

"E.. bakit naman niya gagawin iyon?"

Nagkipitbalikat siya. " Siguro ay naantig sa istopry ng lola mo kaya gusto niya makuha at mahanap ka."

So kaialgna ko talgang tumaya? Suntok iyon sa buwan. Paano ako mananalo? At hindi ko aakalain na gagawin ito ni Van para lang sa lola ko. That's just weird.

_observn2


Love Lottery ♣{slow-update} ♣Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon