**
NAKARATING naman kami ng buo sa loob ng eroplano. Nagpapasalamat na din ako na hindi ako nakakaramdam na masusuka 'ko dahil ayaw ko na madagdagan pa ang pwedeng i-blackmail sa'kin ni Van.
Luckily nakaupo ako sa may bandang bintana at least ma-eenjoy ko ang view ng kalangitan at maalis sa'kin saglit ang mga iniisip ko.Si Papa, Mama at ang walang humpay na-acution ng taon. Hay buhay sadyang maganda nga naman pero malupit 'to ,ang quotes na ito ay nakuha ko sa animated series na Attack of Titan.
Nang makaramdam ako ng gutom.Bakit ba lagi kong nakakalimutan ang kumain sa umaga? Nasaan na kaya yung stewardess at gusto ko na talagang kumain. Aliw na aliw niyang inabot sa'kin ang sandwich at can juice.
"Alam mo kulang na lang lumaki 'yang ilong mo para lang may masagap kang pagkain,"
Hindi na 'ko umiik pa kinain ko na lang yung ibinigay niya. Kita sa mukha niya na aliw na aliws siya sa'kin. Hindi ko na lang siya pinansin at nagpatuloy na lang ako sa pagkain.
Nakababa na kami ng eroplano sa malayo palang e kitang kita ko na si mama. Siya lang ang masusuot ng ganun. A T-shirt off course na gawa ko na may pusang mukha. Napasapo na lang ako as noo ko.
"Geez si mama talaga."
"Well I think the t-shirt is cute tho."
Well that made me feel flattered. Matapos nun e biglang tahimik lang si Van at nagmamasid lang sa paligid , oh well lagi naman siyang ganyan.
Halos mapaluwa ang mata ko sa nakita ko.Naglalandian sila ni Sam, sorry for the word. Don't get me wrong I like Sam for my mom but still. Those stuff are meant to be done in privately Nagmadali akong lumapit sa kanila para mapigilan ang kaninlang public display of affection.
"Oh... darling you're here already. Pagpasensyahan mo na sana ang Papa mo kung naistorba ka." Sabi niya na may ngiti sa labi at ako'y niyakap ng mahigpit.
"Alam mo naman po na hindi ko kayo matitiis ni Papa e at saka ngayon lang po ako nakapag-leave kaya okay narin po 'yun."
"Kaya mahal na mahal ka naming ng papa mo e,napakabait mong bata." Sabi niya.
Yip I'm a good girl daughter so good that I haven't done anything to help my own family to be together again. The thought of it makes me sad.
Nang biglang may pumisil ng pisngi ko. "Why the long face? Nandito na mama mo,"
Sumingit si Sam sa usapan. "Hindi mo ba siya pakikilala sa'min?,"
"Ah oo nga pop ala siya po pala si Van Vincent Valerio kaibigan ko po sa maynila."
Ngumiti si mama sa'kin at napabuntong hininga na lang ako. Mom and I have debate about me having a boyfriend. Sana lang e sundin ni Van ang sinabi ko sa kanya.
"Oh hijo maraming salamat sa pagsama sa anak ko. Pasensya narin sa abala." Lumapit si Van at nagmano kay mama.
NAringi kong tumawa si mama. "Napakagalang pala ng kaibigan mo ,Lily. Halika na kayo at kumain na muna tayo. Tamang tama e malapit lang ang restaurant ni Sam dito. Diba ,sam?"
Sumagot naman si Sam." Tama ang 'yung mama malapit lang naman ang restaurant ko e mas mabuti pang doon na tayo mananghalian at mukhang gutom na si Lily."
Napatango na lang ako. Tatangi pa ba ako sa grasya? Food here I go!
Hindi narin masama. MAsarapang mga putahe sa restaurant ni Sam. Kung ano-ano ang tinanong ni Mama kay Van pero laging play safe ang mga sagot niya. Gaya lang ng trabaho niya, status niya at iba pa.
"Naku hijo pagpasensyahan mo narin minsan 'tong anak kong si Lily minsan e may pagkabarumbado 'yan." Natatawang sabi ni mama
Nakitawa narin si Van si Sam ako naman e napasimangot na lang.
"Mama!"
"Oh? Bakit?totoo naman e kaya hanggang ngayon e wala ka paring nobyo."
Napailing na lang ako. Not again.
Bigla na lang ipinatong ni Van ang kamay niya sa ulo ko and start patting my head like a child.
I see sam formed a smile into his lips. Pabayaan na nga kung ano man ang isipin nila.
Hanggang sa makaraitng kami sa bahay ni mama , I mean ni Sam. Actually first time ko lang makapunta dito. Hindi ko naman talaga gusto si Sam kay mama pero I can't force my mom to break with Sam neither my father to his new family cause that is so stupid.
Bigla na lang may bumulong sa tenga ko na akala ko tuloy ay hinalikan niya to.Syet utak ko umayos ka.
"Alam mo sa sobrang lalim ng iniiisip mo baka mamaya niyan lumubog kana sa kinauupuan mo. Chill ka lang okay?"
Napapikit tuloy ako ng mata. "Okay okay I'm sorry kung nag-spaced out ako.
Umiling lang siya. "Nah, it's okay."
Matapos nila kaming ihatid sa bahay ni Sam e nagpalaam ang dalawa na aalis hay naku nakalimtaun kong ibigay yung pinabibigay ni Papa.
Mag ilang saglit lang e bigla na lang pumasok sa kwarto ko si Van at bigla niyang sinara ang pinto. May pinaplano nanaman siyang kabaliwan.
"At ngayon tayong dalawa na lang ang nandito. Why not we do something nice?" Lumapit siya sa'kin na ngayon e nakaupos sa kama ko.
Itinulak ko siya palayo. "Wag mo akong pagtripan Van!"
Nakita kong ngumisi siya at hinawakan ang akin baba. "No,Lily I'm not joking. I will just be honest with you. Okay?"
Napalunok ako.
"I'm attracted to you okay?"
"Huh?! What?!" I yell at him.
He's attracted to me?!
m;we3:&
BINABASA MO ANG
Love Lottery ♣{slow-update} ♣
RomanceKinailangan ni Lily ang manalo sa lotto hindi dahil baon siya sa utang, kundi para mabawi ang pinakamahalagang kagamitan ng kanyang lola na iauction sa hindi nya malaman kun ano ang kinalalanman nito kay Don Faust. Makikilala din niya ang isang lala...