Cuatro

169 6 0
                                    


**

Tumutunog parin ang mala sirenang security alarm ng bahay ni Don Faust. Wag niyo pong hayaan Lord na may kung anong hayop ang lumabas sa kung saan at bigla na lang ako sakmalin. Pero imbes na umalis kami ni Van ay kabaliktaran ang ginawa niya.I should've known dapat talaga hindi ako pumunta dito. Napatigil akong magisip ng may lumabas na mga aso! Tatlong Pit-bull! Napatili ako ng wala sa oras. Agad kung inalis ang seatbealt ko at akamang lalabas ana ko ng sasakyan ng pigilan ako ni Van. Pinlit kung alisin ang pagkakahawak niya sa braso pero hindi ito binitiwan.

"Wag kang lumabas,ako muna.Mas mabuti nang magingat." Sabay alis niya ng seatbelt at lumabas na. "Baliw ka ba? Papasok ka hindi mo ba nakikita yung mga asong 'yun?" sabay turo ko sa mga asong nasa pinto ng bahay.

Nagpakawala siya ng tawa. "Aso lang yan wag kang matakot." Pagmamayabang niya.Asus!

Maka-aso siya akala mo marunong mang-amo ng hayop. Nagulat ako ng pagkalapit niya sa aso ay hindi ito umaktong na para bang estranghero si Van. Anong talent ang mayroon itong si Van nakakaloka. Okay then maisusulat nanaman ito sa listahan ni amazing Van Vincent.

Habang ako naman ay nanatiling nakaupo sa kotse at tinitignan ang aso nasa tapat ng pintuan ko sa kotse. Anong oras na bakit ang tagal lumabs ni Van sa loob?Mukhang nagkwemtuhan pa ata ang dalawa. Matapos ang ilang saglit ay lumasb narin si van kasama ang isang lalaki. Ang Pitbull naman ay nanatiling nasa harap ng pintuan ng sasakyan.Hindi ako takot sa aso pero ewan ko ba I loved them as well as hated them for some odd reason. Binuksan ni Van umalis na ang aso lama atang takot ako sa kanya kaya lumyao na siya.

"Buti naman at nakalabas na ng kotse mo." Sabay pagpagng damit ko at inayos ko ang polo shirt kung suot.

"Medyo natagalan lang. Pasensya na at nagusap kami saglit." Paghingi ng paumanhin ni Van.

"Uh eh it's okay though." Ano nag ba ang rason kung bakti ako nandito? Nasagi sa 'king isipipan si lola oo ngapala ang totoong dahilan ko ay ang kagustuuhan kung malaman ang sekreto sa litrato na pinakita sa'kin ni Van. Meron akong nararamdaman na para bang dapat ko talaga 'tong gawin.

Napansin ko ang lalaking kasama ni van ngayon. Maayos ang papanamit nito at masasabi mong mayaman siya at mayroon din 'tong pagkagwapohan. Lumapit ang lalaki sa akin at saka niya ako tinitigan. Lumapit pa siya lalo at nang parang sigurado na siya sa gingawa niya ay agad niya akong niyakap.

The heck! Nasa tamang katinuan ba ito? Bigla na lang nangyayakap ng tao!Agda agad kong ianlais ang pagkaapak niy sa akin.

"Why did you do that for?" I said sounding like I touched something gross.

Nagbago ang expresyon ng mukha niya. "Pasensya na masyado lang ako natuwang makita ka."

"Bakit po anong meron at gusto niyo po ako makita?" Takang tanong ko sa kanya. Nagsimulang inilagay niya ang dalawang kamay sa braso ko.

"Hindi mo maitatanong pero ang iyong lola at ang lolo ko ay naging matalik na kaibigan. Matalik na kaibigan? Lolo niya so ang ibig sabihin ay siya si Don Faust? Ang akala ko e isang matandang lalaki si Don faust. Napahawak ako sa batok ko.

"You must have known na hindi kita kilala. Una dahil hindi naman mahilig magkwneto si lola sa akin ng past life niya." Beside jhindi naman ako interesading malaman lalo na kun giyon ang magpapalungkot sa kanya. Si Lola ay isang mtandang dalaga ang totoo ay apo lang niya ako sa kapatid niya na ang anak nito ay ang mama ko.

"Yeah, I'm sorry for making you uncomfortable."

"Um It's okay. Can we get to business now?" sinabi ko ng diretsa.Untinng timpi lang Lily matatapos ding 'tong kalbaryo.

Nagulat ata siya sa sinabi ko. Well I really don't want to stay here much longer. You actually creeps me out well off course hidni ko yun sasabihin.

Love Lottery ♣{slow-update} ♣Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon