Nuebe

208 4 0
                                    



This Game

**

Halos hindi ko ma-take ang sinabi niya sa'kin. Hindi ko alam kung talagang masyado siyang straight forward na tao o yung taong hindi pinagiisapan ang mga sinasabi. Nakakawindang ng utak.Lumayo ako sa kaniya at sabay sabing.

"Alam mo Van na hindi kita type"
Hindi naman kasi talaga.

I heard him chuckled. "Hindi ko naman sinabi na dapat na magustuhan mo din ako."Napahawak siya sa batok niya. Tila ba nagulat din siya sa sinabi niya. Tignan mo tong lalaking 'to.

"Pasensyana at bigla ko na lang nasabi 'yun kalimutan mo na lang." At sabay alis niya at iniwan ako sa kwarto ko.

Ookay... Anong nangyari?That was something.Ano akala niya ganun kadaling kalmutan iyong sinabi niya?Sumasakit ang ulo ko.Itutulog ko na nga lang ito baka sa kaling nanaginip lang ako.Pero sino ba ang niloko ko?

Ano nga ba ang dapat gawin kung may tao kang natitipuhan? Bungad ng nakapost sa newsfeed ko sa facebook. Anong kalokohan to? Bago pa tuluyang masira ang mood ko ay napasyahan ko na tumayo sa kama at magjogging. Kailangan kong libangin ang sarili ko.

Habang nagsisintas ako ng sapatos sa kwarto ay kumatok at nagsalita."Puwede bang sumama 'ko sa pagjogging mo?"

Dahil kahit umayaw ako paniguradong wala ding silbi. "Oo naman no sino naman ako para hindi pumayag?"

Nakapang-jogging na pala siya. His already wearing a black sweat pants and fitted black t-shirt.

Sabay kaming lumabas ng bahay at nagsimulang magwarm up at siya din. Walang imikan kaming dalawa. Wala talagan malilinaw sa sinabi niya pagnagpatuloy to.

"Alam mo Van e okay lang naman sakin kung type mo ako o crush o kung anoman ang akin lang naman e basta ba hindi makaapekto sa dapat nating gawin sa auction"

Tumigil siya sa pagh. Kaya napinto ako. "Oh bakit ka huminto?

"That's good news! Lets race kung sino ang mauuna doon sa mauuna illibre niya pagdating sa maynila." Then he just run at mukhang mabilis siyang tumakbo. I chuckled and answer him. "libre lang pala! " then i start to run too.

Halos maubos ang hininga ko kakahabol sa kaniya di ko mapantayan ang bilis niya sa pagtakbo

Hanggang sa nakarating kami sa baranggay hall. Hjndi ko na matandaan ng last time na tumakbo ako ng ganun.

"Looks like I've won."he said proudly
" heh!sinuwerte ka lang" i said laughing. Well that went well.

"About last night..." He paused kaya bago pa niya madugtungan ay sumingit na ako.
Tinapik ko siya sa braso. "Ano kaba okay lang yun no," and beside its not like first time kung makaexperience ng ganito. Kaso ewan ko ba sa naging reaksyon ko towards him.

Bigla-bigla na lang niya 'ko inakbayan at sabay sabing. " Thats good. Okay tayo. Friends?"
Naguguluhan ako sa sinabi kaya tumango na lang ako.
"Ayos! Halika kana at umuwi na tayo nagugutum ako biruin mo yyun hindi pa pala tayo nagaagahan?"

Oh shoot oo nga no napangakuan ko pa naman si mama na ipagluluto ko siya. Napatigl kami sa paglalakad ng humimto si Van.
"Uy bakit ka huminto?'
Nagsalita siya at hmarao sakin "huwag kang maingay looks like we have company"
Napataas na lang ako ng kilay.

"Huh? Anong pinag sasabi mo?"
"Wala ng tanong tanobh basta maglakad kanalang"

Gaya ng sabi njya ay naglakad kami palayo dun sa mansyon.Nangbiglang may bumisina samin daholan para mapasigaw ako.
Sisigawan ko na sana ang nasa loob ng isang black na pajero pero pinigilan ako ni Van.

Inoserbahan ko ang mga susunod na mangyayari.
Lumabas doon ang siang lalaking masasabi kong kahawig ni Van. Wait is this his brother?

"Cuz! Hindi ko alam na nandito ka?"
Nagbago ang ekspreyon ng mukha ni Van. Oh so hjndi pala niya to kapatid.
"Wala lang may sinamahan lang ako."
"Really?sino? That's some news."
"Hi!!" Pagputol ko sa usapan nila dahol palagay ko e sasabog na si Van kaya mas mabuti ng sumingit ako.

"Ako nga pala si Lily, ako yung sinamahan ni Van dito." Better not give my last name just to becarefull.
The cuz of Van put up a grinning face. "Mukhang nagkanobya kana pala cuz, makes me think how long you've run away from home."
Run away? Did Van run away?
"I didn't run away. You guys made me runaway still everything from me and now you're making it like I should felt guilty?" I could feel the grip of his hands a little bit harder.
Anong gagawin ko?
I just look at both of them. Kaunti na lang at masasapak ko na tong cousin ni Van bahala ewan Ko ba naasar ako sa pagmumukha niya.Ang presko. Kainis.

"Let's get going" maddin na sabi van sakin.
Looks like hindi ata tama ang timing nitong meeting nilang dalawa masama nag timpla ni Van
" Aren't you being rude to me. "Then in an instant Van's face just go blank. And hit the tree nearby.
Oh shoot that must've been hurt. The cousin of Van just stood there and somehow amused about Van's reaction.
"Uy van kalma lang. " tanong ko
Bigla na lang niya ako niyakap gamit ang kanang braso niya at hinayaan ko siya.Para bang nanghina siya ng makita niya yung cousin niya. Maybe just maybe something has been hunting him.

Nanatili kami sa ganoong posisyon ni Van hanggang sa humupa na ang nararamadaman niyang tensyon

I pat his head then siya na mismo ang bumitiw sa aming pagkakayakap naming dalawa.

Narinig kong tumawa siya. "Nakakatawa lang at nakita mo ako sa ganung sitwasyon."

"Ano kaba no okay lang iyan minsan sa buhay natin talaga nawawala ang compuer natin sa mga bagay"

He smiled a bit then pat my head and said. " Halika kana umuwi na tayo. Pagplananuhan nadin pala natin ang gagawin mo sa auction.Tuturuan pa kita." Tumalikod siya at mas naunang naglakad sa'kin.

"Huh!?" Akala ko pa naman e makakaligtas na ako sa mga ganito. Mukhang hindi.


To be continue :3


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 04, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love Lottery ♣{slow-update} ♣Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon