Seite

117 4 0
                                    


**

HERE I am standing like an idiot in front of his house. Sa totoo lang e hindi talaga ako mapakali sa bahay. Paano ba naman matapos naming tumaya ay umuwi lang kami at wala manlang siyang sinabi na kahit ano o napakitang proof na tatama 'yon dahil hindi talaga ako naniniwala.

Bigla na lang may sumigaw sa likod ko. Kaya napasigaw ako dahil sa gulat. Kunoot noo akong humarap. Si Van offcourse its Van.
"Peste ka talaga VaN!" bulyaw ko sa kanya. Ñakakahiya tuloy bigla na lang ako sumigaw dito sa daan. Huminga na lang ako ng malalim.

Tumawa lang ito. "Aba at ang aga mo ata?" Medyo hingal niyang sabi halatang kakatapos lang nito sa pagjojoging niya. Hindi pa siya nakontento dumikit siya sa'ki ng kaunti. Agad akong duminstansya
"Uy lumayo ka nga amooy pawis ka!" Pinapigilan ko ang paglapit niya sa'kin.

Tumawa lang siya. "Sus! Gusto mo naman hawakan." At tumingin siya kanyang abdomen.

Napalaki ang mga mata ko. What the hell? Anong akala niya sa'kin isang perv!? Ngumisi na lang ako.
"Nanaginip ka ata diyan? Hoy Mister! Di kita type!"

Tumingin siya sa'kin. "Luh? Sinabi ko bang gusto mo ako?"

""Eee... hindi naman e!" Nauutal kung sabi at umiwas na lamang ng tingin sa kanya.

"Why are you so defensives?" Mapangasar na tanong niya

"I'M NOT!" I said.

Tumawa lang 'to at bigla na lamang niya pinisil ang pisngi ko.

"Hindi kana mabiro no? Halika kana nga at pumasok na tayo sa loob.Next time bibigyan na nga kitang susi para hindi kana magmukhang aso dito sa labas."

Aso?! Did he just called me a dog? Ang lebel ng pagkaasar ko sa kanya ay tumataas na! I just clenched my fist.

Bago pa man kami pumasok sa bahay niya ay narinig kung kanyang ibulong. " And by the way you're cute when you're mad,"he said.

Hindi na niya ako pinatapos pang magsalita ay pumasok na siya. May ganitong side talga siya and sadly I have to get to used to it hanggang sa matapos namin ang dapat gawin. Para kay Lola.

He is so confusing kanina lang ay tawag niya sa'kin ay isang aso ngayon naman e he's complementing me saying that I'm cute!!

Pagkapasok ko ay agad siya may inabot sakin na checke.
"Ano 'to?" Tanong ko.
Ngumiti lang siya yung ngiti na abot taenga niya. Napakunot tuloy ang noo ko.

"Checke,Pera na nasa bangko?" halata ang amusement sa mga mata nito dahilsa nsangin reaction ko. Pilosopo much!

"HEHE, Umayos ka nga."

"Diba sabi ko sa'yo na mananalo tayo sa lotto?" Napatigil ako at nanglaki ang mga mata ko. Hindi ako makapaniwala.

"H-how?"

He just smiled. "It's just Algorithm, baby. " He said it so close to my face at alam ko na pakiramdam ko ay namula ako.

Okay I get it. Medyo affected na ako sa presensya niya okay? Ngayon lang ako naging ganito ka casual makipagusap sa mga lalaki. Hindi naman sa pagiging man hater hindi lang talaga ako ganun ka-close sa kanila.

Nang biglang tumunog ang phone ko.It's an alarm for what I will do today.

Visit MOM.

Sandali aalis sila mama ngayon papuntang Palawan at kasama ang bago niyang pamilya. I have to hurry at baka magmaktol si Dad pag di ko nahabol at kamustahin siya. Well ,isang buwan siya mawawala sa Manila kaya gusto ko din siya Makita.

Itinaas ko ang dalawa kong kamay para masabi ko na aalis pala ako ngayon.

"Aalis ako ngayon e."

"'What?! "

Nagulat ako sa reaction niya na para bang may nagawa kaong mali. Kaya agad na akong magsalita bago pa man siya mamaya ay kontrahin niya.

"Iyun kasi talag pala ang pinunta ko dito e. I really have to go." Pagpapaliwanag ko.

Si mama kasi !naku kung hindi ko lang talaga mahal si mama e matagal ko nang pinatapon sa outerspace ang bago niyang asawa.

"I'll come with you," he said at halatang seryoso siya.

Napanga-nga ako sa sinabi niya. This guy is so freaking stubborn he won't stop until na mapapayag niya ako. This is going to be an insane trip.

"Okay sasama kana pero in one condition no matter what don't answer any question my mother will ask you,okay? "

He just smirked at me like he can do anything.

"Well you can trust me on that,Lily" he said.

Oh mom,sana naman e hindi mo kami pahirapan.

After that he packed some of his clothes and thankfully we used his car not his motorcycle. Matapos din na dumaan sa'min at kuhain ang gamit ko ay dunaretso na kami kaagad sa airport at sa totoo lang hindi ko alam kung may koneksyon ba si Van at ang dali niya lang makakuha ng ticket at makasabay sakin..

Nasabi ko na din kay mama na pupuntahan ko siya para maibagay ko na din yung ipanabibigay ni Dad. Buti na alang at hindi ko pa nagagamit yung leave ko sa trabaho at least pwede ko yun magamit ngayon.


Love Lottery ♣{slow-update} ♣Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon