Habang naglalakad ako papasok ng mansyon ay niluwagan ko ang tali ng necktie ko. I remove my coat and then my necktie also. I massage my forehead. The girl Villapez is pain in the ass. Sumakit ang ulo ko sa babaeng 'yun. Hindi pa siya pumirma sa kontrata dahil kakausapin niya pa daw ang chairman nila. And if I'm not mistaken it's the don. Bago ako umalis ng hotel ay may ipinapahiwatig pa ang mga tingin nito, na hindi ko naman pinansin.And about MGENM after he dismissed the other Villapez who introduced himself. I also left him without bidding my goodbye or excuse. Siya ang unang nambastos, kaya babastusin ko rin siya. Kung bastusan lang pala ang gusto niya, edi magbastusan kami.
Wait, it's sounds not right. It's not double meaning right?
Whatever. I think im just stressed because of so much load today.
After entering the living room. Nakita ko ang mga pinsan ko na nagiinuman. They are drinking beer. It's already ten in the evening. I know you're wandering why I came late. Naisipan ko muna na dumaan sa opisina para asisasuhin ang ibang naiwan kung trabaho para hindi na ako matambakan bukas ng umaga.
Binilang ko sila at napansin kung kulang ng dalawa. I'm ready to enter the living room when I heard what they are talking about. Sumandal ako sa hamba ng pintuan ng sala para making sakanila. What they are talking about is interesting.
It's about me.
"I remember malapit na pala birthday ni kuya sate." Den stated calmly.
"What? When is it again?" Ren ask.
"Hala ka ren, kapag nalaman ni kuya na hindi mo maalala birthday niya lagot ka!" As always that's haven, being childish.
"What! I'm super busy you know. Being a nurse and a vocalist is difficult. Ang hirap kaya na pagsabayin 'yun." Ren reason out.
"Wow, kaya pala no'ng ikaw 'yung nagbirthday kahit nasa ibang bansa si kuya at busy umuwi para lang sa 'yo. And what's his gift to you again," umaktong nag-iisip si oyen at kunyari pang inilagay ang hintuturo sa baba. "Ah, helicopter lang naman."
Kita ko kung pa'no nalukot ang mukha ng isa dahil sa pangbabara at pangaasar ng dalawang magkapatid sa kanya. I mentally shook my head. This brother's are childish as always. I understand why my cousins forgot my birthday though.
We are too busy on our own now. We have our own priorities in life. And that is our work. Even me, I'm super busy. But I can't deny that I don't forget my cousins birthday.
Ako na ang tumatayong magulang nila at hindi ko pwedeng basta nalang kalimutana ng mahahalagang okasyon sa buhay nila. They might sulk. Hindi ako marunong sumuyo ng isip bata.
"Guys, stop fighting over a little things. Ang tatanda niyo na po," Shale said, annoyed already. "And for the record, kuya sate's birthday is next month. July 11, ××××. Duh, it's your favorite convenience store's name, ren." Irap pa nito sa pinsan.
"Okay, sorry."
"Hmp, I will be the one who will arrange the party and invitation. 7/11 was not fond of arranging things like this."
"Stop calling kuya sate 7/11, lagot ka do'n."
Napatingin ako sa nagsalita. It's deimon, coming out from the kitchen holding a cup of coffee, I bet mon will stay up late again. Lagi naman dahil magsusulat na naman 'yan. Sa likod nito ay si lux na may hawak na bottle of wine. He likes wine over the beer.
Ng ibalik ko ang tingin kay deimon ay nakatingin na rin ito sa 'kin. Nakita ko pa ang maliit na ngisi nito sa labi ng makita akong nakasandal sa hamba ng pinto at nakikinig sa mga pinsan namin. Bahagya pa nitong inayos ang specs sa mata.
Nagsimula ng maglakad si lux ng hindi ako napapansin. Dirediretsyo ito sa mga pinsan ng hindi man lang tumitingin sa paligid. Unlike mon na umisang sulyan pa sa 'kin bago tuluyang lumapit sa mga pinsan. He didn't bother greeting me because he knows that I'm enjoying listening to them.
About his smirk. I know he's planning something.
"Bakit naman ako malalagot sa kuya mo?" Maangas na tanong niya. Kunwari pang itinataas ang manggas ng t-shirt niyang suot.
Napailing ako sa katarantaduhan ng pinsan. Kahit kailang wala talagang masabing matinong ang isang 'to. He always makes my head hurts. Even when he was highschool, he was the most trouble maker. Laging may kaaway. Mas matindi pa sa 'kin ng highschool ako. Up until now I'm still surprise that he choose to served in the government now.
"So...hindi ka takot kay kuya?"
"Hindi 'no! Suntukan pa kamo kami, eh."
"Anong tawag mo ulit sakanya?"
"7/11! Totoo naman, hmp."
7/11, huh. As you can see my birthday is July 11, ××××. Which means 7/11. My cousins started teasing me about that when they learn that it's a convenience store's name. And it irritates me. Why would they call me like that. It's freaking weird. Some might heard that and think that's my name.
Mabuti nalang nakuha sa pagbabanta kaya natigil ang pangaasar sa 'kin do'n. So, kapag wala pala ako ito ang pinag uusapan nila. Are they kind of backstabbing me?
Just kidding. I know they won't.
"What if, sa 7/11 ka matulog? It's 24/7 open...for you." I coldly uttered.
__________________
Don't forget to vote and comment.
BINABASA MO ANG
HMS 1: Caught In A Bad Romance
RomanceHakkien Men Series 1: Caught In A Bad Romance This is a bl story.