Alas dose pa lang ng madaling araw nagising na ako. Paano ba naman, sinong hindi magigising kung may bigla nalang sisigaw at mambubulabog sayo para lang batiin ka. Sino pa ba? Edi mga siraulong pinsan ko. They said that they want to be the first one to greet me in my birthday.Kahit alam nilang ayaw kung nagigising o napuputol ang tulog. So I kicked their assess out of my room. They are annoying as fuck. They can even greet me in the morning and that would not be a problem at all for me. But for the sake of annoying me, they still did disturb me.
Kinuha pa talaga ang emergency key ng bawat kwarto sa basement. Ang sabi ko pang emergency lang 'yun pero sa kalokohan pa rin ginamit. And it's Shale's idea this time. I'm actually surprise knowing it's not hav who plot that plan.
"Let's all give around of applause. The Chief Exclusive Officer of Hakkien Winery and Liquor Beverage Corporation. Mr. Vrkos Satein Hakkien."
Stepping in the state with no emotion in the face is what I did. They saw me as the almighty with dignity and prideful man. Maayos akong nakatindig habang naglalakad paakyat ng hagdan. Habang naglalakad ay maririnig ang masigabong palakpakan ng mga taong dumalo sa kasiyan ngayon.
Ng tuluyan na akong nakarating sa gitna ng intablado ay humupa naman ang ingay ng palakpakan ng mga bwisita ko ngayong araw. Inilibot ko ng bahagya ang aking mga mata at masasabi mo agad na may mga may masasabi sa buhay at kasama sa alta ang mga dumalo. Karamihan sa kanila ay kasapi rin sa kumpanya.
Karamihan kase ng inimbitahan nila ay konektado sa kumpanya dahil nga pormal ang party. Nalaman ko rin na kinuha nila ang mga pangalan ng mga dumalo sa secretary ko. Na ipinagpaalam muna sa 'kin nito bago ibigay sa mga pinsan. At karamihan ay may matataas na posisyon.
What can I say. This party is a formal party with a lot of hypocrite rich people in the society. Those people who wants to climb in the top of the pyramid. Mga taong humahanap ng makakapitan para umangat din sila sa taas. Mga nagpapakitang tao para walang maipintas sa kanila. They are here to show off their richness and money. Naglalamangan kung sino ang mas nakakaangat na pwedeng magbigay ng koneksyon nila. At nagpapabango ng pangalan sa iba para makilala.
"I would like to give my gratitude to all of you who attended this important day of my life. Thank you and I hope you enjoy the rest of the night." still in my poker face I made my small speech. Smiled a little before I proceed to make my way to each table of the visitors.
"Good evening Mr. Hakkien and happy birthday."
An old man investor who's smiling to me extended his hand for a shake hands when I get near to their table. With a tight smile on my face I extended my hands too. Same to the other people in the table they occupied.
"Thank you. I hope you enjoy the night."
Matapos kung lapitan ang mga inoukupahan ng mga bwisita ko ay lumapit naman ako sa lamesa ng mga pinsan. They are laughing for some reason while looking at me. 'Di man lang nahiya sa mga bwisita na pinagtitinginan sila at hinuhusgahan sa kawalan nila ng manners. Isa pa itong mga 'to, e. Ang gugulo hindi na nahiya. Alam nilang pormal na pagtitipon 'to.
Tumawa ba naman ng malakas? Of course it is leaded by haven. Na pang angel ang pangalan, pang demonyo naman ang kagaspangan ng ugali.
Don't think that I kinda not like hav. You're wrong. It's not kinda, it's super. I super not like him.
"Stop fucking laughing loudly haven." The authority in my voice is very evident.
"Ako nanaman nakita mo insan." Umakto pa itong nakahawak sa bandang puso na para bang nasasaktan sa sinabi ko.
"Ang baduy mo talaga kahit kailan." Nandidiring ani ni Aose.
"Anyway, akala ko ba ay may dadating na Villapez lux? Sa'n sila d'yan?" Den asked curiously.
"Wala pa, mala-late daw dahil na- stuck sa traffic."
He said while busy typing to his phone. He did not even bother looking at us. Bahagya pa itong nakangisi. Napataas naman ang kilay ko ng makita ko kung paano pasimpleng dumungaw ang mukha ni Ren sa cellphone ni luxen. Chismoso rin talaga ang siraulo. Nakita kung paano lumabas ang nakakalokong ngisi sa mukha nito ng mabasa ng sapat ang pinaguusapan do'n.
"My pares pala, a?"
"Gago chismoso ka talaga!"
"Gagi 'di ko naman sinasad'yang mabasa 'no." He defensively uttered.
"Huy, huy ano 'yan? Pares overload by diwata?" pagsabat ni oyen dito na natatawa.
"Hindi pares overload 'ata ni hiwaga." Pagsabat din naman ni haven na tumatawa na rin.
Umalis na lang ako do'n dahil sumasakit lang ang ulo ko sakanila. I need to go to the bathroom too. After I'm done with my business in the bathroom I get back to the party again.
Habang naglalakad sa pwesto ng mga pinsan ko ay may napansin akong nakatalikod sa 'kin. Bago lang 'to sa paningin ko. Paanong hindi sa laki ba naman ng katawan at sa tangkad nito ay makukuha agad ang atensyon ng ibang tao. Actually they are two men but the tall and the one who have a big body build got my attention.
Parang pamilyar ang likod nito. Ng makalapit ako ay nakuha nito ang atensyon ng mga pinsan ko.
"Oh, nandito na pala ang birthday boy."
Mariin ang tingin ko sa likod ng malaking bulto at alam kung nararamdaman nito ang nakakasunog kung tingin. Unti unti itong lumingon sa 'kin at hindi ko inaalis ang mga mata dito. Ng tuluyan na itong lumingon ang ang kulay abong mata nito agad ang nakakuha ng atensyon ko. Ang abong matang nakakapagpagulo ng sistema ko.
I was taken aback and couldn't uttered a single word. After that incident in the club I totally left him after punching him in the face. And there is no trace of bruise anymore in his face.
Him, sulking? Sulking my ass.
He extend his hand in front of me while we are still gazing to each other's eyes intendly, without breaking off. Walang nagpapatalo.
"Happy birthday Mr. Vrkos Satein Hakkien. I'm Captain Thunder Batte Villapez and the current acting chairman of Villapez's Hotel and Hospital's-"
"-But...you can call me honey."
Fate really has it own ways playing tricks with me, huh?
________________
So our graduation got cancelled because of the typhoon (Hindi ko alam kung ga-graduate pa ba? charot haha) at wala ding power huhu ang init. Kaya naisipan ko nalang mag update kase 'di ako makatulog sa init. Kahit sobrang lakas ng hanging dito sa 'min dahil sa bagyo. Stay safe everyone.
Time Check: 3:45 am na nagka power huhu.
BINABASA MO ANG
HMS 1: Caught In A Bad Romance
RomanceHakkien Men Series 1: Caught In A Bad Romance This is a bl story.