Chapter 2

0 0 0
                                    

I was sitting in the backseat near the car's window.

Nakanusnus yung ulo ko sa bintana habang nakatitig sa dinadaanan namin papuntang mansion.

I feel embarrassed when i realized na hindi pala ako nakapag-paalam sa mga kaibigan ko.

And also galit dahil sa sinabi ng pisteng g*gong 'yon, ni hindi ko nga kilala eh magba-blackmail pa sa akin.

1 HOUR LATER...

It took one hour until we reached the mansion.

Malayo kasi sa urban, pero maganda dahil tahimik lang at wala masyadong maingaw except sa mga iyak at sigaw ng mga taong pinapatay at pinaparusahan ng papa lalo na yung mga babaeng kinukuha lang nila kung saan-saan para ibenta sa mga katulad din naming mafia.

Ibinaba na ako ng driver namin na itatago nalang sa pangalang "Manuel".

Matagal na siya dito, hindj pa ako nagawa nandito na siya, nagsisilbi sa lolo ko.

Ng makababa na ako sa sasakyan, dumiretso na ako sa kwarto since wala pa naman dito sina mom and dad nakauwi.

Pagkapasok ko sa loob, inilagay ko na yung bag at folder ko sa study table ko at nag gayak ng maligo muna.

THIRD PERSON POV

Can't wait to be with you Vienna. I'm going to make you pay for what your father did to my father.

Pagkatapos patayin ng papa mo yung papa ko sa mismong kasal nila ni mom, wala na akong maisip pa kundi magtanim ng galit at ibabalik sa kanya yung ginawa niya.

Binigyan niya kami ng kahihiyan sa brotherhood at pinabagsak yunh kompanya, pero ngayon na alam ko na yung pasikot-sikot sa mundo natin lalong lalo na yung buhay ng anak mo.

"You seems so angry, dear?", tanong ni mom sa akin. Napangiti lamang ako at inilapag yung basong may lamang whiskey sa mesa at tumayo upang puntahan si mom sa kinatatayuan niya.

Inabot ko yung kamay niya at hinalikan, "I already got the courage for my revenge for dad mom, feel at ease now", bulong ko sa kanya, pero hindi siya masaya sa sinabi ko.

"Walang kinalaman yung anak niya sa nangyari, please, withdraw the wedding, son", ani ni mom na ikinaalis ko ng aking kamay sa kanyang kamay at pumunta sa bintana habang tinitingna yung wristwatch ko.

"We don't have enough time, mom, so please be my side", cold kong sabi sa kanya.

"If that girl is already living into the same roof like us, please treat her right, she is not involve in this blood shed, son", ang mahabang pagmamakaawa ng mom sa akin pero hindi ko na ito pinansin at umalis na lamang siya pagkatapos akong halikan sa pisnge.

To be honest, i feel sorry for that girl, but then my anger never fades.

Malilintikan ka talagang matanda ka, pagsisisihan mo'to sa huli.

Without knowing that this man who's willing to marry your daughter will avenge his father from your unworthy and filthy hand.

Bumalik na ako sa aking upuan at kinuha yung picture ng anak ni Rafael Magansini.

Habang nakatingin sa kanyang larawan, ngumiti ako, she's so beautiful and delicate.

FLASHBACK...

"I now pronounce you husband and wife...you may now kiss the bride—, *gun shots!

"Dad!", saksi ko kung paano humablay ang katawan ni papa sa sahig, dali² siyang inawat ng mama at inilapag sa kanyag mga kamay pero—wala na siya—wala!!!

END OF FLASHBACK...

"Bullshit!", sigaw ko at ibinalik yung picture ng anak niya sa drawer ko at inihgis sa kawalan ang basong may lamang whiskey na nasa mesa ko.

Biglang uminit yung ulo ko nung naalala ko naman ang pangyayaring nagbigay sa buhay namin ng kadiliman ni mama.

I am Eleon Diaz, and i will make you pay Fernando Magansini!!!

VIENNA'S POV

Nakatapos na akong mag shower at napagdesisyonang pumunta ng bar since gusto wala na akong alalahanin pang mga schoolworks.

Pagkatapos kong magbihis, linuha ko muna yung binder kong nilalagyan ng mga nagawa ko na sa araw-araw.

Pagkatapos nun, kinuha ko na yung wallet at phone ko at dumiretso na sa underground parking lot ng mansion namin at kinuha yung susi kay manong manuel at pinagsabihan nadin na sabihan nalang sina mom and dad kapag nakauwi na sila na pumunta ako ng bar.

Actually free ako na gawin ang lahat ng gusto ko but i set myself a limitation because i hate spoiling myself.

Ako lang yata yung mafia princess na nagse-set ng limitation to do not spoil myself.

One hour and a quarter minutes naka arrive na ako sa bar kung saan palagi akong nagmumuni-muni sa VIP Room.

Pagkarating ko palang sa loob, inilahad na kaagad ng bouncer yung kamay niya for welcoming me.

Suki na ako dito eh kaya kilalang kilala na ako ng mga staff most especially kinaibigan ko ang may-ari ng bar nato.

Pagkasulpot ko sa liquor station, may binigay na card ang bartender sa akin which is VIP Card.

"Welcome again, miss vienna", pagwe-welcome niya sa akin sabay ngiti, nginitian ko rin ito at aalis na sana ng makabangga ako sa upuan mismo sa harap ng liquor station.

"So clumsy!", sigaw ko, pero alam kong walang may makarinig sa akin dahil narin sa ingay ng music sa bar at ng mga customers.

"Ang ganda mo pa naman pero tanga ka", a voice exclaimed behind me, hinarap ko ito at nakita ko ng isang baritonong lalaki na naka pockets yung dalawang kamay sabay smirk sa akin.

"Wag na wag mo akong pagsabihan ng tanga! Porket may mukha ka, manglalait kana?! Bwes*t!", kaagad na akong umalis at tumungo sa VIP Room ko.

Pagkadating ko doon ni lock ko yung pinto at umupo sa mahabang sofa.

Ang weird no? Mahaba yung sofa pero isa lang yung umuupo.

"Lintek na lalaking yun, pinagsabihan pa naman akong tanga!", bulyaw ko rito at nag echo pa nga.

I switch on the Tv at nagsimulang magpatogtog ng musika, nakaramdam ako ng gutom kaya tumawag ako sa bartender para pagsbihan yung kitchen staff na paghandaan ako ng maikain.

Another weird thing naman gusto ko ng pagkain pero sa bartender ako nag contact but i have my reason, wala akong masyadong ka close sa bar na ito except sa owner at sa bartender.

Kumuha nalang muna ako ng wine sa malapitang table habang hinihintay yung inorder kong pagkain.

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

HELLO DEAREST READERS HOPE YOU LIKE IT AND DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT. LUVYA'LL ❤❤❤

ViennaWhere stories live. Discover now