2 months ago...
Dalawang buwan na ang naka lipas sa pagkamatay ni Maam Osie ng dahil sa sakit niyang diabetes, hindi naman inaasahan na mayroong pala itong sakit na hindi niya sinasabi sa kanila lalo na sa mga pamilya niya, hindi rin alam ng mga pamilya ni Maam Osie na may tinatagong sakit pala ito.
June 22, 2021 nang namatay si Maam Osie halos lahat ng mga co-teachers at mga dating niya mga minamahal na student ay nabigla sa pagkamatay niya. Hindi naman inaasahan ng karamihan na biglaan ito.
Sobrang kinalulungkot ng lahat kase sobrang bait ni Maam Osie sa mga pamilya niya at sa mga estudyante niya.
Mga nakaraang araw lamang sobrang lungkot ni Gemae at tiniginan ito ng mabuti ang mga larawan na iniwan ni Maam Osie, hindi mapigilan ang pagpatak ng kanyang luha.
Iniisip niya na sana panaginip na lang lahat na ito, pero hindi wala na talaga siya.
"Nanay Osiee miss na miss nakita, sana panaginip na lang lahat na to"
Hindi mapigilan ni Gemae yung lungkot at iyak niya, sobrang close nila sa isa't isa pero wala namang magagawa kailangan tanggapin kahit mahirap para sa kanya.
Isang araw nagpasya si Gemae na tumigil na muna sa kanyang trabaho dahil naluluksa siya sa pagkawala ni Maam Osie dahil hindi pa niya kaya na bumangon sa pagkawala ni Maam Osie.
One time nag padalaw ito sa dating iskul sa Bagbag National High School kung saan siya nag aaral noon. Gusto niyang dalawin si Sir Edgar Sicorsicor ang matalik na kaibigan ni Maam Osie, halos kalahati ng buhay ni Maam Osie ang pag kakaibigan nila.
" Hi Sir Edzzz." Bati ni Gemae kay Sir.
"Hi Gemaema, kamusta na" bati ni Sir.
"Ito po tumigil na muna ako sa work ko eh"
"Why naman" sagot ni Sir Ed.
"Ahu-m kase po alam niyo na hindi parin ako maka move on kahit 2 months na nakalipas ays" saa'd nito ni Gemae.
"Nako alam ko yon pero wala naman na tayong magagawa eh ano paba magagawa natin eh, kinuha na ni Lord si Maam Osie mo, but i'm sure na namimiss ka na non." saa'd ni Sir.
"Thank you Sir ikaw talaga ang naka salalay sakin simula nung makakilala ko kayo ni Maam Osie, pero ngayon wala na si Maam, ikaw na ikaw na ang umaalalay sakin".
"Wala yun nak, ikaw paba basta kapag may probs ka pwedeng pwede moko puntahan at dalawin moko ahh".
"Opoo naman Sir hehe dadalawin kopo kayo ditoo promise kopo yon".
YOU ARE READING
Until we Meet Again No. 2
Short Story"Until We Meet Again" Season 2: Ang Kuwento Ni Gemae Ruth Pagkalipas ng Ilang Buwan na Mawala si Ma'am Osie Tuiroc Pagkatapos ng mga pangyayari sa unang season ng "Until We Meet Again," kung saan nag-iwan ng malaking bakas sa buhay ni Gemae Ruth ang...