Part 8

3 0 0
                                    

Ang Bagbag National High School ay nagdaraos ng kanilang taunang parangal upang kilalanin ang mga estudyante at guro na nagpakita ng kahusayan at dedikasyon. Si Gemae, na ngayon ay isa nang guro, ay sabik na sabik para sa araw na ito. Ito ang kanyang unang taon bilang guro at nais niyang maging espesyal ang araw na ito para sa kanyang mga estudyante.

Gemae's POV

Maagang nagising si Gemae. Habang naghahanda siya sa harap ng salamin, dama niya ang halo-halong emosyon—kasiyahan, kaba, at inspirasyon. Pagdating niya sa paaralan, sinalubong siya ng mga pamilyar na mukha ng kanyang mga kasamahan.

"Good morning, Ma'am Gemae! Excited na kaming makasama ka," bati ni Sir Edgar habang pinapasok si Gemae sa faculty room.

"Good morning din po, Sir Edgar. Maraming salamat po sa mainit na pagtanggap," sagot ni Gemae na may ngiti sa kanyang labi.

Pagdating ng seremonya, puno ang gymnasium ng mga estudyante, guro, at mga magulang. Tumayo si Gemae sa entablado kasama si Sir Edgar at ang iba pang guro upang magbigay ng mga parangal. Nagsimula ang programa sa isang pambungad na pananalita mula kay Sir Edgar.

"Magandang umaga sa inyong lahat! Ngayon ay araw ng pagkilala sa ating mga natatanging estudyante at guro. Ito ay araw ng pagdiriwang ng sipag, tiyaga, at tagumpay," ani Sir Edgar.

Isa-isang tinawag ni Sir Edgar at Gemae ang mga estudyanteng nagpakita ng kahusayan sa iba't ibang larangan. Napuno ng palakpakan at sigawan ng kasiyahan ang gymnasium habang inaakyat ng mga estudyante ang entablado upang tanggapin ang kanilang mga parangal.

"Ang parangal na ito ay para sa mga estudyanteng nagpakita ng husay sa akademiko," ani Gemae habang ipinapasa ang mikropono kay Sir Edgar.

"At ang unang parangal ay ibinibigay kay Juan Dela Cruz para sa pagiging Top 1 ng klase," dagdag ni Sir Edgar.

Isa-isa nilang tinawag ang mga pangalan ng mga estudyanteng nakatanggap ng parangal. Ang bawat isa ay nagpasalamat at nagbahagi ng kanilang mga karanasan at inspirasyon.

Matapos ang mga parangal para sa mga estudyante, tinawag naman ni Gemae ang mga guro na tumanggap ng pagkilala. Si Ma'am Reyes ay pinarangalan bilang Best Teacher of the Year dahil sa kanyang dedikasyon sa pagtuturo at pagsuporta sa kanyang mga estudyante. Nakakataba ng puso ang mga palakpak at pagbati mula sa mga kapwa guro at estudyante.

"Ang susunod na parangal ay para sa ating mga guro na nagpakita ng kahusayan sa kanilang propesyon," ani Gemae. "Ang Best Teacher of the Year ay ibinibigay kay Ma'am Reyes."

Tumayo si Ma'am Reyes at tinanggap ang kanyang parangal, hindi mapigilan ang kanyang luha ng kasiyahan.

Sa pagtatapos ng programa, nagbigay si Sir Edgar ng isang espesyal na parangal.

"May isa pang tao na nais naming bigyan ng espesyal na pagkilala. Siya ay isang inspirasyon hindi lamang sa mga estudyante kundi pati na rin sa aming mga guro. Ang parangal na ito ay ibinibigay kay Ma'am Gemae," ani Sir Edgar.

Nagulat si Gemae at halos hindi makapaniwala. "Maraming salamat po, Sir Edgar, at sa lahat ng aking mga kasamahan. Ang lahat ng ito ay para sa inyo at sa ating mga estudyante," sabi ni Gemae habang tinatanggap ang parangal.

Matapos ang lahat ng parangal, nagbigay si Sir Edgar ng huling mensahe. "Ang araw na ito ay hindi lamang tungkol sa mga parangal na natanggap natin kundi tungkol sa pagsusumikap at pagsasama-sama natin bilang isang komunidad. Ipagpatuloy natin ang ating mga pangarap at magsilbing inspirasyon sa bawat isa."

Pagkatapos ng matagumpay na seremonya, nagpaalam na si Gemae sa kanyang mga kasamahan at estudyante. Ramdam niya ang pagod pero puno ng kasiyahan at pagpapahalaga sa mga nagawa sa araw na iyon.

Sa kanyang pag-uwi, naglalakad si Gemae habang iniisip ang mga nangyari sa buong taon. Ang mga alaala ng mga estudyanteng nagtagumpay, ang mga guro na nagpakita ng dedikasyon, at ang mga pagsubok na kanilang nalampasan ay tila ba bumabalik sa kanya.

Pagdating niya sa kanyang tahanan, nagbukas siya ng ilaw at umupo sa kanyang paboritong upuan. Kinuha niya ang isang tasa ng kape at napabuntong-hininga. Ang tahimik na gabi ay nagbibigay sa kanya ng pagkakataon upang magmuni-muni.

"Napakagandang araw," bulong ni Gemae sa sarili. "Lahat ng hirap at pagod ay sulit para sa ganitong mga sandali."

Habang nakaupo at nagkakape, naalala ni Gemae ang mga alaala ni Ma'am Osie at kung paano siya naging inspirasyon sa kanya at sa buong paaralan. Ang mga aral na iniwan ni Ma'am Osie ay patuloy na nagbibigay ng gabay sa kanya.

"Para sa iyo ito, Ma'am Osie. Sana ay proud ka sa amin," ani Gemae habang tinitingnan ang mga bituin sa langit.

Bago matulog, si Gemae ay muling nangako sa sarili na ipagpapatuloy ang kanyang dedikasyon sa pagtuturo at paglilingkod sa Bagbag National High School. Alam niyang maraming pagsubok pa ang darating, ngunit handa siyang harapin ang lahat ng ito para sa kanyang mga estudyante at kasamahan.

"Hanggang sa muli nating pagkikita," bulong ni Gemae habang pinapatay ang ilaw at naghahanda na para sa isang bagong araw.

Ang kwento ni Gemae ay nagpapakita ng kahalagahan ng dedikasyon at pagmamahal sa propesyon, at kung paano ang bawat pagsusumikap ay nagdudulot ng tagumpay at inspirasyon sa iba.

Until we Meet Again No. 2Where stories live. Discover now