Part 10

3 0 0
                                    

Dumating ang araw na pinili nina Sir Edgar at Ma'am Gemae na maglaan ng oras para dalawin ang puntod ni Ma'am Osie, ang kanilang mahal na guro at mentor, sa sementeryo sa Kawit, Cavite. Ibinahagi ni Ma'am Gemae kay Sir Edgar ang kanilang plano isang araw bago ang pagdalaw.

"Sir Edgar, naisip ko pong bisitahin si Ma'am Osie bukas. Matagal-tagal na rin po mula nung huli tayong dumalaw," sabi ni Ma'am Gemae habang nag-aayos ng mga papel sa faculty room.

"Magandang ideya yan, Ma'am Gemae. Sobrang dami nating natutunan kay Ma'am Osie. Tamang-tama, wala naman akong masyadong gagawin bukas," sagot ni Sir Edgar.

Kinaumagahan, maaga silang nagkita sa tapat ng Bagbag National High School. Sumakay sila sa sasakyan ni Sir Edgar at naglakbay patungo sa Kawit, Cavite. Habang nasa biyahe, nagkwentuhan sila tungkol sa mga alaala nila kay Ma'am Osie.

"Alam mo, Sir Edgar, si Ma'am Osie talaga ang nagturo sa akin kung paano maging isang mabuting guro. Hindi ko makakalimutan ang mga payo niya," sabi ni Ma'am Gemae habang tinitingnan ang tanawin sa labas ng bintana.

"Tama ka, Ma'am Gemae. Siya rin ang nagturo sa akin na ang pagtuturo ay hindi lamang tungkol sa akademya kundi pati na rin sa pagpapalaganap ng malasakit at pagmamahal sa mga estudyante," tugon ni Sir Edgar.

Pagdating nila sa sementeryo, bitbit ang mga bulaklak at kandila, agad silang nagtungo sa puntod ni Ma'am Osie. Tahimik silang lumapit at inilagay ang mga dala sa ibabaw ng puntod.

"Ma'am Osie, nandito kami ngayon para muling magpasalamat sa lahat ng iyong nagawa para sa amin. Hindi namin makakalimutan ang iyong mga turo at inspirasyon," sabi ni Sir Edgar habang nagsisindi ng kandila.

"Oo nga po, Ma'am Osie. Laging nasa puso't isipan namin ang mga aral na iniwan mo. Maraming salamat po," dagdag ni Ma'am Gemae.

Tahimik silang naupo sa tabi ng puntod at nagmuni-muni. Pinag-usapan nila ang mga alaala at mga mahahalagang aral na iniwan ni Ma'am Osie sa kanila. Si Ma'am Gemae ay kumuha ng isang piraso ng papel mula sa kanyang bag at binasa ang isang tula na isinulat niya para kay Ma'am Osie.

"Para sa iyo, Ma'am Osie, ang tulang ito:

Sa bawat araw na lumilipas,
Iyong aral ay 'di kumukupas.
Sa puso namin ika'y mananatili,
Gabay at inspirasyon sa araw-araw na mithiin.

Salamat sa iyong malasakit at pagmamahal,
Sa bawat turo at sa bawat dasal.
Hanggang sa muli nating pagkikita,
Ma'am Osie, ikaw ang aming tala."

Habang binabasa ni Ma'am Gemae ang tula, ramdam ni Sir Edgar ang lalim ng pag-aalala at pagmamahal kay Ma'am Osie. Pareho silang napaluha, ngunit puno ng pasasalamat.

Matapos ang kanilang pagninilay, tumayo na sina Sir Edgar at Ma'am Gemae. Nagpasalamat silang muli kay Ma'am Osie bago tuluyang umalis ng sementeryo. Habang naglalakad pabalik sa sasakyan, dama nila ang bagong lakas at inspirasyon mula sa kanilang pagdalaw.

"Salamat, Ma'am Gemae, sa pagsama sa akin dito. Napakahalaga ng araw na ito para sa akin," sabi ni Sir Edgar habang binubuksan ang pinto ng sasakyan.

"Maraming salamat din, Sir Edgar. Lagi nating ipagpatuloy ang mga aral na iniwan ni Ma'am Osie," sagot ni Ma'am Gemae na may ngiti sa kanyang labi.

Sa kanilang pag-uwi, tahimik na naglakbay sina Sir Edgar at Ma'am Gemae, puno ng alaala at inspirasyon mula sa kanilang pagdalaw. Pagdating nila sa Bagbag National High School, nagpaalam na sila sa isa't isa.

"Hanggang sa susunod nating pagdalaw, Sir Edgar," ani Ma'am Gemae.

"Hanggang sa muli, Ma'am Gemae. Ingat ka," sagot ni Sir Edgar.

Pagdating ni Ma'am Gemae sa kanyang bahay, naupo siya sa kanyang paboritong upuan at nagmuni-muni. Naalala niya ang mga sandali kanina sa sementeryo at ang mga turo ni Ma'am Osie na patuloy na nagbibigay gabay sa kanya.

Bago matulog, muling nangako si Ma'am Gemae na ipagpapatuloy ang mga aral ni Ma'am Osie sa kanyang pagtuturo. Alam niyang marami pang hamon ang darating, ngunit handa siyang harapin ang lahat ng ito para sa kanyang mga estudyante at kasamahan.

"Hanggang sa muli nating pagkikita, Ma'am Osie. Lagi kang nasa puso ko," bulong ni Ma'am Gemae habang pinapatay ang ilaw at naghahanda na para sa isang bagong araw.

Ang kwento ni Ma'am Gemae at Sir Edgar ay nagpapaalala ng kahalagahan ng pag-alala at pagpapahalaga sa mga guro na nagbigay inspirasyon sa atin. Ang bawat pagdalaw ay hindi lamang pagbabalik-tanaw kundi isang pagpapatibay ng kanilang mga aral at pagmamahal.

Wakas.



Until we Meet Again No. 2Where stories live. Discover now