Part 7

1 0 0
                                    

Ang Bagbag National High School ay nagdaraos ng kanilang taunang parangal upang kilalanin ang mga estudyante at guro na nagpakita ng kahusayan at dedikasyon. Si Sir Edgar, bilang head ng event committee, ay abala sa pag-aasikaso ng mga huling detalye para sa malaking araw.

Sir Edgar Pov

Maagang nagtipon-tipon ang lahat sa gymnasium. Punong-puno ito ng mga estudyante, guro, at mga magulang na sabik na sabik sa darating na seremonya. Si Sir Edgar ay nakatayo sa entablado, handang batiin ang lahat.

"Magandang umaga sa inyong lahat," panimula ni Sir Edgar sa kanyang pagbati. "Ngayon, tayo ay magdiriwang ng sipag, tiyaga, at tagumpay. Ang araw na ito ay para sa inyo."

Isa-isang tinawag ni Sir Edgar at ng iba pang guro ang mga natatanging estudyante at guro na tatanggap ng parangal. Ang gymnasium ay puno ng palakpakan at sigawan ng kasiyahan habang inaakyat ng mga estudyante at guro ang entablado.

"Ang susunod na parangal ay ibinibigay kay Maria Santos, ang Top 1 ng klase," ani Sir Edgar habang inaabot ang medalya kay Maria. "Patuloy mong ipagmalaki ang Bagbag National High School."

Sunod-sunod ang mga pangalan ng mga estudyanteng tinawag at binigyan ng parangal. Si Gemae, na isa nang guro, ay abala rin sa pagtulong sa pamimigay ng mga medalya at sertipiko.

Pagkatapos ng mga parangal para sa mga estudyante, tinawag ni Sir Edgar si Gemae upang magbigay ng isang espesyal na parangal.

"Mayroon tayong isang espesyal na pagkilala sa araw na ito," ani Sir Edgar. "Ang parangal na ito ay ibinibigay sa isang guro na nagpakita ng hindi matatawarang dedikasyon sa kanyang mga estudyante at kapwa guro. Ang Special Recognition Award ay ibinibigay kay Ma'am Gemae."

Nagulat si Gemae at halos hindi makapaniwala. Habang umaakyat siya sa entablado, ramdam niya ang kasiyahan at pasasalamat mula sa kanyang mga kasamahan at mga estudyante.

"Maraming salamat po, Sir Edgar, at sa lahat ng aking mga kasamahan. Ang lahat ng ito ay para sa inyo at sa ating mga estudyante," sabi ni Gemae habang tinatanggap ang parangal.

Matapos ang lahat ng parangal, nagbigay si Sir Edgar ng huling mensahe. "Ang araw na ito ay hindi lamang tungkol sa mga parangal na natanggap natin kundi tungkol sa pagsusumikap at pagsasama-sama natin bilang isang komunidad. Ipagpatuloy natin ang ating mga pangarap at magsilbing inspirasyon sa bawat isa."

Pagkatapos ng matagumpay na seremonya, nagpaalam na si Sir Edgar sa kanyang mga kasamahan at estudyante. Ramdam niya ang pagod pero puno ng kasiyahan at pagpapahalaga sa mga nagawa sa araw na iyon.

Sa kanyang pag-uwi, naglalakad si Sir Edgar habang iniisip ang mga nangyari sa buong taon. Ang mga alaala ng mga estudyanteng nagtagumpay, ang mga guro na nagpakita ng dedikasyon, at ang mga pagsubok na kanilang nalampasan ay tila ba bumabalik sa kanya.

Pagdating niya sa kanyang tahanan, nagbukas siya ng ilaw at umupo sa kanyang paboritong upuan. Kinuha niya ang isang tasa ng kape at napabuntong-hininga. Ang tahimik na gabi ay nagbibigay sa kanya ng pagkakataon upang magmuni-muni.

"Napakagandang araw," bulong ni Sir Edgar sa sarili. "Lahat ng hirap at pagod ay sulit para sa ganitong mga sandali."

Habang nakaupo at nagkakape, naalala ni Sir Edgar ang mga alaala ni Ma'am Osie at kung paano siya naging inspirasyon sa kanya at sa buong paaralan. Ang mga aral na iniwan ni Ma'am Osie ay patuloy na nagbibigay ng gabay sa kanya.

"Para sa iyo ito, Ma'am Osie. Sana ay proud ka sa amin," ani Sir Edgar habang tinitingnan ang mga bituin sa langit.

Bago matulog, si Sir Edgar ay muling nangako sa sarili na ipagpapatuloy ang kanyang dedikasyon sa pagtuturo at paglilingkod sa Bagbag National High School. Alam niyang maraming pagsubok pa ang darating, ngunit handa siyang harapin ang lahat ng ito para sa kanyang mga estudyante at kasamahan.

"Hanggang sa muli nating pagkikita," bulong ni Sir Edgar habang pinapatay ang ilaw at naghahanda na para sa isang bagong araw.

Ang kwento ni Sir Edgar ay nagpapakita ng kahalagahan ng dedikasyon at pagmamahal sa propesyon, at kung paano ang bawat pagsusumikap ay nagdudulot ng tagumpay at inspirasyon sa iba.

Until we Meet Again No. 2Where stories live. Discover now