Dialogue

1 0 0
                                    

**Scene: Faculty Room ng Bagbag National High School**

**Si Gemae ay nag-aayos ng mga dokumento habang papalapit si Sir Edgar.**

**Sir Edgar:** Magandang umaga, Ma'am Gemae. Kamusta ang araw mo?

**Gemae:** Magandang umaga din, Sir Edgar. Okay naman, medyo busy lang sa paghahanda para sa parangal bukas.

**Sir Edgar:** Oo nga pala, excited na rin ako para doon. Napakahalaga ng araw na iyon para sa mga estudyante natin.

**Gemae:** Oo nga, Sir. Alam mo ba, naalala ko tuloy noong una kong taon dito bilang guro. Sobrang kabado ako noon, pero dahil sa inyong suporta at gabay, naging mas magaan ang adjustment ko.

**Sir Edgar:** Salamat naman at natulungan kita, Ma'am Gemae. Bilang baguhan, normal lang ang kabado. Pero kita ko ang dedikasyon mo sa mga estudyante. Napakaswerte ng mga bata na ikaw ang kanilang guro.

**Gemae:** Maraming salamat po, Sir. Kayo rin naman, napakalaking inspirasyon namin bilang head ng department. Ang tapang niyo pong humarap sa mga pagsubok at sa pagtuturo.

**Sir Edgar:** (Ngumingiti) Maraming salamat din sa pagkilala, Ma'am Gemae. Ang pagtuturo ay hindi lang trabaho para sa akin. Ito ay misyon na magbigay ng tamang kaalaman at pagmamahal sa bawat estudyante.

**Gemae:** Tama po kayo, Sir. Ito rin ang aking pananaw sa pagtuturo. Gusto ko ring maging inspirasyon sa kanila tulad ng pagiging inspirasyon niyo sa akin.

**Sir Edgar:** (Tumatawa) Salamat sa komplimento, Ma'am Gemae. Pero tandaan mo, ang tunay na tagumpay ay nakikita natin sa pag-unlad ng ating mga estudyante. At sa bawat tagumpay nila, kasama rin tayong mga guro sa kanilang paglalakbay.

**Gemae:** Oo nga po, Sir. Sana'y magpatuloy pa ang ating tagumpay at tagumpay din ng ating mga estudyante.

**Sir Edgar:** Kaya natin 'to, Ma'am Gemae. Sa pagtutulungan at pagmamahalan, kayang-kaya nating harapin ang anumang hamon.

**Gemae:** (Ngiti) Oo nga po, Sir. Magtutulungan tayo para sa magandang kinabukasan ng mga bata.

**Sir Edgar:** Maganda ang ating simula. (Tumayo at inabot ang kanyang kamay kay Gemae) Maraming salamat sa pagiging bahagi ng pamilya dito sa Bagbag National High School, Ma'am Gemae.

**Gemae:** (Kinamayan si Sir Edgar) Maraming salamat din, Sir Edgar. Sa uulitin.

**Sir Edgar:** Hanggang sa muli, Ma'am Gemae.

**Gemae:** Hanggang sa muli.

**Scene fades out as they both return to their tasks, united in their dedication to their students and each other.**

Ito ay nagpapakita ng pag-uusap nina Sir Edgar at Gemae na naglalaman ng kanilang mga pananaw at pagmamahal sa pagtuturo at sa kanilang mga estudyante. Ito ay nagpapakita ng kanilang malasakit sa isa't isa bilang mga kasamahan sa paaralan.

Until we Meet Again No. 2Where stories live. Discover now