Part 4

2 0 0
                                    

Sir Edgar and Gemae's POV

"Sir, naalala niyo pa ba si Ma'am Osie?" tanong ni Gemae habang nakatigil sila sa tapat ng pinto.

"Oo, Gemae. Hindi ko makakalimutan si Ma'am Osie. Siya ang isa sa mga pinakamagaling at pinakamabuting guro dito," sagot ni Sir Edgar, may halong lungkot at alaala sa kanyang tinig.

Nagkatinginan sila ni Gemae, at sa kanilang mga mata, tila ba nagkasundo silang pumasok sa loob ng silid-aralan.

Pagpasok nila sa loob, parang bumalik sila sa nakaraan. Kahit na may mga pagbabago sa loob ng silid, dama pa rin nila ang presensya ni Ma'am Osie. Ang mga lamesa at upuan, ang pisara, at maging ang mga lumang dekorasyon ay tila nagpaalala ng mga masasayang araw.

"Naalala ko pa kung paano kami tinuruan ni Ma'am Osie ng mga aralin sa buhay, hindi lang mga leksyon sa libro," ani Gemae habang tumingin-tingin sa paligid.

"Oo, Gemae. Palaging may espesyal na paraan si Ma'am Osie ng pagtuturo na hindi lang pumapasok sa isip, kundi pati sa puso," sagot ni Sir Edgar.

Habang naglilibot sila sa silid, nakita ni Gemae ang lumang bulletin board na puno ng mga larawan. Isa sa mga larawan ay ang kuha noong may event sa paaralan, kasama si Ma'am Osie at ang kanilang mga estudyante. Tumigil sila at tinitigan ang larawan, punong-puno ng emosyon.

"Naaalala ko pa noong araw na ito," sabi ni Sir Edgar. "Palaging masayahin si Ma'am Osie, at palaging handang tumulong kahit kanino."

Umupo si Gemae sa isa sa mga upuan at napabuntong-hininga. "Sir, napakarami kong natutunan kay Ma'am Osie. Siya ang nagbigay sa akin ng inspirasyon na magpatuloy kahit mahirap," ani Gemae.

"Alam mo, Gemae, hindi lang ikaw ang na-inspire ni Ma'am Osie. Kami ring mga kapwa guro niya ay marami ring natutunan mula sa kanya," sagot ni Sir Edgar.

Bago tuluyang lumabas ng silid-aralan, tumingin muli si Sir Edgar at Gemae sa paligid. "Maraming salamat, Ma'am Osie, sa lahat ng itinuro mo sa amin," sabay nilang bulong habang isinasara ang pinto.

Sa kanilang paglabas, dala nila ang inspirasyon at pagmamahal ni Ma'am Osie sa kanilang mga puso. Ang pagdalaw sa dating silid-aralan ay isang paalala na ang mga guro, tulad ni Ma'am Osie, ay may hindi matatawarang kontribusyon sa buhay ng kanilang mga estudyante at kapwa guro.

Ang kwento ni Sir Edgar at Gemae ay nagpapatunay na ang mga aral at pagmamahal ng isang mabuting guro ay walang hanggan, nag-iiwan ng bakas na hindi mabubura ng panahon.

Until we Meet Again No. 2Where stories live. Discover now