C-06

2 1 0
                                    

"Allaire" I heard mom's voice. She is knocking on my door.

"What?" i asked emotionless.

"Nandito ka lang ba talaga sa kwarto mo kagabi?" She suddenly asked and I nod.

Hindi ko naman ilalaglag ang sarili ko, at nakakapanibago sya, noon ko pa 'to ginagawa pero ngayon nya lang napansin. Oh well, nasabit ako ng kaunti kagabi eh.

"Of course mom. Where would I be?" I
innocently asked.

"Oh well, you have a point. Kung sabagay, skwela at bahay lang naman ang kilala mong environment" she lastly said and left.

You don't know everything about me mom.

"Hay nako, wala ka talagang pake sa anak mo Lourdes." tumawa ako at pumasok na sa ulit sa loob ng kwarto ko.

I checked my neck, legs, and my inner thighs. To make sure na walang nangyari sa amin dun sa lalaking iyon. I'm still virgin parin naman. So, no worries at all.

But, sino ba talaga ang lalaking iyon? Why do he seems so familiar? His smell, his eyes and his smiles. Sino ba talaga ang gagong 'yun?

"That gagong 'yun is the one who literally saved you from harm Allaire." i talked to myself.

In the middle in discussing the things, my phone ring. Someone is calling.

Incoming call
Janessa

"Uh?" mataray kung bungad sakanya.

{Hi girl! Kamusta kana? Did you and that guy last night had fun?} kapal ng mukha naman ng babaeng 'to. Alam nya pala na naipit ako sa gulo kagabi.

"Ah, so alam mo na naipit ako sa gulo kagabi?" sabi ko ng galit ang tono ng boses.

{Nakita lang kita, and dapat you're thanking me. Hindi kita inistorbo kagabi. So ano naba?} she chuckled.

"Huy! Tingin mo ba na enjoy ko ang gulo kagabi? Ha?! Muntik na'kong ma rape kagabi! Buti nalang dumating ang lalaking iyon! Kundi, muntikan na talaga" galit na ako.

{Girl, relax. Nakauwi ka ng matiwasay sa inyo. Wag kanang OA dyan} she calmed me.

What? Paano nya nalaman na nakauwi ako ng matiwasay sa amin? Don't tell me, may kinalaman sya kagabi.

"What? How did you know na nakauwi ako ng peaceful ha?" I asked full of curiosity.

{Uh....s-sinundan kita, Oo. Para masiguro ko na ayos ka lang.} sabi nya pero rinig ko ang nerbyos sa boses nya.

"Okay" I said then, I hanged the call.



I was about to go down, when someone knocked on the door.



"Get out Allaire" i heard mom's voice.


I go out. "What?" i asked her.


She handed me a paperbag. I saw a dress inside. Ano nanaman ba trip nya?


"anong gagawin ko dito?"  malamang Susuotin ko. Hays, nagtanong pa.



"Hindi plba obvious na dress 'yan? Ano ba ginagawa sa dress? Gagawin ba 'yong tissue paper?" pilosopo nyang sagot.



"I know naman na susuotin ko 'to, but for what?" I asked patiently.



"Later when It's dawn, we are going to the Garcia's. Debut party kasi ng unica hija nila. Si Mereideth, remember?" she explains.


Of course, how could I forget the girl who ruined and stole my bracelett that Jop-Jop gave me before. Siguro now is the right time to take it back.


"I remember her." I faked a smile.


"Good. It's still twelve, so mag brainstorm kana kung anong style ng make up ang gagawin mo" she said then left. And I closed the door.













A Dance to Forever (series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon