C-04

3 1 0
                                    

Umaalingawngaw na mga sigawan at tili ng mga tao, at umaalingawngaw ring music. Music na galing sa isang speakers.

Nasa parking lot palang kami ni Janessa pero rinig na namin ang kaingayan sa loob ng bar. Natatakot akong bumaba, alam kong hindi na bago sa akin ang pagba-bar, but now, it's like it's new to me.

"Girl? Do you have a problem?" bigla akong bumalik sa realidad nang tawagin ako ni Janessa. At lumingon naman ako.

I nodded and I plastered a fake smile on my face. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ngayon, kinakabahan ako at hindi ko magawang igalaw ang nga paa ko para bumaba.

"Do you want to go home nalang?" she asked in full of concern.

"No, no, l-let's go. Okay lang ako" 'no ba'yan! Focus Allaire, focus.

Bumaba na ako at bumuntong hininga. Hinila ako ni Janessa papasok at huminto ako sa tapat ng pinto at naiwan doon. Nauna na si Janessa sa akin at nagtungo sya sa bilihan ng alak.

Ano naba 'tong nangyayari sa'kin! This is not new to me! But, but this time hit's different. I know I am not this kind of woman. I'm not that kind of girl that is an alcoholic nor a prostitute.

But this place. This place full of bad influence, this became my home. My comfort zone. Nasanay akong naandito ako dahil sa nanay ko! She is the one who changed me! She made me an alcoholic!

Inalala ko ang  mga sinabi sa akin ni mom. Andit made my blood heat because of anger. Hindi ako nag-alinlangang pumasok ng tuluyan sa bar.

May lumapit sa akin na waiter, at inabutan ako ng tequila at kinuha ko ito at nilagok. Shit! Ang anghang! Ang tapang! Nakaramdam ako ng init sa aking lalamunan na nagpa-init sa buo kung katawan.

I head over to the dance floor and I started dancing. Maraming tao ang nasa dance floor. Wala na akong pakealam kung may kakilala man ako dito at isumbong ako. I am free now. This night made me free. Gagawin ko ang lahat ng gusto ko ngayong gabi.

Marami na akong nainom. I think I have tasted three different kind of drinks. That made my head dizzy. Na try ko ang tequila, margarita, and whiskey.

I am still stock in the dance floor holding my head because of the dizziness. Trinay kong ibuka ang nga mata ko, pero hindi ko magawa dahil sa sakit at hilo na nararamdaman ko sa ulo ko.

Aalis na sana ako nang may biglang humila sa akin sa braso.

"Hey babe! Let's dance!" I heard him. But I can't familiarize him. Ni hindi ko nga kayang ibuka mata ko eh!

Kinaladkad nya ako at naramdaman kong hinahalikan nya ang balikat ko pero wala parin ako sa tamang wisyo.

"Hey! Stop that!" saway ko sakanya.

Hindi parin sya tumitigil sa paghalik sa balikat ko. I swear, kung makilala ko lang ang lalaking 'to idedemanda ko talaga 'to!

Naramdaman ko na tumigil na sya sa paghalik, at namulat ko ang aking mga mata dahil nakarinigcako ng sapak. 

Nakita ko'ng nakahalay na ang isang lalaki sa sahig at pinagsasapak ng isa ding lalaki na nasa taas nya.

"Tama na 'yan!" pilit ko syang sinabihan pero hindi ito nakinig sa akin. Saka lang sya tumigil nang may dumating nang guard.

Pinalabas kaming dalawa, at sinirhan ng pinto. Mabuti nalang at na manage kong kunin ang bag ko. Naiwan nga lang si Janessa sa loob.

"Ano bang problema mo?!" umaalingawngaw na ang boses ko. "Kasalanan mo 'to eh!" I shouted at him.

"Wow ah. Kasalanan ko pa pala na tinulungan kita sa manyak na 'yun?!" may point naman sya.
"Sana pala, pinabayaan nalang kitang mabastos dun!" he said.

"Okay, sorry. Saka, thank you rin. Thank you sa pagtanggol sa akin dun. At sorry dahil sinisi kita" I felt bad. Ako na nga itong tinulungan, ako pa itong galit.

Tumango sya at hindi na umimik.

Bigla na namang sumakit ang ulo ko. Hindi na dahil sa alak. I think my anemia is attacking me again. Anemia is a disease that somehow, kulang ang isang tao ng iron. At isa ako roon.


Ang sakit talaga ng ulo ko, kaya't napapikit nalang ako sa sakit. Ang huli ko nalang naalala is a warm arms from my back.


-Nics









A Dance to Forever (series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon