C-07

3 1 0
                                    

“The make up artist is here.” sabi ni mom sa akin.

“Hello Montes!” Kimber, the gay make up artist greeted me.

“hi” i gave him a slight nod.

“Let's get started na?” Tanong nya.

Binigay ko ang mga details para sa make up ko. I don't even know kung bakit ako dadalhin ni mom sa birthday ng gagang 'yun. Well, muntik ko na palang makalimutan. ‘Anak’ nya pala ako.






"Okay, we are done here. You're so beautiful Allaire! Wag na wag mo ng burahin 'to ha, ang bagay kasi!" buti pa 'yung make up artist nakaka appreciate sa make up ko.

"Thank you" I thanked him.

"O bakit? Hindi kaba nagandahan sa ginawa ko sayo?" tanong nya.

"Hindi, maganda kaya!" sagot ko namang nakangiti.

"Tapos na ba kayo?" biglang pumasok si mom.

"Yes madam, alam n'yo, ang ganda pala ng anak n'yo." papuri sa akin ni Kimber.

"Sa'n paba 'yan magmamana? Kundi sa akin!" matiwang bati ni mom.

Napairap nalang ako dahil sa sinabi nya. Kapal talaga ng mukha. Apaka plastic pa.

"Sige na, maiwan mo muna kaming mag-ina. Kakausapin ko lang ang anak ko" nakangiti nyang saad sa make up artist.

"Sige madam, babu!" umalis na ang make-up artist.

Nang makaalis na iyong Kimber ay lumapit sa akin si mom. "Huy, ikaw ha! Ayos ayusin mo 'yang ugali mo! Akala mo ba hindi ko nakita ang pag-irap mo sa akin kanina ha?! Paano kung makita ka nung baklang 'yun?!" pinagalitan nya ako.

Wow, true colors really comes out.

"Hindi naman nya nakita di'ba? Wala tayong problema." relax kong sagot.

"Ayusin mo na 'yang sarili mo, aalis na tayo. And don't make something bad in the party, that will make our family name horrible." huli nyang sagot at umalis na.

Naiwan ako sa loob ng kwarto ko, she is the most awful person I ever known in my whole fucking life.

Inayos ko na ang sarili ko at kinuha ang bag ko. Chineck ko kung nasa loob naba lahat ng kailangan ko. And kung may kulang. Of course, kulang na kulang ako sa pagmamahal at pag-aaruga ng isang ina.

"Thank you for coming Kimber ha." I heard mom's voice as I come out.

Nag-uusap sila ng Kimber sa sala. At hinihintay ko na umalis ang Kimber na 'yun.

Ilang minuto ang nakalipas ay umalis nadin ito. At bunaba naman ako para salubungin ang impakta kong ina.

"Let's go. We're gonna be late for the party." Sabi nya at tinalikuran na ako.

Sumunod na ako sakanya. And umalis na kami. I can't even believe na pupunta ako sa debut ng gagang 'yun. Oh well, I'm doing this naman for the sake of our family name.







A Dance to Forever (series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon