Risa's POV
Nandito na ako ngayon sa loob ng office ko tinatapos ang kailangan tapusin but, I can't focus to all of these documents dahil sa nangyari kanina. Kahit sarili ko hindi makapaniwala sa inasta ko kanina kay Alice. Why did I do that?
Nawalan ako ng focus dahil biglang bumukas ang pintuan ng aking opisina.
"Sinasabi ko na nga ba" bungad ni Loren ng makitang kaharap ko naman ang mga papelis, hindi ata marunong kumatok ang eabab na ito.
"Ikaw naman, Loren, masyado mo akong na miss, ano na naman ba ginagawa mo rito?" saad ko at ibanalik ang tuon sa mga papelis na naka lantad sa aking lamesa.
"May meeting abnoy, ano? quality time nalang kayo palagi ng mga papelis na yan?" reklamo nito sabay pamewang, itong shunga na to parang galit sa mundo eh, pati ako dinadamay.
"Tanga, bansa natin naka salalay dito wag kang ano, palibhasa kasi wala kanang ginawang maganda kasi masama ugali mo" I said, while chuckling. Kitang kita ko naman ang inis sa mukha nito, halatang ayaw mag patalo.
"Tsee!"
"Pikon!" patawang sabi ko
✯✯✯✯✯✯
Alas syete na ng gabi at tamang tama ay bumabyahe na sina Alice at Dong patungong resto kung saan sila mag d-dinner. Masyado silang nag enjoy makipag laro sa mga bata kaya medyo na late ang pag byahe nila.
Hindi maipaliwanag ni Alice ang sayang nararamdaman niya ngayon, tila ginagawan ni Dong, ng paraan upang siya ay pasayahin at upang hindi ito mag paka stress sa mga nangyari sa buhay nito ngayon. He knows that, Alice is innocent at hindi nito deserve ang pambabatikos sa kaniya ng mga tao.
Masayang pumasok ang dalawa sa resto kung saan sila kakain ng kanilang hapunan, umupo na ang dalawa at agad na nag order.
Habang nag hihintay ng kanilang pagkain ay nag usap-usap muna silang dalawa. Masaya ang mga ito sa kanilang pinag uusapan na tila ba'y nawawala ang lahat ng kanilang problema pag sila'y mag kasama.
Naagaw ng atensyon ni Alice ang mga tao na nasa kabilang table, may kalayuan ito sa table nila subalit may napansin ito.
"Alice? Hey, are you okay?" Dong asked her, napansin kasi nitong lagpas ang tingin sa kaniya ni Alice.
"U-uh yes, mga senador ba yan?"
agad na lumingon si Dong, sa kaniyang likuran at nakita ang mga senador na may pinag uusapan.
"Wag mong bigyan ng pansin ang mga yan, kumain kana" sabi ng lalaki sa kaniya, ayaw kasi nitong masira ang araw ng alkalde dahil lang sa nakita niya ang mga senador.
"Palit tayo ng upuan? baka kasi hindi ka komportable diyan" tinanong ulit ito ng lalaki ng mapansin na nakatingin parin ang alkalde sa mga senador.
"Paano kung ako ang pinag uusapan nila?" tanong ng alkalde, agad namang napatingin sa kaniya ang lalaki at lubos na nababahala.
"I think we should leave, doon nalang tayo sa bahay kumain, ipagluluto nalang kita doon" Dong said, ayaw kasi nitong masira ang gabi ng alkalde.
"H-huh? Why?" tanong sa kaniya ng dalaga.
"Because you seem uncomfortable here" Dong replied.
"No, no, it's okay. Sayang naman ang pagkain na nakahain sa harapan natin kung hindi natin kakainin"
YOU ARE READING
Make It With You
Fanfiction"You know what? I didn't expect us to be this close. I'm hoping that you're innocent, you've help a lot of people, Alice. They can't afford to lose you" Senator Risa, said. Those words stuck in my mind, kailangan kong patunayan na inosente talaga ak...