Samara's POV
Kasalukuyang nag aayos ako ngayon kasi may pupuntahan ako. This day is very tiring; I have a lot to do.
Malapit na mag alas onse kaya nag aayos na ako, susunduin kopa si Alice kaya medyo mahaba-haba pa ang byahe ko.
Actually, wala naman talaga akong importanteng sasabihin sa kaniya, gusto ko lang siyang kilalanin ng lubusan.
The first time I saw her, the world stopped for awhile. Iba ang kaniyang kilos at ganda, na animo'y para siyang si Maria Clara.
Siya ay mahahalintulad kay Maria Clara, dahil sa mahinhin at maamong mukha niya. Siya yung tipong Maria Clara na hindi na kailangan ng Ibarra, dahil alam kong kahit anong pagsubok ang haharapin niya, makakaya niya ito ng mag isa.
No'ng unang mag tama ang aming mga mata, nakaramdam na agad ako ng kakaibang kaba, ang puso ko'y tila lalabas na ng mag tama ang aming mga mata sa una naming pagkikita.
Hindi ko namalayan na nakatulala pala ako habang iniisip si Alice. I was distracted because my phone suddenly rang.
Hindi ko na tiningnan pa kung sino ang tumawag, sinagot ko ito agad kasi alam ko naman kung sino ito.
"How is she?" boses ng isang lalaki ang kaniyang narinig sa kabilang linya.
"She's fine" maikling sagot ng dalaga.
"Make sure she's comfortable with you"
"Don't worry, she will be fine with me. Wala kang dapat na ikabahala" Samara replied.
"May kunting problema lang tayo" she added.
"What?" tanong ng lalaki sa kabilang linya.
"Mukhang may kaagaw ka ata"
"What!? Who?" kaagadang tanong ng lalaki.
"Hindi ko kilala yung lalaki, yung babae lang"
"Babae?" tanong ng lalaki na puno ng pagtataka.
"Yes, she's a senator- mayor naman yung lalaki" Samara stated.
"This is fun, madali lang naman pumatay" saad ng lalaki sa kabilang linya sabay tawa.
"Huwag kang atat, hindi pa naman sure kung may gusto silang dalawa kay Alice"
"Kahit na. Keep an eye on them, ayaw ko ng may kaagaw. Ang akin ay akin lang dapat"
"I know, pero paano kung may iba siyang gusto?" tanong ng dalaga.
"Simple lang, either paghihiwalayin ko sila o papatayin ko yung taong gusto niya" he answered in a serious tone.
"I'd rather kill the person she likes than separate them" Samara said it in a playful tone.
"Exactly" pagsang-ayon naman ng lalaki sa kabilang linya.
"See, I told you"
"Huwag mong kakalimutan ang plano, baka madala ka" sabi sa kabilang linya
"Yes po, makakaasa po kayo" I answered.
"Siguradohin mo lang, napag usapan na namin ang tungkol sa kasal. Ayaw kong masira ito." sabi sa kabilang linya.
"Kasal?" takang tanong ng dalaga.
"Yes. Kakausapin ko pa bukas si tito about sa wedding"
YOU ARE READING
Make It With You
Hayran Kurgu"You know what? I didn't expect us to be this close. I'm hoping that you're innocent, you've help a lot of people, Alice. They can't afford to lose you" Senator Risa, said. Those words stuck in my mind, kailangan kong patunayan na inosente talaga ak...